Vũ Bằng sinh năm 1914, mất năm 1984, năm
nay là 95 năm ngày sinh và 25 năm ngày mất của ông. Thắp một nén nhang
tưởng nhớ đến ông, càng suy ngẫm về ông, về những tác phẩm của ông để
lại ta càng phát hiện ra thêm nhiều bài học bổ ích…
Vũ
Bằng quê gốc ở Hải Dương, mảnh đất vốn được mệnh danh là “địa linh nhân
kiệt”. Sinh ra trong một gia đình Nho học nổi tiếng, Vũ Bằng đã đứng
vững trên mảnh đất Việt giàu văn hiến để tiếp thu một cách sáng tạo
những tinh hoa của văn hóa phương Tây trong “cuộc biến thiên vĩ đại”
của lịch sử văn hóa dân tộc. Từ nhỏ đã theo học trường Albert Sarraut -
một trường trung học của người Pháp nổi tiếng toàn Đông Dương thời đó,
Vũ Bằng đã nhanh chóng tiếp cận văn hóa phương Tây và nghề viết báo –
một nghề hoàn toàn mới lạ đối với trí thức Việt Nam hồi đó. Ngay từ khi
còn ngồi trên ghế nhà trường – 16 tuổi – Vũ Bằng đã say mê viết văn,
viết báo và đã là cộng tác viên thường xuyên của những tờ báo nổi tiếng
lúc đó như tạp chí Hữu Thanh và nhật báo Trung Bắc Tân văn .Cũng thời
gian này, Vũ Bằng đã trinh làng tập tùy bút châm biếm Lọ văn – được
người đọc đương thời xếp ngang hàng với Essais cuả nhà văn Pháp
Montaigne. Theo nhà báo Thượng Sĩ, người bạn chí cốt của Vũ Bằng thì
tác phẩm của Vũ Bằng đã được in ra mới có khoảng hai chục cuốn gồm đủ
các loại: tùy bút, phóng sự , truyện dài, truyện ngắn, dịch thuật, hồi
ký, khảo luận. Nhưng tác phẩm của Vũ Bằng nếu được tuyển chọn, thu thập
những cái đã đăng rải rác trên khắp các báo chí suốt gần nửa thế kỷ thì
ít nhất cũng được khoảng một trăm cuốn nữa… Có thể nói, sức viết của Vũ
Băng thật là lớn…
Kết thúc tập sách Bốn mươi năm nói láo, Vũ
Bằng đã có những lời thật tâm huyết, “thật là Vũ Bằng”: “Tôi biết rằng
nếu một ngày kia, Trời xử phiên án cuối cùng, hỏi tôi nếu cho trở lại
làm người thì sẽ làm gì, tôi cũng sẽ nói không cần suy nghĩ gì hết và
chỉ trả lời một câu: Người mẹ nào sinh ra con lại chẳng muốn cho con sau
này ăn nên làm ra, có vai có vế, nhưng mẹ ơi, con đành chịu tội bất
hiếu với mẹ: nếu trở lại làm người, con cứ lại xin làm báo!”
Chỉ với hai cuốn sách Thương nhớ mười hai và Bốn mươi năm nói láo, Vũ
Bằng đã hoàn toàn chinh phục người đọc và khẳng định được vị trí độc
đáo của mình trong làng văn, làng báo từ những năm ba mươi đến những năm
bảy mươi. Có thể dẫn lại đây lời nhận xét của nhà báo Thượng Sỹ về cuốn
“Bốn mươi năm nói láo” mà theo như nhiều nhà phê bình kỳ cựu thì đó là
nhận xét khá chính xác:
“Với một lối diễn tả giản dị,
thân mật, chan chứa tính cách trào lộng, Vũ Bằng đã phác lại thật độc
đáo, thật linh động, những khuôn mặt của mấy thế hệ làm báo, những nhân
vật nổi danh một thời, đã làm lịch sử, và đi vào lịch sử, hoặc chết đi,
hoặc còn sống, hiện có mặt ở đây hay nơi khác. Những nhân vật này lần
lượt xuất hiện mỗi người hiến cho độc giả một vài mẩu chuyện vui có,
buồn có, nhưng thật mới lạ. Cho nên có thể nói, đọc “Bốn mươi năm nói
láo” chẳng khác đọc lịch sử báo chí xứ này trong vòng già nửa thế kỷ
20”.
Đó chính là nói về biệt tài viết chân dung nhân vật của
Vũ Bằng. Thể loại Chân dung văn học là hoàn toàn mới trong làng văn
làng báo VN. Vì thế, có thể nói rằng, Vũ Bằng chính là một trong những
người đi tiên phong trong thể loại chân dung văn học với những trang
viết độc đáo về những nhà báo, nhà văn VN đầu thế kỷ như: Nguyễn Văn
Vĩnh, Phùng Tất Đắc, Ngô Tất Tố, Vũ Đình Long, Tam Lang, Vũ Trọng Phụng,
Thâm Tâm, Thanh Châu, Nguyễn Tuân, v.v… Chẳng hạn như những đoạn về Vũ
Trọng Phụng viết như thế này:
“Vũ Trọng Phụng không
bao giờ có thời giờ để viết quá mười trang giấy. Cứ gần đến ngày phải
nạp bài cho Hà Nội báo – tiểu thuyết Giông tố bắt đầu viết từng kỳ trên
báo này – Vũ Trọng Phụng lại ngồi ì ra một đống, hút thuốc lào và hỏi ầm
lên có ai biết kỳ trước Giông tố đã viết đến đoạn nào rồi không. Chẳng
ai trả lời cả, bởi vì chẳng có ai đọc Giông tố hết. Vũ Trọng Phụng chán
đời hết sức, đành phải đi tìm Hà Nội báo để đọc xem mình đã viết đến câu
gì, bấy giờ mới phủ phục xuống giường như con voi viết tiếp, mắt hiếng
hẳn đi mà lưỡi thì lè ra như lưỡi con thằn lằn, có khi vừa viết vừa chửi
thề sao mình lai khổ đến thế này, cứ phải viết mới có tiền sanh sống.
Bây giờ Phụng đã ra người thiên cổ; nhắc đến anh, người ta thường kể lại
một câu nói của anh: “Nếu mỗi ngày tôi có một miếng bí tết để ăn thì
đâu có phải chết non như thế này!”. Và một đoạn văn khác nói về phong
thái Vũ Trọng Phụng:
“Về sau này, Vũ Trọng Phụng mòn mỏi đi,
một phần lớn cũng là vì thức đêm thức hôm để viết cho nhiều báo như Tiểu
thuyết thứ bảy, Tiểu thuyết thứ năm, Hà Nội tân văn, lấy tiền, nhưng
cuộc sống của anh ở bên ngoài đối với những người lạ, không có vẻ gì vất
vả; trái lại, anh lại ra cái dáng nhàn nhã, ung dung là khác. Dù bận
rộn viết lách đến mấy đi nữa, tuần nào anh cũng đọc hàng chục tờ báo
Pháp để học thêm. Trong anh em, có thể nói anh là người hiểu rõ tinh
thần của giọng văn “Canard Enchainé” nhất, mà anh cũng am hiểu nhất
chính trị ở nước Pháp và thế giới lúc bấy giờ”.
Vũ Bằng
không chỉ đa tài, đa năng trong cái nghiệp “viết lách” mà ông còn là một
nhà biên tập mẫu mực của làng báo. Sự ảnh hưởng của ông đến độc giả và
những nhà văn, nhà báo tương lai không chỉ bằng tác phẩm mà bằng cả
phong cách làm việc của ông trong 40 mươi năm làm việc cho nhiều tờ báo.
Ông có “con mắt tinh đời”và tấm lòng nhân hậu nên đã nhanh chóng phát
hiện chính xác những khả năng còn mới đang nhú mầm và đã tận tình chăm
sóc, nuôi dưỡng nó. Nói dài về điều này e không hay nên chỉ có thể “tóm
lại” bằng cách dẫn lại đây lời nói của nhà văn Lý Văn Sâm – một nhà văn
“chuyên viết truyện đường rừng” nổi tiếng của làng văn Sài Gòn: “Nếu
không có Vũ Bằng thì cũng không có nhà văn Lý Văn Sâm!”.
Đỗ Ngọc Thạch
http://thuvienaudio.net/main/viewtopic.php?f=28&t=4237
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét