LÝ GIẢI CẢNH PHUN XĂNG VÀO HỌNG HÚT GIÓ ĐỂ XE CHẠY NHANH HƠN TRONG PHIM MAD MAX
Không biết anh em xem phim Mad Max (tiếng Việt là Max Điên)
có để ý một cảnh khá là thú vị và thoạt trông thì có vẻ hơi hư cấu
trong phim hay không. Đó là khi nhân vật Nux và Max thay phiên nhau phun
xăng vào họng hút gió đi vào bộ siêu nạp của động cơ và rồi chiếc War Rig bỗng dưng chạy nhanh hơn, thậm chí pô còn nẹt ra lửa nữa.
Thú thật là lúc xem phim chi tiết này cứ lởn vởn trong đầu mình thế quái
nào phun xăng vào họng hút gió mà động cơ tự nhiên mạnh lên được. Nó
trái ngược lại với những lý thuyết về xe cộ mà mình biết được. Sau khi
về tìm hiểu thì mình rất vui để lý giải những tình huống này cho anh em
nào có cùng thắc mắc giống mình.
Chiếc xe bồn War Rig trong phim sử dụng 2 động cơ siêu nạp V8. Tại sao
mình biết? Thứ 1 vì trong phim có nhiều lần các nhân vật có nhắc đến chi
tiết động cơ V8,
một trong số đó là lần 1 động cơ bị hỏng do quá nhiệt và Nux phải bắt
tay vào sửa chữa van bị nứt. Thứ 2 là theo những kiến thức mình biết thì
loại họng hút gió trên nắp ca pô chiếc xe là đặc trưng của bộ phận siêu
nạp (kiểu roots) rất thông dụng trên những chiếc xe cơ bắp độ ở Mỹ.
Mình sẽ nói sơ về lý thuyết động cơ siêu nạp. Như các bạn cũng biết thì
để động cơ sinh công và xe chạy được thì cần phải đưa vào buồng đốt (xy
lanh) hỗn hợp cháy, gồm không khí và xăng. Bộ phận siêu nạp vừa nói trên
là để nén không khí lại ở mức dày đặc hơn cách hút khí tự nhiên thông
thường. Từ đó đưa được nhiều lượng không khí vào buồng đốt hơn, tỉ số
nén của hỗn hợp cháy cao hơn và kết quả là động cơ sẽ sinh ra công suất
mạnh hơn.
Phun xăng vào họng hút có tăng sức mạnh?
Về lý thuyết thì hỗn hợp cháy sẽ có 3 dạng: nghèo, lý tưởng và giàu.
Nghèo là khi lượng không khí/nhiên liệu lớn hơn tỉ lệ 14,7:1 (dư không
khí, nghèo nhiên liệu), giàu là khi lượng không khí/nhiên liệu nhỏ hơn
tỉ lệ 14,7:1 (nghèo không khí, dư nhiên liệu), lý tưởng là khi không
khí/nhiên liệu bằng 14,7:1. Các bạn chỉ cần biết là tỉ lệ lý tưởng sẽ
cho hiệu suất hỗn hợp cháy tốt nhất, còn nghèo hay giàu thì sẽ làm động
cơ hoạt động không được đúng công suất thiết kế và có hại cho máy.
Ở những xe sử dụng hệ thống hút khí cưỡng bức, ở đây là siêu nạp thì tỉ
lệ trộn hỗn hợp cháy thường nghiêng về dạng nghèo. Cộng với lại những
chiếc xe trong phim đều là những chiếc xe rất cũ thì giả thiết đặt ra là
hệ thống bơm phun nhiên liệu cũng xuống cấp và không cung cấp cấp đủ
nhiên liệu vào hỗn hợp cháy khiến tình trạng nghèo nhiên liệu thêm
nghiêm trọng. Chính vì thế việc phun xăng qua họng hút gió để cung cấp
thêm xăng vào buồng đốt là hoàn toàn có thể xảy ra để làm cho hỗn hợp
cháy lý được tưởng hơn và kéo theo việc xe cũng mạnh hơn.
Tuy nhiên, trong thực tế việc phun xăng qua họng hút gió vào động cơ nếu
có thì cũng chỉ tăng thêm một phần sức mạnh không đáng kể và rất khó
cảm nhận được chứ không như trong phim. Cứ như ông già tăng lực bằng
Viagra hay xe độ phun khí nitrous oxide (NOS) mà các bạn đua Need For
Speed chắc rõ hơn ai hết.
Phun xăng vào họng hút làm pô nẹt lửa?
Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra. Sự thật thì trong các chu kỳ hoạt
động của buồng đốt (xy lanh) sẽ luôn có thời điểm mà van nạp (không khí,
nhiên liệu) và van xả (hỗn hợp cháy) mở cùng lúc. Và lượng xăng phun
vào qua họng hút nếu vào thời điểm này sẽ trở thành lượng nhiên liệu dư,
không nổ trong buồng đốt và đi vào hệ thống pô của xe. Tại hệ thống pô,
nhiệt độ cao sẽ làm lượng xăng dư này cháy và trở thành lửa phụt ra.
Hiện tượng này trong kỹ thuật xe gọi là (after fire) và thường thấy trên
những chiếc siêu xe khi chúng nẹt pô ở tua cao.
Mà phun lửa như trong phim thì thú thật cũng còn hư cấu lắm.
Khả năng khác
Có vài anh bạn cũng rất am hiểu về kỹ thuật cơ khí xe hơi bổ sung thêm
rằng chưa chắc chất chúng ta thấy Nux và Max trong phim phun vào đã là
xăng, mà nó có thể là nước hoặc methanol. Anh em sẽ rất ngạc nhiên vì
nước mà đưa vào buồng đốt thì chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng thủy kích.
Tuy nhiên đó là với lượng nước lớn, còn với lượng nước nhỏ thì nó lại có
tác dụng làm mát hỗn hợp cháy (chính xác là buồng đốt) và tăng thêm tỉ
số nén của xy lanh. Có nghĩa là nó sẽ giúp xe hoạt động mạnh hơn nhưng
cũng mát hơn.
Thật ra vụ thêm 1 lượng nước vào buồng đốt đã có từ rất lâu trong lĩnh vực hàng không rồi và nó được biết với tên là Water Injection. Trong thế chiến thứ II, một số máy bay chiến đấu được trang bị hệ thống gọi là War Emergency Power
(Sức mạnh khẩn cấp). Chỉ với 1 nút bấm, một lượng nước phù hợp sẽ đưa
vào hỗn hợp cháy và "trợ lực" cho động cơ, làm cho máy bay bay nhanh
hơn.
Mới đây hãng linh kiện Bosch của Đức vừa công bố họ đã thành công trong
việc ứng dụng công nghệ Water Injection cho động cơ xe hơi. Kết quả là
giúp cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu 13%.
Các bạn có thể tìm hiểu về Water Injection (engine) tại đây: Wiki
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét