Aeromobil, một công ty
ở Slovakia, vừa trình diễn mẫu Aeromobil 3.0 tại hội chợ Pioneers
Festival in Vienna (Bỉ) tuần này. Các mẫu Aeromobil trước đó chỉ bay
được vài mét khỏi mặt đất nhưng Aeromobil 3.0 đã thực sự cất cánh.
Đồng sáng lập Štefan Klein của Aeromobil đã gắn bó với những chiếc ô-tô
bay từ lúc ông công bố mẫu Aeromobil 1.0 vào năm 1990. Mẫu Aeromobil
2.5 đã được công bố năm ngoái như một nguyên mẫu hoàn chỉnh trước khi ra
mắt Aeromobil 3.0. Aeromobil 3.0 được cho là sản phẩm hoàn thiện, có
thể tung ra thị trường.
Thay đổi giữa phiên bản 2.5 và 3.0 bao gồm việc bổ sung hệ thống điện tử hàng không, hệ thống tự lái và hệ thống dù cũng như hệ thống treo được nâng cấp để giúp việc hạ cánh và cất cánh trên địa hình gồ ghề trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn cần phải thực hiện một số thử nghiệm cuối cùng trước khi thông số kỹ thuật hoàn chỉnh của chiếc xe này được xác nhận và chiếc xe có thể được đưa vào sản xuất đại trà.
Aeromobil được hỗ trợ bởi động cơ máy bay Rotax 912, động cơ này cũng
được sử dụng trên ô-tô bay Terrafugia Transition, điều khiển cánh quạt
được lắp ở đuôi của Aeromobil. Trong chế độ ô-tô, năng lượng sẽ được hộp
số chuyển từ cánh quạt tới bánh sau, và cánh của chiếc xe được gấp lại
dọc theo đuôi. Trong hình dáng này chiếc xe, theo Aeromobil, có thể vừa
với một chỗ đậu xe kích thước chuẩn. Tốc độ tối đa của Aeromobil 3.0 là
200km/h ở chế độ máy bay và 160km/h ở chế độ ô tô. Tầm hành trình là
692km khi bay và 500km trên mặt đất.
Thay đổi giữa phiên bản 2.5 và 3.0 bao gồm việc bổ sung hệ thống điện tử hàng không, hệ thống tự lái và hệ thống dù cũng như hệ thống treo được nâng cấp để giúp việc hạ cánh và cất cánh trên địa hình gồ ghề trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn cần phải thực hiện một số thử nghiệm cuối cùng trước khi thông số kỹ thuật hoàn chỉnh của chiếc xe này được xác nhận và chiếc xe có thể được đưa vào sản xuất đại trà.
Hoàng Kỷ
Theo DigitalTrends
http://vnreview.vn/xe/-/view_content/content/1390542/o-to-bay-aeromobil-3-0-chinh-thuc-cat-canh