Một trong những phong tục lạ lùng, mang nhiều màu sắc Tây Tạng nhất là
tục chôn cất người chết. Ở Tây Tạng, vì lí do địa hình: đất núi cằn cỗi
và lớp đất mềm phủ trên đá cứng quá mỏng nên không thể chôn cất người
chết theo kiểu địa táng như nhiều nơi trên thế giới vẫn làm. Người ta
cũng không dùng phương pháp hỏa táng vì cây gỗ ở đây rất hiếm và rất
đắt. Muốn có đủ gỗ, người ta phải nhập từ Ấn Độ, và việc này đối với đại
đa số người dân Tây Tạng là vượt quá khả năng kinh tế của họ. Họ cũng
không thể dùng phương pháp thủy táng như các dân tộc ở các hòn đảo Nam
Thái Bình Dương, vì Tây Tạng là xứ sở ở sâu trong lục địa, không có hải
phận như các nước khác. Chỉ còn một cách là huyền táng, tức là treo quan
tài lên trên những vùng núi cao, và điểu táng là cho các loài chim kên
kên ăn thịt xác chết.
Cách chôn theo kiểu “điểu táng” là phổ biến nhất, được mô tả lại trong nhiều tác phẩm của các nhà thám hiểm.
Còn
có một cách “chôn người” khác, rất đặc biệt và rất huyền bí mà ít có
người biết đến, đó là kim táng, tức là một kiểu mạ vàng lên xác chết.
Khác với kiểu “điểu táng” dành cho những thường dân và những người không
có chức vụ quan trọng trong giáo đoàn Tây Tạng, kim táng là một kiểu
chôn đặc biệt dành cho các vị Lạt Ma trưởng, tức là những đấng hóa thân,
theo quan niệm tôn giáo của người Tây Tạng. Một quan niệm ảnh hưởng từ
Phật giáo, vàng tượng trưng cho những gì tôn quý nhất (có thể liên tưởng
đến những từ Phật giáo như kim ngôn, kim thần, kim khẩu, kim tạng). Kim
tạng tức là kho vàng dùng để chỉ Phật tánh, vì thế, khi các vị Lạt Ma
trưởng, những người đã luyện cho tâm hồn của mình thành một thứ “vàng”,
mất đi, tức là linh thể đã rời bỏ xác thể, thì có thể phục hồi lại linh
thể này bằng cách mạ một lớp vàng lên xác chết. Trong trường hợp này,
vàng không chỉ có chức năng bảo vệ cho thể xác được trường tồn, mà còn
có một ý nghĩa tượng trưng về mặt tinh thần, chỉ sự bất hư hoại của linh
hồn.
Kĩ thuật mạ vàng xác chết của người Tây Tạng rất đặc
biệt và đến nay nó vẫn còn là một bí ẩn. Theo lời thuật lại của Lobsang
Rampa, một vị Lạt Ma Tây Tạng đã từng tận mắt chứng kiến và tham gia vào
việc kim táng này, thì quá trình chôn cất đặc biệt có thể chia làm 3
giai đoạn như sau:
Giai đọan thứ nhất:
Khi một vị Lạt Ma trưởng từ giã cõi trần để bước qua cõi tinh thần thì
thi hài của vị này được ướp bằng một thứ hương liệu đặc biệt có tác dụng
tẩy hết các mùi ô uế của tử thi và giữ xác trong một thời gian dài (Tây
Tạng cũng là một xứ nổi tiếng về hương liệu đã từng xuất khẩu xạ hương
sang các nước láng giềng như Ấn Độ, Trung Quốc). Nếu thi hài của các vị
này không được đặt trong một cái hòm thủy tinh để trưng bày trong các
đền thờ thì sẽ được đem đi mạ vàng và để ở một nơi rất bí mật, sâu tận
trong lòng đất.
Sau khi làm lễ long trọng trong thánh thất
của tu viện, thi hài của vị Lạt Ma trưởng được để ngồi theo tư thế kiết
già và đưa xuống dưới lòng đất sâu theo một đường hầm bí mật ít người
biết đến, xuyên qua một cánh cửa ít khi dùng. Mãi một lúc thật lâu, thi
hài mới được đưa tới một gian phòng lạnh lẽo, và ở đây thi hài được tắm
rửa sạch sẽ, tất cả lục phủ ngũ tạng được lấy ra cho vào một cái vại
riêng và niềm chặt lại. Phần thân thể, trong mình, được rửa thật kĩ
lưỡng, để khô ráo, người ta sẽ đổ vào đấy một thứ nhựa thật đặc biệt.
Thứ nhựa này có tác dụng chống lại sự thối rữa của thể xác và giữ cho
thi hài có vẻ tự nhiên như khi còn sống. Sau đó người ta nhồi thêm vào
các đồ tơ lụa và luôn giữ cho thể xác có hình dáng thật giống như khi
còn sống. Người ta lại đổ thêm chất nhựa vào, một thời gian sau, thứ
nhựa này sẽ đông đặc lại và như thế là thi hài đã giữ đúng dáng vẻ khi
còn sống, không bị tóp khô lại vì mất hết nước, như đối với các thi hài
ướp theo kiểu thông thường khác. Tử thi được tiếp tục phết lên một lớp
nước thuốc đặc biệt, rồi được bó lại bằng những băng lụa rất mịn.
Giai đọan thứ hai:
Khi tử thi đã hoàn toàn khô ráo và trở nên cứng rắn, người ta mang tử
thi vào một phòng khác, gọi là phòng ướp xác. Thật ra phòng này là một
cái hỏa lò dùng để nung (chứ không phải đốt) thi hài ở nhiệt độ cao. Tử
thi được đặt ngồi giữa hỏa lò. Người ta nhồi vào lò một thứ tạp chất gồm
muối, các loại dược thảo và khoáng chất, sau đó lửa được đốt lên và
cháy suốt một tuần lễ. Đến cuối ngày thứ bảy, không đốt thêm lửa nữa và
đến ngày thứ 11, nhiệt độ trong phòng trở lại bình thường. Các nhà sư
thay nhau cạo sạch chất bột đã đặc cứng. Khi các tảng muối và các tạp
chất giòn tan khác đã được gỡ xong, thi hài hiện ra và vẫn ngồi chính
giữa theo tư thế liên hoa, Người ta cẩn thận nhấc xác lên, đem trở lại
căn phòng thứ nhất và bắt đầu giai đoạn thứ ba.
Giai đoạn thứ ba:
Lúc này các băng lụa bao bọc thi hài được gỡ ra và lại được phết thêm
một lớp nhựa mới. Trông cái xác giống như một người đang ngồi trong tư
thế thiền và có thể mở mắt ra, hoặc đứng dậy bất cứ lúc nào. Công việc
quan trọng nhất trong giai đọan này là mạ vàng được bắt đầu. Để làm việc
này, cần phải nhờ đến các nhà sư chuyên môn, có tay nghề. Với một kĩ
thuật có tính bí truyền, các nhà sư này từ từ phết lên tử thi nhiều lớp
vàng tinh lọc, mịn màng và tinh nhuyễn nhất. Họ làm việc rất tỉ mỉ, chăm
chú, không bỏ sót một chi tiết nhỏ nào. Nhìn họ làm việc, người ta có
cảm giác đây là những người thợ đặc biệt được phái tới từ một cõi huyền
bí nào đó, với nhiệm vụ rất ít người có thể làm được là mạ vàng một xác
chết.
Khi công việc được hoàn thành, xác chết đã trở thành
một hình tượng bằng vàng trông thật sống động, không có vẻ gì là một xác
chết. Kĩ thuật ướp xác và mạ vàng tử thi của người Tây Tạng đã đạt đến
trình độ siêu đẳng, vượt qua cả kĩ thuật của người Ai Cập. Cuối cùng,
xác ướp được đưa đến một cái phòng đặc biệt gọi là phòng các Đấng hóa
thân và đặt trên một chiếc ngai cũng bằng vàng. Theo tiết lộ của vị Lạt
Ma Lobsng Rampa, hiện có 98 xác ướp mạ vàng ở phòng các Đấng hóa thân,
nhiều xác đã tồn tại từ thời kì tiền sử của nhân loại. Giống như những
hình người bằng sáp trong Viện bảo tàng ở Luân Đôn, những xác ướp này
ngồi sắp hàng như những vị thẩm phán nghiêm minh và xuyên qua những đôi
mắt hé mở, có vẻ như họ đang quan sát như sa đọa và tội lỗi của con
người thời hiện đại.
Có thể nói rằng toàn bộ lịch sử bí ẩn của Tây Tạng gắn liền với các xác ướp có một không hai trên....
Theo VN Thư Quán
http://thuvienaudio.net/main/viewtopic.php?p=10437#p10437
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét