Clearaudio (Đức) là nhà sản xuất tiên phong trong
chế tạo thiết bị analog chất lượng cao, mắc tiền. Nhưng giờ đây,
Clearaudio cũng muốn chia sẻ niềm vui với người chơi analog không thuộc
hàng “đại gia” khi cho ra đời mâm đĩa than chất lượng cao Performance DC
giá rẻ, nhưng vẫn trang bị công nghệ của các mâm đĩa than có giá bán
gấp vài chục lần.
Công nghệ ưu trội
Trên thị trường mâm đĩa than hiện nay, Performance DC là sản
phẩm “hot” nhất trong tầm giá dưới 5.000 USD, gấp gần 2 lần giá bán của
nó. Sở dĩ Performance DC nhanh chóng gặt hái được thành công là do thiết
bị này được tích hợp những công nghệ analog hàng đầu của những sản phẩm
có giá đắt gấp hơn 10 lần giá bán của cơ đĩa than này.
Về hình thức, Performance DC mang phẩm chất của mâm đĩa cao cấp với
bệ máy dày bằng hợp kim nhôm và sợi các-bon tổng hợp chắc chắn. Viền bo
thân máy có màu nhôm phay bạc. Mặt máy có hai sự lựa chọn với màu đen
hoặc bạc. Mâm khá dày và nặng, thường chỉ xuất hiện trên các sản phẩm có
giá hơn 10 nghìn USD. Máy sử dụng tay cần các-bon Satisfy Satine với
vật liệu sợi các-bon siêu nhẹ có tác dụng chống vang, đồng thời sử dụng
hệ thống chống trượt bằng nam châm. Performance DC bán kèm kim, lắp sẵn
Maestro Wood được mệnh danh là “ông vua” của dòng kim MM với độ chi
tiết, không gian và độ động vượt trội, có thể sánh với một số dòng kim
MC chất lượng khá.
Performance DC trang bị động cơ DC tương tự các cơ than hi-end cao cấp
khác của Clearaudio như Innovation hay Ovation. Động cơ này có tác dụng
cải thiện chất lượng âm thanh của thiết bị, nhờ vào quá trình vận hành
ổn định, êm ái. Performance DC không chỉ chạy mượt hơn mà động cơ DC còn
cho phép máy hoạt động chính xác ở nhiều tốc độc khác nhau. Trong khi
đó, mâm đĩa than thông thường chỉ chạy hai tốc độ 33-1/3 và 45. Ngay cả
mâm Performance SE cũng không ngoại lệ. Nhưng Performance DC còn có thể
chạy cả với tốc độ 78 vòng/phút, cho phép người chơi sử dụng loại đĩa
than cổ điển, thuộc các bộ sưu tạp quý hiếm từ xa xưa với các track
ngắn, khoảng 5 phút/mặt.
Các núm chỉnh tốc độ và phím tắt bố trí gọn ở góc trái, đồng thời đóng
vai trò đèn hiển thị. Khi chơi đĩa ở tốc độ nào, người chơi chỉ cần
nhấn nhẹ vào nút đó và nút bấm sẽ sáng lên màu xanh báo hiệu máy đang
chơi ở tốc độ tương đương. Khi muốn dừng lại, nhấn nút Off. Các nút nhấn
rất nhẹ và nhạy, gần như không tạo ra xung lực tác động lên thân máy.
Về trực giác, mâm đĩa với độ dày 4cm tỏ ra vượt trội so với các sản
phẩm cùng giá tiền, tạo nên cảm giác cuốn hút và yên tâm với người chơi
analog từ cái nhìn ban đầu. Tuy nhiên, điểm độc đáo nhất của Performance
DC lại nằm ở hệ thống giá đỡ trục quay với nguyên lý CMB (ceraic
magnetic bearing, có nghĩa là trụ đỡ gốm từ tính) - phát kiến có bản
quyền của Clearaudio. Trong khi hầu hết cơ đĩa than sử dụng trục quay
bằng kim loại và đỡ bằng ổ bi, thì mâm Performance DC được định vị bằng
trục gốm theo nguyên lý hai cực nam châm cùng chiều đẩy nhau. Do đó, mâm
quay của Performance DC được treo lơ lửng trong không khí bằng từ lực.
Thiết kế độc đáo trên giúp mâm xoay và trục mô tơ hoạt động với ma sát
gần như bằng 0 (chỉ chịu ma sát của không khí). Trong khi đó, độ mài
mòn, nhiễu động và lực tác động cũng tiệm cận đến 0. Với hệ thống mâm
than, giảm thiểu lực ma sát và các tác động rung chấn từ bên ngoài luôn
là cái đích mà nhiều nhà thiết kế hướng đến. Trong khi đó, Performance
DC đã hội tụ được những yêu cầu này, hứa hẹn khả năng tái hiện âm thanh
có độ trung thực và tự nhiên cao.
Âm nhạc sống động và truyền cảm
Chúng tôi sử dụng loa Reference 3A Episode, ampli công suất Modwright
KWA 100 SE, pre-ampli Audible Illusions Modulus M3B, phono box
Clearaudio Basic Plus làm hệ thống tham chiếu để kiểm chứng âm thanh của
Performance DC. Để đạt hiệu ứng âm thanh tốt nhất trong tương quan của
thiết bị, chúng tôi thay kim theo máy bằng kim MC Clearaudio Talishmann,
vốn được đánh giá rất cao trong giới chơi analog. Hệ thống trên được
thử trong phòng nghe 40m2.
Do nhiều thiết bị trong hệ thống hoạt động bằng đèn, bản thân mâm đĩa
tan Performance DC sử dụng mô-tơ cơ học, nên chúng tôi đã hâm nóng hệ
thống trong trạng thái chạy không tải khoảng một giờ trước khi tiến hành
nghe thực tế.
Bỏ đĩa nhựa Nguyễn Ánh 9 - Lặng Lẽ Tiếng Dương Cầm vào máy,
thả tay cần xuống rãnh nhựa, chúng tôi giảm độ sáng của căn phòng và
thưởng nhạc. Tiếng nhạc vang lên dịu dàng, ấm áp, không quá sang trọng,
kiểu cách, nhưng cũng không buông thả, dễ dãi. Với bản thu trên định
dạng đĩa than này, nhạc sĩ Đức Trí đã khiến Nguyễn Ánh 9 nhận xét: “Đây
là những bản phối mà ông hài lòng nhất từ trước đến nay” (TTVH, tháng
2/2013).
Quả thực Nguyễn Ánh 9 có lý. Những nhạc phẩm quen thuộc với nhiều thế hệ người nghe như: Ai Đưa Em Về, Biệt Khúc, Cô Đơn, Buồn Ơi Xin Chào Mi, Tình Khúc Chiều Mưa...
được thể hiện bởi các giọng ca thực sự phù hợp như: Trọng Bắc, Nguyên
Thảo, Diệu Hiền, Thụy Long... đã hút hồn người nghe. Chất nhạc phảng
phất u hoài, man mác nuối tiếc, sầu, nhưng không bi, lại thảng nét quý
phái cổ điển của Nguyễn Ánh 9 được thể hiện “đã” hơn bao giờ hết. Mỗi
khúc nhạc tấu lên và mỗi khi ca sĩ cất tiếng hát đều dạt dào cảm xúc,
như thể chúng tôi đang ngồi nghe nhạc sống trong phòng trà nhỏ mà ở góc
xa kia, Nguyễn Ánh 9 đang lặng lẽ đệm đàn cho ca khúc của ông. Âm nhạc
mang nét đẹp tự nhiên, với âm sắc của nhạc cụ chân thực, không sai âm,
không làm màu. Giọng hát của ca sĩ dày dặn, ấm áp, đầy sức sống, nổi lên
giữa không gian phòng nghe.
Chuyển sang đĩa hòa tấu violin Virtuoso với dàn nhạc hiện đại của nghệ
sĩ dương cầm David Garett, phần lớn các bản phối được thực hiện với dàn
trống điện tử và electric bass với tốc độ cao. Song tất cả bản ghi đều
tái hiện không khí tưng bừng của âm nhạc với độ động đáng nể, không thua
kém bất kỳ đầu đọc CD đẳng cấp nào. Âm bass đằm, dày, chắc và mộc mạc
đặc trưng, chỉ có thể nghe được trên hệ thống analog mà ngay cả những
đầu CD, SACD, XRCD hay HDCD cao cấp nhất cũng chào thua. Các bản nhạc từ
cổ điển như: Serenade, Paganini Rhapsody, The Flight of the Bumble Bee, Carmen Fantasie... đến ballad Nothing Else Matters
với hình thức thể hiện biến hóa từ pop, rock, classic đến new age...
được tái hiện đúng với nhịp độ, tốc độ và cảm xúc âm nhạc vốn có. Tiếng
violin của David Garett có độ ấm mộc, long lanh, không gắt, ngay cả ở
những nốt cao.
Với Performance DC, âm nhạc luôn giữ được cái hồn bản thể. Âm thanh
mang vẻ đẹp bình dị chứ không khoác lên mình những bộ cánh màu sắc diễm
lệ, chỉ mua vui cho những đôi tai sành nhạc trong giây lát. Âm thanh
analog vẫn luôn mang vẻ đẹp kinh điển mà những cỗ máy digital phức tạp
trị giá hàng trăm nghìn USD phải cúi đầu bái phục.
Du Mục (NNVN)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét