Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

DUBAI TRANG BỊ JETPACK CHO LÍNH CỨU HỎA

Dubai từ lâu đã mang danh là một thành phố xa xỉ. Nếu như đầu năm rồi, cảnh sát giao thông được trang bị Google Glass để phát hiện hành vi trái phép khi tham gia giao thông, thì năm nay, lính cứu hỏa tại đây sẽ được trang bị túi phản lực (jetpack) - đồ chơi thường xuất hiện trong những sản phẩm dính mác Hollywood, ví dụ như 'Thunderball' (phim Bond 4) hay gần nhất là trong 'Kingsman: The Secret Service' và 'Tomorrowland'.


Cụ thể, lực lượng Dân Phòng Dubai (Dubai Civil Defense) vừa ký một hợp đồng với công ty quân sự Martin Aircraft (trụ sở tại New Zealand) để mua 20 jetpack, kèm theo máy móc giả lập và dụng cụ huấn luyện. Mặc dù hai bên không tiết lộ những con số cụ thể, nhiều người dễ đoán ra hợp đồng có giá trị không dưới hàng triệu đô-la. Theo báo giá trên catalogue, mỗi jetpack được bán ở mức 250.000 USD. Con số này có khiến nhiều người người mất hồn nhưng không quá bất ngờ với một chính quyền mà họ sẵn sàng chi 1,5 tỷ USD để trang bị Bugatti Veyron cho cảnh sát tuần tra.

Trung tá Ali Hassan Almutawa - thuộc Ban điều hành Dân Phòng Dubai - phát biểu: "Chúng tôi kỳ vọng các jetpack nằm trong lực lượng ứng biến trước tiên trong các tình huống khẩn cấp. Thi thoảng, chúng tôi gặp khó khăn để leo lên các cao ốc (trong các vụ hỏa hoạn). Thiết bị bay này có thể len lỏi vào những không gian hạn chế. Chúng tôi dự định tích hợp thêm camera dò nhiệt vào đó". Theo tuyên bố mới nhất từ Tổng cục dân phòng Dubai, lính cứu hỏa được trang bị jetpack sẽ là người xác định tầng nào (trên cao ốc) bị cháy, sau đó đưa ra quyết định nên xử lý ra sao.


Trở lại với jetpack, thiết bị này gồm 1 động cơ 2 thì V4 dung tích 2 lít cho công suất 200 mã lực. Jetpack có thể đạt vận tốc 45mph (tương đương 75km/h), lên đến độ cao 3.000ft (tương đương 1.000m) và vận hành tối đa trong khoảng 45 phút. Xin phép nói thêm, tòa nhà cao nhất Dubai - Burj Khalifa - chỉ cao 828m.

Bộ khung cũng như các linh kiện của jetpack được in 3D từ sợi carbon. Thiết bị chịu được sức nặng 120kg. Do đó, lính cứu hỏa hay bất cứ ai bay trên jetpack có thể mang thêm hộp dụng cụ y tế hỗ trợ. Ngoài ra, jetpack được gắn thêm một chiếc dù phòng trường hợp bay nửa đường bị... đứt gánh.

Đại diện phía Martin Aircraft, CEO Peter Coker tuyên bố rằng công ty đang phát triển mẫu mã tương tự nhưng không cần người lái và có thời lượng vận hành lâu hơn. Tại quê hương New Zealand, Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) xếp jetpack vào hạng mục 'vật thể bay hạng nhẹ'. Tuy nhiên, các nhà sáng chế đang bàn bạc với chính quyền để xếp thiết bị của họ vào một hạng mục mới bởi jetpack có cách điều hướng (qua hệ thống quạt và đường ống) giống với máy bay trực thăng hơn là các vật thể bay dựa trên cơ thế phản lực.




Theo engadget


http://www.hdvietnam.com/diendan/12-tin-tuc-cong-nghe/1112413-dubai-trang-bi-jetpack-cho-linh.html

Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

[VIDEO] LƯỢN QUANH TƯỢNG NỮ THẦN TỰ DO VỚI ĐỘNG CƠ PHẢN LỰC CÁ NHÂN JB-9

Một người đàn ông với bộ jetpack ( động cơ phản lực cá nhân) đã thu hút sự chú ý của nhiều cư dân địa phương khi bay ngang qua sông Hudson tại thành phố New York (Mỹ) vào tuần trước. Người này lượn một vòng quanh Tượng Nữ thần Tự do, trước khi hạ cánh an toàn trên boong của một chiếc thuyền được bố trí sẵn.

Nhân vật đề cập bên trên chính là David Mayman - doanh nhân người Úc đã miệt mài nghiên cứu và thiết kế nguyên mẫu của thiết bị bay đặc biệt này, trong suốt 10 năm qua. Trong quá trình làm việc, ông nhận được sự trợ giúp của Nelson Tyler - người được biết đến với việc phát triển các hệ thống camera cho trực thăng và những công nghệ làm phim khác. Được biết 3 trong số chúng đã mang lại cho ông giải Oscar.


Sự hợp tác giữa Mayman và Nelson kết quả tạo thành một mẫu jetpack với trọng lượng nhẹ mang tên JB-9. Mặc dù có kích thước khiêm tốn (đủ để nằm vừa vặn trong cốp xe), tuy nhiên, nó đủ mạnh để nâng người sử dụng lên đến độ cao 3.050 mét so với mặt đất và có thể đạt tốc độ tới 102 km/h. Thời gian hoạt động của JB-9 cho một lần nạp đầy nhiên liệu chỉ vào khoảng 10 phút. Sau chuyến bay thử tuần rồi, Mayman cho rằng động cơ đã cung cấp một "lực đẩy thật tuyệt vời, tốc độ tốt, khả năng tăng tốc không có gì để chê và vận hành rất ổn định".

Với những thành công gặt hái được trong giai đoạn đầu, Mayman và Nelson (cùng các thành viên khác tại công ty của họ - Jetpack Aviation) đã và đang phát triển một mô hình mới của jetpack là JB-10. Mẫu động cơ phản lực cá nhân mới cũng sẽ hoạt động tương tự JB-9, nhưng tốc độ được đẩy mạnh hơn, với mức tối đa lên đến 160 km/h. Chắc chắn là những cải tiến về tốc độ cũng sẽ đi kèm với các tính năng an toàn được bổ sung, Mayman khẳng định.

jetpack_tinhte.
Hình ảnh nguyên mẫu JB-9​

Jetpack Aviation hiện đang nghiên cứu lắp thêm hệ thống bóng bay hay dù tự động bung nếu phi công mất kiểm soát. Theo nhà sản xuất, kích thước nhỏ là một lợi thế của những chiếc JB, giúp nó có thể sử dụng dễ dàng ở bất cứ đâu. Mayman cho rằng sản phẩm của họ sẽ được ứng dụng vào khá nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quân sự và điện ảnh. Hiện công ty vẫn chưa có kế hoạch bán jetpack rộng rãi ra thị trường, tuy nhiên hãng này cho biết họ sẽ cân nhắc đến vấn đề này trong tương lai, khi thiết bị ổn định và dễ tiếp cận hơn bởi hầu hết mọi người.

Theo: Livescience
 

https://tinhte.vn/threads/video-luon-quanh-tuong-nu-than-tu-do-voi-dong-co-phan-luc-ca-nhan-jb-9.2525869/

70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam - Trúc Hồ

Với chủ đề: Sự khác biệt khi đánh giá "tác giả" và "tác phẩm", giới thiệu đển các bạn: "70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam: Trúc Hồ."

Tracks List:

01. Một Lần Nữa Thôi Lâm Nhật Tiến
02. Dòng Sông Kỷ Niệm Lâm Thúy Vân
03. Bên Kia Bờ Đại Dương Lâm Nhật Tiến
04. Giữa Hai Mùa Mưa Nắng Lâm Nhật Tiến
05. Một Cõi Vô Vọng Nguyễn Hồng Nhung & Nguyên Khang
06. Một Nửa Đời Em Ý Lan
07. Mãi Yêu Người Thôi Lâm Nhật Tiến
08. Trái Tim Mùa Đông Thùy Dương
09. Trong Cuộc Tình Ân Hận Bảo Yến
10. Lời Dối Gian Chân Thành Lâm Nhật Tiến
11. Làm Thơ Tình Em Đọc Lâm Nhật Tiến
12. Điệp Khúc Buồn Ý Lan
13. Mưa Tình Cuối Đông Thiên Kim
14. Cơn Mưa Hạ Don Hồ
15. Chỉ Là Phù Du Thôi Lâm Nhật Tiến
16. Cho Đến Cuối Cuộc Đời Quốc Khanh & Hồ Ngọc Hà



Trúc Hồ là một kỳ tài.!
Anh có nhiều tài về âm nhạc lẫn kinh doanh nhưng về những việc khác, anh hành xử hơi ... kỳ?

Qua chuyến bay suốt đêm đen, một buổi sáng đẹp trời anh xuất hiện trước cổng tòa Bạch Ốc, đòi hỏi Tổng Thống nước Mỹ phải can thiệp vào việc "Việt Khang". Dĩ nhiên ông trời Obama còn khối chuyện để lo nên hơi đâu mà tiếp một anh Mít đặc đang la lối trước cổng. Thế là sau một cuộc tiếp chuyện, của một nhân viên cấp .. dế ốc tiêu, cho đúng thủ tục dân chủ đối với một "dân chửi", một mật vụ nhỏ nhẹ vỗ vai anh và nhắn là đừng đứng đây nữa, mất công mà kẻo còn mất luôn cái ... chỗ để ngồi.
Thế là tân Đông Phương Cầu Bại lại lếch thếch leo tàu bay về lại California.
Đêm hôm đó, anh lại leo lên Radio SBTN, hô hào gọi người Việt "không nên" lật đổ chính quyền Việt Nam. Lần này thì anh lại tưởng mình là tân Tạ Tốn, vận thần công sư tử hống, hô lên một tiếng thì chính quyền nước người ta... đổ.
Mấy hôm sau, chàng lại chọc vào ổ kiến lửa "Ngô Kỷ" bằng cách trả lời một cuộc phỏng vấn về những cuộc biểu tình tại Bolsa, California rằng:

“Ba mươi mấy năm qua chúng ta đã thấy gì? Chúng ta không thấy gì hết! Chúng ta chỉ thấy chúng ta biểu tình và chúng ta đi về”.

Cổ nhân đã nói rằng "Đánh đ.. chín phương còn phải để lại một phương mà lấy chồng".
Trúc Hồ nhà ta tìm luôn phương thứ 11 mà đánh!
Ơ hay, chuyện chính trị thì liên quan gì đến anh mà đấu tranh kiểu này .. tránh đâu thất bại.

Thật không hổ cái biệt danh mà người thích lẫn kẻ ghét ở cả hai bờ Đông Tây nước Mỹ, hai bờ Tây Đông Thái Bình Dương và vô số các trung tâm video và băng nhạc kiểu "trâu buộc ghét trâu ăn" gán cho anh.
..... Người ta gọi anh là Trúc Hồ.. đồ.
Đúng là oan .. Thị Mầu.!


Tên thật là Trương Anh Hùng, sinh năm 1964 tại Saigon. Thân phụ anh, nhạc sĩ Trúc Giang, là một nhạc sĩ, phục vụ trong ban quân nhạc nên nhà chả bao giờ vắng tiếng trống kèn. Bốn tuổi đã biết chơi trống; sáu tuổi đã đánh keyboard, guitar và sinh nhật thứ bảy đã được bố mua cho chiếc organ.
Một ngày nọ, cậu cả nhà ta lại được cha dẫn vào tiến cử với ông trưởng ban quân nhạc để xin thụ giáo piano. Thấy thằng bé có vẻ thông minh, ông nhận lời và, sau đó anh còn thêm cơ hội để học nhạc với rất nhiều bạn hữu của cha và bắt đầu biết chơi nhạc cổ điển.
Từ mười tuổi,Trúc Hồ đã mải mê chơi nhạc, từ phong cầm, đổi ý sang violin, bỏ sang guitar, piano, organ, bỏ bê chuyện học hành.

Vượt biên bằng đường bộ, một mình băng ngang đất Miên, tới Thái Lan và định cư tại Nam California, Hoa Kỳ, năm 1981.
Thời gian đầu, Trúc Hồ học piano và sáng tác tại đại học Goldenwest và Long Beach. Nhạc phẩm đầu tay của là bài hát “Dòng Sông Kỷ Niệm” sáng tác năm 1981, viết cho người yêu đầu đời, một cô bạn học từ năm lên tám tuổi. Lúc ấy anh 16 tuổi.

Năm sau, ghi danh chuyên khoa.... toán, nhưng mới học xong một lục cá nguyệt, Hồ, nhất định không chịu nhận cái biệt danh "hồ đồ", tiếp tục "lập trường vững chắc" là ... bỏ học rồi đi học lại piano, mỗi tuần ... một tiếng đồng hồ. Để có tiền trả học phí, Hồ đi chùi bàn bida, đi bỏ quảng cáo và cả những nghề linh tinh khác.

Sau 3 năm rưỡi học hành một cách ... bỏ bê, anh lại giữ vững "lạp xường" ... bỏ học. Hồ đàn cho Trung Nghĩa, thu băng cho Anh Bằng, hoà âm cho Anh Tài...
Trung tâm băng nhạc nào có thu băng là Hồ xách đờn tới.
Trong thế giới âm nhạc Nam California thời khai sinh ấy, tuần chay nào cũng có nước mắt Trúc Hồ.!

Để dành được một số tiền và vay mượn bạn bè, Hồ chung vốn với hai cha con Anh Bằng tạo nên trung tâm Asia.

Thành công!

Asia đã đào tạo nên những ca sĩ tên tuổi như Như Quỳnh, Mạnh Đình, Lâm Thúy Vân, Lâm Nhật Tiến, Trish Thùy Trang, Thiên Kim.... Còn Hồ thì vẫn bá nghệ: hoà âm, sáng tác, xử dụng nhạc khí, vv và vv...
Làm giám đốc trung tâm Asia nhưng thiếu người thì anh cũng phụ khiêng thùng, thiếu nhạc công thì anh vào thay chỗ. Cả trung tâm khi khách khứa đang nâng ly mừng sinh nhật đầu tiên của SBTN thì anh leo lên lầu lo ...máy phát sóng.!!
May mắn là chỉ .........một vợ và, trớ trêu thay, một giáo sư .. toán, kiêm M.C., kiêm hoạt động từ thiện, kiêm kỹ sư computer, kiêm cánh tay phải cho chàng và kiêm luôn người vợ có bàn tay sắt bọc nhung.! Dân Công giáo gốc nhưng lại có tên rất "ni cô" là .. Diệu Quyên.!
Cô này chắc là phải cao tay ấn, cô ta được Hạ viện tiểu bang California vinh danh và trao giải thưởng "Phụ Nữ Xuất Sắc Nhất Năm 2009".

Bỏ học nhiều lần, chữ nghĩa thánh hiền không quen đọc nên không thuộc được câu "bá nghệ, bá tri vị chi .... bá láp" nên sau đó, Trúc Hồ và vợ chồng con gái Anh Bằng thừa thắng xông lên, chuyển bại thành .... xụi.
Hùn tiền làm phim, cuốn “Cơn Mưa Hạ”. nhưng cuối cùng lỗ vốn, hết sạch tiền và lại bắt đầu từ số không, xây dựng sự thành công của trung tâm Asia với tôn chỉ:

"Căn bản là cơ sở và nhân sự, giảm chi tối đa."

Nhạc tình của Trúc Hồ được mọi người hoan nghênh, đặc biệt là giới trẻ vì anh:

"Viết lời Việt giản dị theo .. lối Mỹ"

"Em đi về áo mỏng
Quyện mùa xuân theo sau
Hồn tôi chim én mỏng
Âm thầm bay theo em

Làm thơ tình em giữ
Cô học trò trường tôi
Yêu em không hề chán
Tiếc tôi có một đời'
Làm thơ tình em chuộng
Như màu đời áo em
Chỉ một điều tôi muốn
Em hiểu một điều thôi
Hỡi người môi tím đỏ
Như tình tôi biết không?
Hỡi người môi tím đỏ
Như tình tôi biết không?"


Nhưng,
Xét cho kỹ ta sẽ thấy anh hành động có suy nghĩ, chủ trương đấy. Những "hoạt động chính trị" của anh thật ra không đao to búa lớn cho lắm, Anh làm cho có lệ, tạo scandal để lôi kéo khán thính giả cho trung tâm truyền thông của anh trong lúc bị cạnh tranh bởi vô số các đài truyền thanh, truyền hình đang mọc như nấm gặp mưa ở California.
Doanh thu của Asia cũng đang bị đe dọa bởi Thúy Nga Paris, Vân Sơn, vv và vv.

Anh hành động nửa vời, anh phát biểu hai hàng và khi bị dồn đến chân tường, anh hát bài "tình lờ".
Anh hồ đồ rất .... hiệu quả.
Xì -căng-đan để giữ lớp người lớn tuổi cho trung tâm SBTN, lớp người đã "lão hóa", không ... ngửi được loại nhạc mới.
Âm nhạc để phục vụ cho giới trẻ, lớp người sinh sau, đẻ muộn, chẳng cần thắc mắc gì đến .. quốc hay cộng.
Lưỡng cử, lưỡng tiện.
Anh "huề" vài "trận chiến" nhưng thắng lớn "cuộc chiến".!
Đỉnh cao của nghệ thuật PR đấy.!

Bắt đầu từ hai bài tay trắng, không kiến thức trường lớp, không hậu thuẫn, không kinh nghiệm kinh doanh mà tạo dựng được Asia và đài truyền hình, truyền thanh SBTN lớn nhất của cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại thì không phải chuyện đùa.
Ai gọi anh là Trúc ... hồ đồ cứ việc gọi, tôi thì ngả mũ chào thua.

Nhưng mà ta đang bàn về tình ca nên chuyện chính chị, chính em của cái anh .. hồ đồ, một cách rất có chính sách, này chẳng ăn nhậu gì tới những gi chúng ta sắp thưởng thức cả.
Chúng ta phải biết phân biệt "tác giả" và "tác phẩm".
Về phương diện này, Trúc Hồ là thí dụ điển hình nhưng còn lâu mới theo kịp ... Phạm Duy.!
Biết tí cho vui thôi và cũng để bớt thiên kiến về nhạc của Trúc Hồ.

Mời các bạn.

Hiển thị nội dung ẩnhttp://www.fshare.vn/file/T4R8M7TAOCB9



1.- Như thường lệ, chân thành cám ơn SBS Radio và Hoài Nam về lời bình luận.

2.- Dưới đây là link của những bản nhạc, không có lời bình luận.
Không ku, không kiếc. Cứ việc un-rar cho tiện việc sổ sách hoặc .. xổ ra rồi ...xách về.
.
Hiển thị nội dung ẩn http://www.fshare.vn/file/BIE6E8NBEP6E


3.- Đáng nhẽ còn đợi ít lâu nữa mới bắt tay vào phiên bản này nhưng lại sợ ông Đàm Vĩnh ...Viễn buồn tình, xông vào làm thịt nhạc Trúc Hồ thì ... vỡ gáo cả đám.!

5.- Nghe xong, nếu thích, thi xin re-up hay chia xẻ một vài comment cho những phiên bản này khỏi chìm vào dzĩ dzãng nhá.

6.- Có thể những bạn mới sẽ quan tâm đến:

70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam - Lê Uyên Phương
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1091495


70 năm trong tình ca Việt Nam - Từ Công Phụng
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1087760


Đoàn Thế Ngữ với "Như Chiếc Que Diêm" của Từ Công Phụng.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1090622


Đoàn Thế Ngữ với "Áo Lụa Hà Đông" của Ngô Thụy Miên.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1095187


70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam, Nguyễn Ánh 9.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1089048

Đoàn Thế Ngữ với "Tình Ca" của Phạm Duy, thân phận Kiều của Nguyễn Du và vua Gia Long nghi án.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1092600


70 năm tình Ca trong tân nhạc Việt Nam, Ngô Thụy Miên, phần 1.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1093706

70 năm tình Ca trong tân nhạc Việt Nam, Ngô Thụy Miên, phần 2.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1094602


70 năm tình Ca trong tân nhạc Việt Nam, Ngô Thụy Miên, phần cuối.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1095894


70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam - Vũ Thành An.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1107470


Đoàn Thế Ngữ với " Bà Mẹ Gio Linh" của Phạm Duy.
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1108651


http://www.hdvietnam.com/diendan/183-nhac-viet-nam/1110892-v-70-nam-tinh-ca-trong.html

Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Đoàn Thế Ngữ với " Bà Mẹ Gio Linh" của Phạm Duy

Khẩn khoản yêu cầu các bạn lắng nghe phiên bản này vì tác phẩm " Bà Mẹ Gio Linh" không có giá trị "giải trí" nên có cơ nguy sẽ bị lãng quên.
Đừng để những tác phẩm nghệ thuật này biến mất khỏi kho tàng "tri thức" .
Tội nghiệp cho lịch sử tranh đấu của dân tộc ta.
Tội nghiệp cho nghệ thuật vĩnh cửu.
Và, tội nghiệp cho chính chúng ta.

Gửi đến các bạn; Đoàn Thế Ngữ với " Bà Mẹ Gio Linh" của Phạm Duy.



"Bà Mẹ Gio Linh" được Phạm Duy sáng tác vảo năm 1948, dựa trên chuyện thật về một bà mẹ ở làng Mai Xá, Gio Linh, Quảng Trị, có con bị giặc Pháp chém đầu.
Bà mẹ đã nén đau thương đứng lên, đi lấy đầu con bị bêu ở trước cổng chợ đình làng Mai Xá, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị. Cái "thần hứng" của mẹ Gio Linh đã chắp cánh cho nhạc sỹ Phạm Duy sáng tác ca khúc "Bà mẹ Gio Linh". Niềm đau cá nhân của một bà mẹ đã trở thành niềm đau chung của một dân tộc và của những người căm ghét chiến tranh.


Hồi ấy,
Trong chuyến công tác vào chiến trường Bình Trị Thiên, Phạm Duy đã đi qua làng Mai, được nghe và gặp hình ảnh bà mẹ Gio Linh với câu chuyện đau thương gây chấn động đó. Mẹ Diêu Cháu, với gương mặt đã mang nhiều nếp nhăn của thời gian nhưng đối với Phạm Duy vẫn "đẹp như một vị thánh", đã xâm chiếm cả cõi lòng Phạm Duy, khiến ông lúng túng không biết nói năng gì, đành nhờ người đưa đường nói hộ.
Phạm Duy vốn đã "nói như két" mà giờ "câm như hến" thì không phải chuyện đùa, các bạn nhỉ.?

Mẹ dẫn Phạm Duy đi qua một rặng tre làng để tới chợ làng Mai. Mẹ kể giặc Pháp ở đồn Nhĩ Hạ bắt được hai anh Nguyễn Đức Kỳ, xã đội trưởng xã Linh Hưng (nay là xã Gio Mai) và anh Nguyễn Phi, cán bộ bình dân học vụ ở miếu Đôi ngoài đồng Mai Xá giải về đồn tra tấn, rồi hành quyết chặt đầu hai anh, đem cắm ở trước cổng chợ đình làng Mai Xá Chánh ngày 16/8/1948. Ông Trương Ký Túc, người làng Mai Xá, lúc đó chỉ là một cậu bé chăn trâu, phát hiện đầu tiên bi thương này, nhớ lại: "Sáng đó, lúc 4 giờ, tôi dậy đi lùa bò. Do bò chạy vào đình làng, tôi phải vào lùa, chợt thấy hai đầu người bị cắm trên đòn xóc trước đình. Tôi vuốt vào cái đầu người thấy láng mượt, sợ quá, tôi vội quay ra, bị bò đạp lên chân làm toe cả móng chân. Chỗ móng chân bị bò đạp vẫn còn in dấu đến nay".
Dã man hơn thời trung cổ là bêu đầu, giặc Pháp còn lấy dầu bi-đăng-tin xức lên đầu hai chiến sỹ theo kiểu "hoa lệ".
Để tránh Tây lùng sục, các mẹ đưa đầu hai anh về giấu kín trên tra, gần nóc nhà, sau đó nhờ người đóng những chiếc hòm hình vuông khâm liệm hai anh rồi đem chôn vào đêm đó. Ba đêm sau, tại nhà mẹ Cháu, bộ đội đã về cùng bà con quây quần làm lễ truy điệu cho các anh, sát nách đồn giặc làng Mai Xá.
Đến khoảng năm 1952 - 1953, gia đình mới đi tìm ra được xác hai anh đem về chôn.

"Mẹ già cuốc đất trồng khoai, nuôi con đánh giặc đêm ngày, cho dù áo rách sờn vai, cơm ăn bát vơi bát đầy, hò ơi ơi ới hò... Mẹ già tưới nước trồng rau, nghe tin hàng xóm kêu gào, quân thù đã bắt được con, mang ra giữa chợ cắt đầu, hò ơi ơi ới hò, nghẹn ngào không nói một câu, mang khăn gói đi lấy đầu".

Hình ảnh bộ đội quây quần bên bà mẹ Gio Linh sau cái chết của con mẹ đã chắp cánh cho Phạm Duy viết nên những nốt nhạc đau thương:

Bà mẹ Gio Linh, trong bài nhạc, đã nghe được bài hát. Mãi mười năm sau, khi có nhóm văn công đi qua làng, bà cụ còn hỏi thăm tin tức cậu nhạc sĩ trẻ tuổi ngày xưa. Sau này, năm 2003, khi về thăm Việt Nam, Phạm Duy có trở lại Gio Linh thăm bà.

Nhưng phải đến 2005, sau khi Phạm Duy được phép hồi hương, "Bà Mẹ Gio Linh" mới được phép "phổ biến".
Đến bao giờ các nhà "phân tích, kiểm duyệt, phán đoán" nghệ thuật mới hiểu được sự khác biệt giữa "tác giả" và "tác phẩm"????
Nhưng mẹ Gio Linh, một người mẹ Việt Nam, gần 7 thập kỷ trước, trên một mảnh đất nhọc nhằn, nghèo khó của quê hương chúng ta đã hiểu rằng năm ngón tay có ngón ngắn, ngón dài, nhưng ngắn dài đều trên một bàn tay.


Trong phiên bản này, hai ca sĩ thể hiện nhất nhì bản này, theo tôi, là Thái Thanh và T. H.. Tuy nhất và nhì, nếu các bạn nghe kỹ, T. H. phải ngồi dưới Thái Thanh vài chiếu. Ít nhất là khi hát bản "Bà Mẹ Gio Linh" này.

T. H. thì chắc là cô cần thể hiện chất giọng opera nên "Bà Mẹ Gio Linh" của cô nghe ngọt như ..mía hấp, thanh thoát và truyền cảm như đang hát ... "Ô Mê Ly" của Văn Phụng. Đó là chưa kể đến việc cô vô tình, quên hoặc ... tự tiện đổi nhiều chữ của nguyên bản.

Câu "... mẹ mừng con đánh giặc hay" đã bị cô đổi lại là "...mẹ mừng con giết nhiều Tây". Sự đổi lời này, quá cường điệu, quá hận thù, đã làm sai lệch đi ý nghĩa của bi kịch "Bà Mẹ Gio Linh" của Phạm Duy.

Trịnh Công Sơn và Phạm Duy là những huyền thoại khi xử dụng ca từ nhưng khác nhau ở chỗ Trịnh Công Sơn là "thiên tài chữ nghĩa" và Phạm Duy là "nhân tài chữ nghĩa". Trịnh Công Sơn dùng chữ dễ dàng như thuận tay móc túi lấy ra từ kho chữ của ông. Phạm Duy thì ngược lại, mỗi chữ ông dùng đều được cân nhắc, trăn trở rất lâu.
Trịnh Công Sơn viết nhạc với ý nghĩ "nghệ thuật vị nhân sinh". Lời của ông phảng phất trong hồn người nghe và người hát để ai cũng có cảm nhận riêng cho mình.
Phạm Duy thì đứng ở phía bên kia đường. Ông làm nhạc "nghệ thuật vị nghệ thuật". Ông so đo, chỉnh sửa từng chữ, câu nào dùng trước, chữ nào xướng sau rồi ... dí vào mặt người nghe, vào mồm người hát.
Ý ... kiến là ý người khác.
Ý ... voi là ý của ông.!

Thật thất vọng khi nghe T. H. " .... hò ơi ới hò" vì tôi liên tưởng tới giọng của một cô .. lái đò. Phí của cho một giọng hát tuyệt vời.!
Thái Thanh thì tuyệt diệu. Giọng hò của cô đầy nước mắt, đầy uất nghẹn của một trái tim bị bóp nghẹt. Không khóc được, không nói được, nỗi đau khổ mênh mông đã đánh cắp tất cả ngôn từ, đã đóng băng tất cả xúc cảm của con người trong một bà mẹ khi mất đứa con duy nhất cho chiến tranh. Đó là lúc độc nhất để người ca sĩ mượn sự diệu kỳ của ngôn từ, hay nói cho chính xác là sự thiếu vắng của ngôn từ, dùng tiếng hát của mình để khóc thay cho bà mẹ Gio Linh. Đây là chỗ để "xuất thần", không phải chỗ để "nhập thế".

T. H. là dân Thái ... lọ, nơi mà phát âm chữ "r" và "s" đúng và đẹp nhất nước nhưng trong bài này, chữ "ra công" cô hát thành "gia công".
Việt Nam 1948 chứ không phải 2016, chúng ta đã chưa bao giờ phải cong lưng "gia" công cho đứa nào cả.!!!

Chữ "sớm tối" đáng lẽ phải hát đúng giọng là "shớm tối" thì cô lại hát thành "xớm tối". Mồ ma Phạm Duy, có linh thiêng thì về đây mà nghe cô này hát nhạc của ông nhá.!!

T. H. cũng không thể hiện được câu " con, con, con ơi" của Phạm Duy như Thái Thanh. Câu của Phạm Duy là lời mời vang vọng, đẫm chất đợi chờ những ghé thăm của những đứa con nuôi những ngày sau. Phạm Duy đã cố ý lập lại chữ "con" đến ba lần.!
T. H. thì hát như .... tiễn chân.!!!!

" Đêm nghe xa xa, có tiếng súng oán thề". Một câu bi thương, lộng lẫy như thế thì cô lại hát là " ... có tiếng súng lắng về". Xa xa, lắng về mà mẹ Gio Linh còn nghe được thì hẳn sau khi " gia công", mẹ Gio Linh đã đủ tiền mua máy .. trợ thính??

Ô hô, ai tai, chắc hẳn tiền nhân đã có thâm ý khi dùng từ "hát hỏng".
Vì hát như thế này thì ..... hỏng.!

Đủ với T. H. và " Bà Mẹ Gio Linh" của "cô" rồi. Nếu không các bạn lại bảo là chắc tôi có "oán thề" với cô này từ kiếp trước.!
Mặt tôi thộn ra như thế này khi nghe cô ấy hát:




Nhà văn Thụy Khê kể lại;
"Trong một lần chuyện trò, Thái Thanh giọng trùng xuống:
"Với một bà mẹ bình thường, con cái đã là một gánh nặng lớn, huống gì lại còn trong thời chiến tranh nữa. Cái bi kịch này ghê gớm quá. Lần nào hát Bà mẹ Gio Linh, tôi cũng khóc".

Và lần nào trình diễn bản này, cô làm cho tất cả thính giả không ai cầm được nước mắt.

Nghệ thuật là thế đấy. Phạm Duy và Thái Thanh sẽ đưa các bạn về ngày đau thương nhất trong cuộc đời của "Bà Mẹ Gio Linh".

Cũng đủ rồi,
Chúng ta hãy cùng nghe Đoàn Thế Ngữ bình luận " Bà Mẹ Gio Linh" mà nước mắt ngắn, dài nhưng, như thông lệ, chàng ta vẫn không quên .. thúc cùi chỏ Ý Lan vài nhát.!

Và tôi đố các bạn, đôi mắt kẻ nào sẽ không mờ sương phủ.

http://www.fshare.vn/file/69JMA96R3TME

Chú thích;
1.- Bạn nào nếu đồng cảm, khi nghe xong, nhớ để lại một vài comment cho "nồi cơm Thạch Sanh" này còn được hiện lại trên diễn đàn cho các newbies khác nha.
Bằng không thì cứ việc hát tiếp bản "Tình Lờ". Không chết thằng tây đen nào cả.

2.- Những links khác cho các bạn thích những thứ lẩn thẩn tương tự:


70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam - Lê Uyên Phương
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1091495


70 năm trong tình ca Việt Nam - Từ Công Phụng
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1087760


Đoàn Thế Ngữ với Như Chiếc Que Diêm của Từ Công Phụng
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1090622


70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam, Nguyễn Ánh 9
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1089048

"Đoàn Thế Ngữ với "Tình Ca" của Phạm Duy, thân phận Kiều của Nguyễn Du và vua Gia Long nghi án"
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1092600


70 năm tình Ca trong tân nhạc Việt Nam, Ngô Thụy Miên, phần 1
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1093706

70 năm tình Ca trong tân nhạc Việt Nam, Ngô Thụy Miên, phần 2
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1094602


70 năm tình Ca trong tân nhạc Việt Nam, Ngô Thụy Miên, phần cuối
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1095894


70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam - Vũ Thành An
http://www.hdvietnam.com/diendan/sho....php?t=1107470


http://www.hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=1108651&p=8530778&highlight=#post8530778