Âm nhạc là một phần không thể thiếu của cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, có một điều khá thú vị mà chúng ta ít khi chú ý là trung bình, mỗi bài hát nhạc pop thường có độ dài khoảng 3 phút và không hơn 4 phút. Điển hình như top 3 bảng xếp hạng tuần này (22/11), các ca khúc "Shake It Off" của Taylor Swift (3:39 phút), "All About that Bass" của Meghan Trainor (3:08 phút) và "Animal" của Maroon 5 (3:49 phút). Tất cả đều có độ dài tuân theo giới hạn trên. Tại sao vậy? Đó là một giới hạn mang tính lịch sử của ngành công nghiệp âm nhạc đồng thời cũng có liên quan đến thị hiếu và sức hấp dẫn người nghe. Hãy cùng ngược dòng lịch sử để tìm câu trả lời nhé.
1 bản single thuở ban đầu
Vào đầu những năm 1900, đĩa than
10 inch là cách phổ biến nhất để phát hành các bản thu âm. Đĩa 10 inch
thường được chơi với tốc độ 78 vòng/phút. Khi ghi âm, người ta dùng một
chiếc kèn kim loại kích thước lớn để "gom" âm thanh lại thành áp suất
lớn để kim ghi ghi lên mặt đĩa. Ngược lại lúc phát thanh, người ta quay
ngược chiếc kèn lại để khuếch đại âm thanh. Những chiếc đĩa 10 inch vào
thời bấy giờ chỉ có hể chứa được âm thanh có thời lượng từ 3 đến 5 phút
cho mỗi mặt.Tiếp theo đó là sự ra đời của đĩa 12" nhưng cũng chỉ có thể chứa bài hát có thời lượng từ 4 đến 5 phút. Theo Thomas Tierney, giám đốc thư viện lưu trữ âm thanh của Sony Music thì: "Nếu như ghi thời lượng nhiều hơn, các rãnh sẽ sát nhau hơn và kết quả là chất lượng âm thanh sẽ giảm sút." Đây chính là giới hạn về công nghệ mà các nghệ sĩ đầu thế kỷ 20 phải đối mặt. Do đó, họ phải cố gắng giới hạn bài hát của họ càng ngắn càng tốt nếu muốn single của họ được phát hành.
http://vimeo.com/58107420
Bài hát You've Lost That Lovin' Feelin' của The Righteous Brothers phải đóng dấu thời lượng giả là 3:05 thay vì 3:45 để có thể được phát sóng radio
Mặt khác, 1 single ngắn cũng có thể phát trên sóng radio và sẽ trở thành 1 bài hát hot. Thời điểm bấy giờ, sóng radio là công cụ truyền thông xã hội chủ yếu để các nghệ sĩ có thể phát hành ca khúc của họ đến mọi người. Tierney cho biết thêm: "Vào thời đó, nếu bạn ghi âm một bài hát dài hơn 3 phút 15 giây, người ra sẽ không muốn phát sóng nó." Dĩ nhiên là cũng có các trường hợp ngoại lệ, như đối với các thể loại đặc thù như jazz hoặc cổ điển thì họ có thể ghi âm dài hơn, nhưng nhạc pop thì đều tuân theo quy định này.
Sự thành công của các bài hát dài mở đầu bởi nghệ sĩ Bob Dyland
Nghệ sĩ nổi tiếng Bob Dylan, người mở đầu cho phong trào single dài
Dù ngày nay, giới hạn thời lượng bài hát phát sóng radio không còn nữa, nhưng các bài hát nhạc pop hiện đại vẫn gắn liền với thời lượng 3-4 phút. Tuy nhiên, ngay từ những năm 60 thì nghệ sĩ Bob Dylan đã phá vỡ quy chuẩn này. Không giống như nhạc pop, các ca sĩ nhạc dân gian thập niên 60 thường thu âm những bài hát dài. Họ không quan tâm việc bài hát của họ có được nằm trong top 40 trong bảng xếp hạng hay không. Cái họ hướng đến là số lượng album mà họ bán ra ngoài thị trường.
Vào năm 1965, Bob Dyland đã trở thành một nghệ sĩ nổi danh với các single để đời như "The Times They Are A-Changin" và "Subterranean Homesick Blues" đã mang về cho ông vị trí 39 trên bảng xếp hạng 40. Và khi đó, ông đã cho ra mắt album "Highway 61 Revisited" với ca khúc mở đầu "Like A Rolling Stone" dài 6:34 phút, đây là bản thu được cho là chống lại toàn bộ các khuôn mẫu đương thời cho một đĩa đơn nhạc pop.
http://vimeo.com/92133080
Bài hát "Like A Rolling Stone" của nghệ sĩ Bob Dylan, tạo nên một bước ngoặt mới trong nền công nghiệp âm nhạc
Ban đầu, nhà phát hành Columbia Records đã không muốn ra mắt bài hát này dưới dạng single bởi nó không phù hợp với các quy chuẩn thông thường. Tuy nhiên, 1 nhân viên tại đây là Shaun Considine đã mạnh dạn công bố bài hát ra công chúng và tạo nên một cơn sốt chưa từng có, mang về cho Bob Dylan vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng tại Mỹ và thứ 4 tại Anh.
Nhạc Rock dần thay đổi, nhạc pop vẫn giữ nguyên
Ảnh minh họa nữ ca sĩ Taylor Swift thường thống trị bảng xếp hạng
Thành công của Bob Dyland đã tiếp thêm sức mạnh để các nghệ sĩ mạnh dạn sáng tác các ca khúc với thời lượng dài hơn thay vì bị gò bó trong giới hạn truyền thống của đĩa đơn. Nhóm nhạc rock Iron Butterfly đã thu bài hát dài 17 phút "In-A-Gadda-Da-Vida" và cắt nó ra thành nhiều đoạn để phát sóng trên radio. Dù vậy, các thính giả dần quen thuộc và thích nghe các bài hát dài hơn. Một ví dụ khác như Stairway to Heaven của Led Zeppelin với độ dài 8:02 phút, dù không phát hành single nhưng vẫn trở thành một huyền thoại.
http://vimeo.com/42743173
Stairway to Heaven của Led Zeppelin với độ dài 8:02 phút, bài hát dài đã trở nên huyền thoại dù không phát hành dưới dạng single
Nếu như các bài hát phá vỡ quy cách 3-4 phút đều rất thành công thì tại sao thế giới nhạc pop vẫn còn gắn bó với giới hạn này? Đó là do thói quen đã được hình thành cố hữu trong lòng các fan hâm mộ. Họ không chỉ muốn mua các album của ca sĩ thần tượng mà còn muốn chờ đợi từng single của các ca sĩ khác. Khi đó, họ sẽ thưởng thức, đánh giá và chuyển sang một single khác thay vì nghe mãi 1 album của ca sĩ nào đó.
Mặt khác, tín đồ nhạc pop thường là những người trẻ tuổi, họ muốn nhanh chóng nghe 1 bài hát đơn của 1 ca sĩ, sau đó chuyển sang 1 bài hát khác. 1 bài hát dài sẽ chỉ là giảm mức độ tập trung của những người nghe trẻ tuổi này. Chính vì thị hiệu cố hữu của các thính giả, các ca sĩ nhạc pop vẫn có xu hướng muốn phát hàng single hơn là ra mắt album. Và một khi họ phát hành single thì quy chuẩn về giới hạn 3-4 vẫn còn được áp dụng cho đến ngày nay.