Sau khi trang du lịch Rough Guides
(Anh) tung tin công viên Tao Đàn ở Sài Gòn (trước đây có tên vườn
Bờ-Rô, vườn Ông Thượng) là một trong những địa điểm bị ma ám ”ghê rợn
nhất thế giới”, nhiều người đã liên tưởng, thậm chí thêm thắt chuyện về
cụm mộ bí ẩn đã tồn tại rất lâu tại công viên này.
Phóng viên báo chí đã lần theo nhiều dấu
vết tìm hiểu và phát hiện những điều thú vị, giải đáp bí mật của cụm mộ
cổ này. Đi cùng phóng viên là Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Đức Mạnh,
Trưởng Bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học Xã hội và
Nhân văn (ĐH KHXH-NV), ĐH Quốc gia thành phố.
Di tích cổ hơn trăm năm ít người biết đến
Mộ có các vòng tường bao vây vòng, ngăn ngang tạo thành ba lần cổng vào lăng mộ. Mộ bao gồm tiền sảnh – sân thờ và nhà mộ.
Lối vào mộ có các trụ cột đài sen hình khối chữ nhật. Mặt trước và phía
trong của thân trụ có ô khuông trang trí hình chữ nhật lồng vào nhau.
Tuy nhiên, hiện bên trong không còn dấu vết chữ viết hay hoa văn trang
trí. Giữa sân trước có bức bình phong tiền hình chiếu thư đặt trên bệ
đỡ.
Nhà bia thể hiện kiểu nhà một gian hai
chái. Mái ngói ống đổ trước – sau theo trục mộ với mỗi mái 11 ống ngói.
Dọc đòn nóc thể hiện hai khối tượng voi phục châu đầu vào mộ. Nhà mồ
liên kết nhà bia qua một rãnh máng nước. Mái lợp 10 ống ngói, viền đòn
nóc và đặc biệt có đắp gờ hình đầu rồng và ngẫu tượng voi phục cách
điệu.
Những ngôi mộ này nằm ở phần phía tây
bắc của công viên Tao Đàn, cách đường Trương Định khoảng 35 m về phía
bên phải, cách giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Trương Định khoảng 55 m về
phía tây bắc. Đây là vị trí rất dễ dàng nhìn thấy với những ai đi qua
công viên Tao Đàn. Tuy nhiên, nhiều người dân thường dạo chơi hay người
bán hàng ở đây mỗi ngày, thậm chí bảo vệ làm việc từ lâu năm, hầu như
đều không biết lai lịch ngôi mộ của ai, có từ khi nào. Điều đó đã tạo
nên sự bí ấn và nhiều câu hỏi quanh cụm mộ ở công viên Tao Đàn.
Nhìn tổng thể bên ngoài những ngôi mộ
này, Phó giáo sư Phạm Đức Mạnh đánh giá : Mộ có cấu trúc lăng song táng
một nấm mộ dạng lăng, quy mô mộ lớn. Có thể thấy, từ bình phong hậu
đến trụ cổng ngoài của ngôi mộ dài nhất 11,2 m; rộng nhất là 7,6 m. Ngoài ra, kiến trúc của ngôi mộ khép kín, cầu kỳ.
“Đặc biệt, mộ xây dựng bằng hợp chất, còn
gọi là mộ Ô dước – loại nhựa cây đặc sản của rừng Trường Sơn và nông
thôn Việt Nam”, Phó giáo sư Phạm Đức Mạnh cho biết.
Theo nghiên cứu, phân tích, Phó giáo sư
Phạm Đức Mạnh xác định đây thuộc loại hình mộ phổ biến trong văn hóa
Việt từ thế kỷ 15 - đầu thế kỷ 20.
“Ở miền Bắc, loại mộ này chỉ dành cho
hoàng gia (như lăng mộ vua Lê Dụ Tông, hoàng hậu, vợ chúa, công chúa,…).
Riêng ở Nam bộ, mộ này cũng có trong lăng Hoàng Gia (Gò Công, Tiền
Giang), Lăng Mạc Cửu (Hà Tiên, Kiên Giang), Lăng Thoại Ngọc Hầu (Châu
Đốc, An Giang).
Tại Sài Gòn, mộ dạng này phổ biến gắn với
nhiều danh tướng – danh sĩ - danh nhân thời các Chúa Nguyễn và Vua
Nguyễn (nhiều nhất 2 thế kỷ 18-19). Có thể thấy kiểu mộ này ở mộ anh em
tổng đốc Lê Văn Duyệt, Lê Văn Phong, Phó tổng trấn Gia Định Huỳnh Công
Lý, Thượng thư Trần Văn Học, Võ Di Nguy, Trương Tấn Bửu và kể cả dạng mộ
tưởng niệm dành cho quận công Võ Tánh (trên đường Hồ Văn Huê, Q.Phú
Nhuận)…”, ông Mạnh phân tích thêm.
Cổ mộ của ai ?
Đi quanh, tìm hiểu thêm ngôi mộ, ông Mạnh
chỉ cho chúng tôi tấm bia mộ hiện còn một số chữ Hán. Ông Mạnh cho
biết, hai bia mộ này do các con lập. Một bia đề : “Hiển khảo trọng giang (?) Ất Mùi (vị) (?) thu quyên (?) chủ húy tự trường Lâm Tam Lang chi mộ” tức mộ cha là con trai thứ ba Lâm gia.
Ông Mạnh cho biết, theo truyền tụng, đây
là mộ ông Lâm Tam Lang tự “Nguyên thất” mất vào mùa thu Ất Mão (1795) và
bà Mai Thị Xã - vợ ông. Họ Lâm người gốc Quảng Đông.
Đặc biệt, hậu duệ đời thứ 4 của ông Lâm
Tam Lang là cụ Lâm Quang Ky - Phó lãnh binh của anh hùng dân tộc Nguyễn
Trung Trực. Phó lãnh binh Lâm Quang Ky là người đã góp phần không nhỏ
trong trận chiến thắng Nhật Tảo.
Hậu duệ đời thứ 7 của ông Lâm Tam Lang là ông Lâm Đình Phùng - chính là nhạc sĩ nổi tiếng Lam Phương.
Sát vách tường bao bên phải còn một mộ nhỏ tương truyền là của thuộc tướng bị bại trận đã tự sát chôn theo chủ nhân mộ chính.
Trong khi đó, lần dỡ thêm một đầu mối khác thì theo Danh mục kiểm kê di tích lịch sử-văn hóa trên địa bàn Sài Gòn giai đoạn 2010-2020 của Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL), mộ cổ mang họ Lâm trong công viên Tao Đàn, được xây dựng năm Ất vị (1895).
“Tổng thể công trình kiến trúc được bảo
tồn tương đối nguyên vẹn. Đây là một trong những ngôi mộ hợp chất có
diện tích lớn và kiến trúc đẹp còn lại ở Sài Gòn”, đánh giá hiện trạng
di tích trong Danh mục kiểm kê di tích lịch sử – văn hóa trên địa bàn
Sài Gòn giai đoạn 2010-2020.
Qua
đó, theo Sở VH-TT-DL : “Sự tồn tại của mộ cổ mang họ Lâm góp phần đáng
kể cho ngành khảo cổ học và nghiên cứu khoa học về loại hình mộ cổ của
Việt Nam”.
“Cụm mộ trên là một trong những kỷ niệm
cuối cùng của những thế hệ tiền hiền - hậu hiền trong nhiều lớp lương
dân đi “mở nước” và xây đắp lãnh thổ và lãnh hải trên các nẻo đường
thiên lý hướng về Nam”, Phó giáo sư – tiến sĩ Phạm Đức Mạnh kết luận.
Vì vậy, theo ông Mạnh, các ngôi mộ trong
công viên Tao Đàn mang ý nghĩa linh thiêng. Cụm mộ ở đây cũng như rất
nhiều công trình cổ mộ khác vẫn được người dân Sài Gòn và Nam bộ tôn thờ
và nhang khói thường niên, là biểu trưng cho truyền thống đạo lý “thờ
cúng tổ tiên”, “uống nước nhớ nguồn” của người dân Việt Nam. Cùng với
đình chùa, những ngôi mộ cổ là đối tượng cần bảo tồn, gìn giữ. (theo Viên An)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét