Toàn cảnh hai vụ tai nạn thương tâm liên quan tới hệ thống MCAS và hai chiếc Boeing 737 Max xấu số của Lion Air và Ethiopian Airlines, mời anh em đọc lại những bài dưới đây:
- Thêm một chiếc Boeing 737 MAX 8 chở hơn 150 người vừa rơi ở Ethiopia. Cập nhật: Hiện trường
- Phi công đã phàn nàn về lỗi của 737 Max từ nhiều tháng trước vụ tai nạn vừa rồi
- Phi công trên 737 MAX của Lion Air có chưa đầy 40 giây để ổn định máy bay, Boeing cập nhật MCAS
- 737 MAX buộc phải có MCAS, MCAS hoạt động ra sao và tại sao phi công mất kiểm soát?
- Cùng phân tích báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn của Ethiopian Airlines 302!
- 737 MAX - "chú chim" bị bệnh nan y và sự mập mờ của Boeing dưới góc nhìn của một phi công
Và sau cuộc điều trần kéo dài hai ngày, vài thông tin đã được làm sáng tỏ:
1. Boeing biết MCAS là vấn đề 2 năm trước khi 737 Max được cấp phép hoạt động
Có vẻ như, một trong những thất bại đáng đề cập nhật trong quá trình thiết kế hệ thống kiểm soát bay trên chiếc 737 Max chính là việc Boeing chỉ dựa vào thông tin từ một cảm biến góc tấn (AoA – Angle of Attack) để kích hoạt MCAS. Chính tính năng này đã gây ra hai vụ tai nạn thương tâm trước đó, khi phi công không thể chỉnh góc tấn của máy bay vì bị MCAS can thiệp. Vấn đề lại nằm ở chỗ, cảm biến AoA mà đội ngũ bảo trì của Lion Air trang bị 1 ngày trước khi chuyến bay 610 diễn ra lại bị lỗi, và họ cũng không thử nghiệm và căn chỉnh cảm biến để nó hoạt động đúng như mong muốn.
Ủy ban Vận tải của Nghị viện Mỹ đưa ra một bức thư điện tử, qua đó cho thấy Boeing đã biết MCAS có thể là vấn đề từ năm 2015, 2 năm trước khi FAA cấp phép cho chiếc máy bay này hoạt động, 3 năm trước khi thảm họa xảy ra với chuyến bay Lion Air 610. Một kỹ sư Boeing khi đó bày tỏ lo ngại: “Nếu cảm biến duy nhất bị hỏng khi ứng dụng MCAS thì sẽ ra sao, hay chúng ta có quy trình kiểm tra nào hay không?”
Bất chấp lo ngại như vậy, Boeing vẫn giữ nguyên thiết kế 1 cảm biến góc tấn, không có thêm thứ gì làm việc cùng để trợ giúp hệ thống MCAS, hoặc để ngăn cản nó khiến chiếc máy bay cắm thẳng đầu xuống mặt đất.
2. Boeing biết việc giấu phi công về hệ thống MCAS có thể gây ra hậu quả lớn
Boeing phát triển MCAS xoay quanh ý tưởng, rằng một khi hệ thống được kích hoạt, tất cả phi công sẽ có thể nhận ra MCAS đang hoạt động để đưa ra phương án xử lý đúng đắn. Có điều, Boeing không hề đề cập về MCAS trong bất kỳ tài liệu huấn luyện bay nào cho những phi công lái 737 Max. Họ nói với FAA rằng, MCAS chỉ chạy ngầm, không chiếm quyền điều khiển máy bay khỏi tay phi công, vì thế không cần đưa nó vào chương trình huấn luyện và hướng dẫn dành cho phi hành đoàn.
Thành viên Ủy ban Vận tải, ông Peter DeFazio nói: “Tôi đã nói chuyện với rất nhiều phi công đang cáu. Họ nói rằng, ‘Chính chúng tôi là hệ thống backup? Làm sao chúng tôi backup được nếu chính chúng tôi cũng không biết về thứ đang chiếm quyền điều khiển máy bay của chúng tôi?’”
Không thiếu bằng chứng cho thấy, vài tháng trước vụ tai nạn của Lion Air 610, Boeing đã biết rằng nhiều phi công cần 10 giây hoặc nhiều hơn để xác định chính xác điều gì đang xảy ra. Sau 10 giây đó, việc phản ứng để giữ cân bằng máy bay gần như có thể gây ra thảm họa. Báo cáo của NTSB cho biết, Boeing đã sai khi dự đoán khoảng thời gian những phi công cần để phản ứng với những gì MCAS tác động lên máy bay, nhất là lúc rất nhiều đèn báo động cùng sáng và máy bay rung lắc dữ dội.
3. Sau vụ tai nạn đầu tiên của Lion Air, Boeing đã biết có vấn đề với MCAS nhưng không chịu ngừng hoạt động 737 Max
Trong một khoảng hội thoại nóng nhất cuộc điều trần, Muilenberg đã thừa nhận, sau vụ tai nạn đầu tiên của Lion Air, trước khi thảm họa xảy đến với Ethiopian Airlines, ông đã biết về những tin nhắn nội bộ giữa các phi công thử nghiệm bàn về những vấn đề nghiêm trọng với hệ thống MCAS. Nhưng ông lại cho rằng mình không đọc hết những tin nhắn đó, mà chuyển hết chúng cho luật sư của Boeing và mãi đến thời gian gần đây mới chịu đọc chúng.
Thượng nghị sĩ Ted Cruz tức giận: “Ông là CEO, mọi thứ đều phải đi qua ông duyệt. Làm gì có chuyện kỹ sư của ông không tìm đến ông và nói rằng ‘chúng ta có một vấn đề nghiêm trọng này’? Làm sao mà hồi tháng 2 các ông lại không cảnh báo mọi người và nói rằng chúng tôi phải tìm cho ra nhẽ nguyên do của những vụ tai nạn?”
Bất chấp việc phủ nhận, những bằng chứng trước cuộc điều trần đều cho thấy rằng, Boeing biết đủ thông tin để chí ít là nghi ngờ về mức độ an toàn của 737 Max, hoặc thậm chí có thể tuyên bố máy bay không đủ an toàn để vận hành. Nếu Boeing làm điều đó, vụ tai nạn thương tâm ở Ethiopia chắc chắn sẽ không xảy ra. 157 sinh linh sẽ vẫn sống sót đến tận ngày hôm nay.
Theo NPR
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét