Tuyến
tàu lửa neo núi Mường Hoa nối liền từ trung tâm thị trấn
Sa Pa
đến ga cáp treo lên đỉnh Fansipan mới được khai trương hồi cuối tháng
3/2018. Vừa rồi mình có dịp đi thử tuyến tàu lửa dài 2 km này và rất ấn
tượng với thiết kế cổ điển, đẹp mắt, cũng như khả năng vận hành cực kỳ
êm ái. Vì mặc dù có tên gọi là tàu lửa nhưng nó thật ra được vận hành
bằng điện.
Ga tàu ở trung tâm Thị trấn Sa Pa nằm trong khách sạn MGallery. Mặc dù
khách sạn này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng khu vực ga
tàu lửa leo núi Mường Hoa thì đã được làm xong. Giờ hoạt động của tuyến tàu lửa là từ 6h30 đến 18h30 hàng ngày.
Như đã nói ở trên tuyến tàu lửa này dài khoảng 2 km, kết nối từ trung
tâm Thị trấn Sa Pa với Ga cáp treo lên Fansipan. Thời gian di chuyển với
tuyến tàu lửa này là 4 phút, ngắn hơn nhiều so với thời gian di chuyển
15-20 phút bằng xe hơi cho cùng tuyến đường. Tuy nhiên, giá vé 200.000
đồng/người khứ hồi sẽ khiến nhiều người đắn đo so với phương án đi xe
hơi. Như nhà mình đi 4 người thì tiền vé đi tàu lửa này hết 800.000 đồng
cho 2 lượt đi và về. Còn nếu đi taxi thì chi phí đi-về chỉ vào khoảng
1/2 hay 1/3 con số đó.
Nói chung là nếu bạn chưa trải nghiệm tuyến tàu lửa này bao giờ thì rất
nên bỏ tiền trải nghiệm 1 lần cho biết. Vì sao thì mời tiếp tục xem
tiếp. Đặc biệt, nếu bạn là người Tây Bắc thuộc 6 tỉnh Lào Cai, Lai Châu,
Yên Bái, Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La thì bạn sẽ được hưởng mức giá giảm
phân nửa so với bình thường. Tuy nhiên, chương trình ưu đãi này có hạn
cho đến 10/5/2018..
Mình mua vé combo bao gồm Tuyến xe lửa leo núi Mường Hoa (200k) + Cáp
treo lên Fansipang (700k) nên được giảm 50k, còn 850k thay vì 900k.
Ga tàu lửa bên trong khách sạn MGallery ở Thị trấn Sa Pa được làm rất đẹp, sáng sủa và cho cảm giác cao cấp.
Tuyến tàu hỏa leo núi Mường Thanh có tất cả 2 toa tàu do hãng
Garaventa (Thụy Sĩ) thiết kế và sản xuất. Mỗi toa có chiều dài 20 mét, rộng 3 mét, trọng lượng lên tới 25 tấn, sức chứa 200 khách.
Nội thất của tàu hỏa leo núi Mường Hoa mang nét cổ điển, lịch lãm của
châu Âu với hệ thống chiếu sáng, quạt trần cổ, những đường nẹp và chi
tiết kim loại mạ vàng sang trọng. Cách phối màu nội thất đem lại cảm
giác rất ấm cúng và dễ chịu.
Hai bên thân tàu được bố trí nhiều của kính lớn giúp người đi có thể xem
phong cảnh ngoạn mục 2 bên thung lũng Mường Hoa trong suốt chuyến đi
dài 2 km.
Hơi nhọ là hôm mình đi trời mây mù trắng xóa nên cũng chẳng chụp được cảnh sắc ngoạn mục hay hùng vĩ gì để khoe các bạn.
Thôi đành mượn tạm tấm hình trên fanpage
Sun World Fansipan Legend cho các bạn dễ mường tượng cảnh quan xung quanh phải ấn tượng như nào.
V
Trên đường đi, tuyến tàu lửa sẽ đi qua 2 hầm và 4 cầu cạn. Vận tốc trung
bình tuyến tàu này theo mình được biết là 5 m/s (18 km/h).
Mình quan sát thấy mỗi toa tàu chỉ có 1 người lái.
Hai đầu toa tàu đều có bảng điều khiển gồm các nút tao tác và một màn
hình điện tử thể hiện những thông số liên quan đến tình trạng tàu. Tùy
theo hướng tàu chạy, mà anh lái tàu sẽ đứng ở đầu nào để điều khiển.
Chi tiết màn hình màu thể hiện những thông số về tình trạng của tàu,
nhìn khá hiện đại. Các thông tin đều thể hiện bằng tiếng Việt. Tuy
nhiên, cỡ chữ nhỏ nên hơi khó đọc.
Ga tàu thứ 2 cũng là ga cáp treo Fansipan. Tại đây anh em sẽ đi cáp treo
băng qua dãy Hoàng Liên Sơn để chinh phục đỉnh Fansipang nóc nhà Đông
Dương.
Tới đây thì mình được một bạn thành viên Tinh Tế dẫn đi tham quan buồng
máy vận hành bằng điện của tuyến tàu lửa leo núi Mường Hoa. Buồng máy
này có công suất lên đến 10.000 kW và có thể giúp toa tàu lửa nặng 25
tấn đạt tốc độ tối đa lên đến 10 m/s (36 km/h).
Nói chung là anh em đi Sapa thì rất nên thử tuyến tàu lửa leo núi Mường
Hoa này. Nếu may mắn thì có cơ hội ngắm cảnh thung lũng 2 bên ngọan mục,
còn không thì ngắm cảnh sương dày như mình cũng thú vị không kém.
https://tinhte.vn/threads/tren-tay-tau-lua-leo-nui-muong-hoa-o-sa-pa-rat-dep-di-xuyen-thung-lung-gia-200-ngan-nguoi.2789883/