Chẳng biết nói thế nào khi xem bộ phim "Finding Vivian Maier"
- một bộ tư liệu mà chắc chắn nó chạm đến cảm xúc người xem với các
cung bậc khác nhau, từng được đề cử giải Oscar - của John Maloof &
Charlie Siskel. Cảm xúc đó là một khoảng không gian tâm khảm đắm chìm
xuống tận cùng cõi hư không. Để trong thinh lặng vô định ấy, cuộc đời
của nữ nhiếp ảnh gia Vivian Maier
rực sáng lên đột ngột, phá vỡ tất cả những hư danh hư tước, mà người
đời ngợi khen dành tặng nhau về những thứ mà ta gọi là tác phẩm nhiếp
ảnh. Câu chuyện không mới, lâu rồi, bộ phim tư liệu cũng không mới, lâu
rồi, nhưng nó thúc đẩy mình chia sẻ cho anh em chưa biết. Chỉ cần một
chút thời gian và một chút tĩnh lặng, có thể có một cốc cà-phê hay một
ly trà nóng...
Self-Portrait, May 5th, 1955
Vivian Maier là ai?
Chuyện kể rằng:
Vivian Maier khi còn sống chỉ là một nữ
giúp việc vô danh. Sanh năm 1926 trong gia đình bố người Áo và mẹ người
Pháp. Năm 30 tuổi, bà đến Chicago và làm nghề giúp việc suốt 40 năm. Bà
hay ra phố khi được nghỉ với chiếc máy ảnh chụp bằng phim Rolleiflex và
đã chụp một lượng ảnh khổng lồ về cuộc sống xã hội đô thị Mỹ sung túc,
giàu có và cuồng say hưởng thụ bấy giờ. Một điều lạ lùng là khoảng 150
ngàn tấm phim âm bản do bà chụp, bà chưa từng được xem tấm nào, trong đó
có cả ảnh chân dung tự chụp.
1950s. Chicago, IL
Năm 2007, thùng chứa phim được một
thương nhân eBay và cũng là môi giới bất động sản - John Maloof 29 tuổi -
mua từ tủ chứa đồ bị tịch thu do người thuê chỗ không trả tiền. Vivian
vào lúc già yếu, rất đáng thương, không còn khả năng trang trải chi phí
thuê chỗ ở và chứa các thùng phim. Ông sửng sốt khi tráng phim, phát
hiện ra một kho báu. Tìm mọi cách để liên lạc tác giả nhưng vô vọng,
không có một dấu vết hay bút tích bà để lại, ngoài một lần xuất hiện chữ
"Vivian Maier" trên một hộp phim lẫn lộn nào đó. Ông công bố những tác
phẩm ảnh đặc biệt ấy lên Flickr bất ngờ tạo nên cơn sốt trong giới nhiếp
ảnh và sưu tập. John nghe ngóng thêm thông tin và tìm cho được Maier,
nhưng bà đã qua đời.
Thứ Sáu ngày 7 tháng 01 năm 2011, Vivian có triển lãm ảnh ở Trung Tâm
Văn Hoá Chicago. Nhưng Vivian Maier đã qua đời năm 2009, thọ 83 tuổi.
Thương nhân John Maloof cùng các bạn của anh, đã làm mọi cách từ
triển lãm,
in sách,
website,
facebook, dựng cả
một bộ phim tư liệu
để đưa câu chuyện và hình ảnh do Vivian chụp đến với công chúng. Mà,
chính John Maloof cũng từng choáng ngợp không tin điều gì đã xảy đến với
anh như vậy.
Người Pháp gọi bà là người huyền bí (
Le mystère Maier);
người Mỹ gọi bà là nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi bật nhất của thế kỷ 20; với
đông đảo người thích chụp ảnh và xem ảnh, bà là một biểu tượng của nghệ
thuật
nhiếp ảnh đường phố.
Người ta sánh bà với những bậc thầy Henri Cartier-Bresson, Robert Frank
hay Diane Arbus vì kho ảnh tuyệt vời về đời sống và đường phố New York,
Chicago, Pháp, Canada, kho tư liệu quý của bức tranh trào lưu nhân
sinh, gồm các thời khắc làm nên linh hồn các thành phố ấy nửa cuối thế
kỷ 20 do bà chụp.
Self-Portrait, 1955
Vivian Maier đã chụp gì và chụp thế nào?
Ảnh của bà là một bức tranh khổng lồ xã
hội Mỹ khi đó, những thời khắc làm nên linh hồn của các thành phố lớn,
những khuôn mặt con người đang sống muôn hình vạn trạng. Xem ảnh của bà,
chúng ta sẽ nhận ra những kinh thành ánh sáng, những cảnh giới quý tộc
mua sắm tiêu thụ, nhộn nhịp ở rạp hát hay nhà hàng, những toà nhà rực
sáng ánh đèn... được đánh giá rất cao. Nhưng, những ánh mắt dừng lại lâu
giờ hơn, dành nhiều lời khen ngợi hơn, lắng đọng nhiều hơn... lại dành
cho những bức ảnh lột tả thành phần bất lực sống bên lề xã hội, là những
con người cần được sống, người Mỹ gốc Phi, trẻ con, người già, người
bệnh tật, người nghèo.
1953. New York, NY
Với chiếc Medium Rolleiflex, bà đeo máy ngang ngực, đặt nó ngang ngực để
chụp mà không cần đưa ống kính lên ngang tầm mắt, người được chụp không
cảm thấy bị chụp. Dáng dấp của một người giúp việc bình dị dễ hoà lẫn
trong đám đông, không ai để ý và cũng chẳng ai phải "diễn" trước mặt bà.
Maier nhìn trực tiếp vào đối tượng, nhiều khung ảnh cho thấy cả đối
tượng cũng nhìn trực diện, ấn tượng mạnh mẽ.
July 1956
Vivian Maier - từ nhiếp ảnh đường phố đến nhiếp ảnh hiện sinh
Tồn tại và sở hữu (être & avoir), huyền nhiệm của hữu thể (le mystère de l'être), hữu thể và hư vô (l'être et le néant)...
là những tư tưởng triết học hiện sinh thống trị tư tưởng phương Tây,
đương thời Vivian Maier. Đó là giai đoạn con người chuẩn bị vượt qua
giai đoạn duy lý khép kín, nhốt mình với chính mình và tha nhân, để trở
thành con người được trải nghiệm làm người, với chính mình, với người
khác, trong một xã hội.
Cái mà người chụp ảnh "nhìn & thấy" khi đó được hiểu
là cái đối tượng ở trước tôi, cái mà tôi nhìn với tư cách là một quan
sát viên, nhưng mặt khác đó cũng là cái mà tôi dấn thân vào. Tự bản
chất, không có cái ngoài tôi tách biệt, tôi là họ, họ là tôi. Con người
của triết lý thế kỷ 20 được diễn tả như người lữ hành (homor viator)
không đơn độc, người ta thực sự là người khi đối diện và dấn thân với
người khác. Ảnh của Maier được nhớ, được in sâu tâm trí, và bùng nổ
trong giới, là những khung ảnh nói lên điều đó. Nơi người cùng khổ hay
quý phái, yếu đuối hay mạnh mẽ, bị kịch hay hài kịch, đói khát và no
thoả... trong bối cảnh cụ thể, Maier cảm nhận được chính mình trong đó.
September 24, 1959. New York, NY
Ở Pháp, quê mẹ Vivian Maier, trào lưu
hiện sinh của J.P. Sartre khuấy đảo với ý thức tự do. Một tự do càng
tuyệt đối và bất khả giản lược mà nó biết từ bẩm sinh là phải thoả hiệp
và bị ném vào cõi trần gian dày đặc và mù mịt này. Kẻ nào từ khước đảm
nhiệm tự do của mình và chạy trốn trách nhiệm thì bị buộc hành xử như
một người máy - một sự vật giữa những sự vật. Ở Mỹ, cách mạng công
nghiệp phát triển, trào lưu hưởng thụ và văn minh vật chất, hiện hữu và
hư vô, lung linh và bất lực của các thân phận làm người. Maier hơn ai
hết, lớn lên và cảm nhận, hơn cảm nhận, chính bà sống cuộc đời chính bà
như thế: khẳng định ý thức tự do, bản lãnh và quyền được sống xứng đáng.
Ảnh của bà như thế.
1954. New York, NY
Những khung hình, một sự mãnh liệt, giằng co của xã hội đời sống: một
mặt sung túc hưởng thụ và mặt kia là hình ảnh bên lề thân phận bị xã hội
bỏ rơi. Giống như thân phận bi đát của bà khi về già, người ta thường
thấy bà ngồi ở ghế đá công viên, ăn đồ hộp, ông chủ garage giải tán nhà
kho bán đổ bán tháo mà chính ông cũng không biết sự hiện hữu của mấy
thùng chứa phim kia, vì bà không có tiền trả... sống không chỗ gối đầu,
không người thân thiết huyết tộc, bị ngã và ra đi vĩnh viễn.
20 thùng phim, 150.000 tấm ảnh, nếu bàn về cái đam mê và hưởng thụ chụp
ảnh, có lẽ bà chỉ cảm nhận từng khoảnh khắc trong khoảng thời gian màn
trập mở ra rồi đóng lại. Tất cả phim bà chụp đều chưa tráng cho đến khi
người ta tìm thấy.
Người ta nói, Vivian Maier mãi còn là những bí ẩn, và là đề tài thú vị cho giới nhiếp ảnh.
New York, NY
Kết thúc
Chúng ta có thể tạm dừng việc ngẫm về đời một nhiếp ảnh gia kỳ lạ bằng
câu cuối cùng của Einstein, khi ông được hỏi có muốn phẩu thuật để hy
vọng kéo dài thêm sự sống không, ông bảo: "Tôi đã xong phần việc của mình. Đã đến lúc đi rồi."
Vivian Maier, nhiều người tiếc nuối, rằng phải chi người ta phát hiện ra
bà sớm hơn, hay phải chi bà có thêm một chút điều kiện nào đó, và phải
chi bà có thể sống thêm ít năm trong vinh quang trần thế ban tặng vì
thùng ảnh của mình. Có lẽ, như 83 năm sống trên mảnh đất trần gian này
thế nào, thì bà cũng ra đi lặng lẽ như thế "tôi đã xong phần việc của mình."
___________________________________
Nguồn ảnh dùng trong bài: vivianmaier.com
October 29, 1953. New York, NY
Theatre in 1961. Chicago, IL
Theatre in 1961. Chicago, IL
Undated
May 10, 1953. New York, NY
July 27, 1954. New York, NY
Canada
December 21, 1961. Chicago, IL
April 7, 1960. Florida
1953, New York, NY
New York, NY
January 1956
1950s. Chicago, IL
March 31, 1966. Chicago, IL
September 1956. New York, NY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét