TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI TẮT ĐIỆN THOẠI, DỰNG THẲNG LƯNG GHẾ, KÉO CỬA SỔ KHI MÁY BAY CẤT/HẠ CÁNH
Khi đi máy bay, chúng ta thường được tiếp viên nhắc nhở: "Tắt nguồn điện
thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay, mở tấm che cửa sổ, dựng
thẳng lưng ghế, gập bàn ăn và thắt dây an toàn" mỗi khi máy bay cất/hạ
cánh. Tại sao chúng ta được yêu cầu như vậy và nó ảnh hưởng gì đến an toàn bay thì hôm nay, chuyên mục "Tại sao?" sẽ tiếp tục cùng bạn đi tìm câu trả lời.
Tại sao phải tắt nguồn điện thoại di động và thiết bị điện tử?
Từ năm 1991, Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã ban hành lệnh cấm
sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân bao gồm cả điện thoại di động trên
máy bay mặc dù vào thời điểm đó Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA)
trên thực tế lại không cấm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân. Đây là
một vấn đề gây tranh cãi đến nay vẫn chưa có hồi kết.
Lý do hàng đầu được FCC đưa ra là hoạt động của các thiết bị có thể phát
ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử nhạy cảm của máy bay. Máy
bay được trang bị một loạt các hệ thống điện tử cho phép phi công và bản
thân máy bay liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định hướng và giám sát các
trang thiết bị khác. Các hệ thống này được gọi là hệ thống điện tử hàng
không. Rất nhiều thành phần trong hệ thống sử dụng tín hiệu radio để gởi
nhận thông tin do đó chúng tiềm năng bị nhiễu bởi các thiết bị phát
sóng sử dụng tần số radio tương tự. Bức xạ tần số radio còn có khả năng
ảnh hưởng đến dòng điện trong các dây dẫn do đó hệ thống điện tử hàng
không có thể bị ảnh hưởng. Mặc dù đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng
cho thấy tác động của các thiết bị điện tử đối với hoạt động của máy
bay nhưng lệnh cấm này vẫn tồn tại và nhiều hãng hàng không trên thế
giới đã hưởng ứng theo phương châm "an toàn là trên hết."
Thêm vào đó, giai đoạn cất cánh và hạ cánh của máy bay được xem là 2
giai đoạn quan trọng nhất đối với mỗi chuyến bay và đòi hỏi phi hành
đoàn phải tập trung cao độ, duy trì liên lạc với trạm kiểm soát không
lưu ATC và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay.
Giai đoạn cất cánh và hạ cánh được xác định khi máy bay đang bay dưới
10,000 ft (~ 3048 m) và trung bình một chiếc máy bay sẽ mất khoảng từ 15
đến 20 phút để đạt độ cao này. Do đó, giới hạn sử dụng thiết bị điện tử
sẽ nằm trong khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc chuyến bay.
Điện thoại di động dĩ nhiên bị cấm sử dụng hoàn toàn trên chuyến bay.
Khi được yêu cầu tắt nguồn hay đưa máy về chế độ Airplane Mode có nghĩa
thiết bị phải được đảm bảo ngắt hoàn toàn các kết nối vô tuyến. Các
thiết bị điện tử khác như máy nghe nhạc, máy chơi game, laptop v.v...
phải được tắt trong giai đoạn cất và hạ cánh. Các thiết bị như máy trợ
tim, trợ thính, dao cạo râu chạy điện vẫn được sử dụng bởi chúng không
gây nhiễu.
Ngoài việc loại trừ nguy cơ gây nhiễu thì việc cấm sử dụng thiết bị điện
tử cũng ngăn ngừa khả năng gây tổn thương cho hành khách trong trường
hợp máy bay dằn xóc khi đi vào vùng thời tiết xấu, thiết bị có thể bị
hất văng gây nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc cấm sử dụng các thiết bị điện
tử cá nhân trong quá trình cất hạ cánh cũng giúp cho hành khách tập
trung theo dõi các chỉ dẫn an toàn bay hơn và phi hành đoàn cũng không
bị phân tâm khi thực hiện nhiệm vụ của mình.
Ngoài ra, FCC còn đưa ra một lý do nữa là hoạt động của điện thoại di
động hay các thiết bị thu phát sóng có thể gây nhiễu mạng lưới truyền
thông dưới đất. Khi bạn thực hiện một cuộc gọi ở độ cao dưới 10,000 ft,
tín hiệu sẽ được truyền đi qua hàng loạt các cột phát sóng di động thay
vì chỉ 1 và nếu có nhiều người cùng thực hiện cuộc gọi, mạng lưới truyền
thông dưới đất sẽ bị tắt nghẽn. Về phía FAA, cơ quan hàng không liên
bang Mỹ khuyến nghị hành khách nên chuyển về chế độ Airplane Mode bởi ở
độ cao 30,000 ft (~ 9144 m), điện thoại không thể nhận được tín hiệu di
động và nếu cứ liên tục dò tìm tín hiệu thì điện thoại sẽ nhanh chóng
hết pin khi bạn hạ cánh.
Vào tháng 8 năm 2012, FAA đã bắt đầu xem xét việc nới lỏng sử dụng các
thiết bị điện tử cá nhân trên máy bay mặc dù điện thoại vẫn bị cấm. Đến
tháng 10 năm 2013, FAA đã công bố rằng các hãng hàng không có thể xem
xét cho phép hành khách sử dụng thiết bị điện tử cầm tay một cách an
toàn trong tất cả các giai đoạn của chuyến bay. Điện thoại có thể được
sử dụng với các chức năng giải trí và phải đưa về chế độ Airplane Mode
hoặc tắt kết nối di động, không được dùng tính năng liên lạc theo lệnh
cấm của FCC. Kết nối Bluetooth tầm ngắn vẫn được cho phép, bạn có thể
dùng các thiết bị ngoại vi như bàn phím Bluetooth. Nếu hãng hàng không
có cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên chuyến bay, hành khách vẫn có thể sử dụng
các dịch vụ này. Trong quá trình cất/hạ cánh, thiết bị điện tử phải
được giữ chặt trên tay hoặc đặt vào túi ghế phía trước.
Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng mỗi hãng hàng không được phép đưa ra
các quy định riêng và cũng tùy theo luật pháp của từng quốc gia mà hành
vi sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử trên máy bay có bị cấm
hay không. Do đó khi đi máy bay của hãng hàng không nào thì bạn phải
tuân thủ quy định của hãng cũng như luật pháp tại quốc gia mà chuyến bay
cất/hạ cánh. Tại Việt Nam, cả 3 hãng hàng không hiện tại đều cấm sử
dụng điện thoại di động trên máy bay và cho phép sử dụng một số thiết bị
điện tử sau khi máy bay đã ổn định độ cao.
Tại sao phải mở cửa sổ?
Bên cạnh việc phải tắt điện thoại di động và các thiết bị điện tử khi
máy bay cất và hạ cánh thì điều tiếp theo bạn phải làm là mở ô cửa sổ
hay cụ thể là tấm che cửa sổ. Đôi khi ánh sáng bên ngoài quá chói khiến
bạn cảm thấy khó chịu nhưng chúng ta buộc phải thực hiện điều này theo
yêu cầu của tiếp viên. Tại sao?
Chúng ta có một số giải đáp theo gợi ý của nhiều người dùng trên trang stackexchange:
- Hành khách rất tò mò do đó họ sẽ nhanh chóng phát hiện ra điều bất
thường bên ngoài, chẳng hạn như một dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ
hay vật thể lạ và thông báo ngay cho tổ bay. Và để làm điều này, các
cửa sổ trên máy bay được yêu cầu phải mở.
- Trong trường hợp khẩn cấp, thời gian thoát khỏi máy bay sẽ được tính
bằng giây. Nếu tấm che cửa sổ được mở, phi hành đoàn có thể quan sát
điều kiện bên ngoài và điều này giúp họ lên kế hoạch sơ tán, chẳng hạn
như phải sử dụng cửa thoát hiểm nào.
- Trong các chuyến bay ban ngày, việc mở cửa sổ và mở tối đa ánh sáng
trong cabin sẽ giúp mắt người làm quen với ánh sáng tốt hơn. Điều này có
nghĩa nếu có điều gì bất thường và hành khách cần phải được sơ tán
nhanh chóng thì độ tương phản ánh sáng sẽ không bị thay đổi đột ngột và
hành khách không bị ảnh hưởng đến thị lực.
- Vào ban đêm, tấm che cửa sổ được mở, ánh sáng trong cabin được giảm
xuống giúp các nhân viên cứu hộ dưới mặt đất có thể quan sát những gì
xảy ra bên trong cabin dễ dàng từ bên ngoài.
- Hành khách được yêu cầu mở tấm che cửa sổ trước khi cất/hạ cánh bởi
đây là những giai đoạn quan trọng trong mỗi chuyến bay và hầu hết các
tai nạn hàng không đều xảy ra trong giai đoạn này.
Tại sao phải dựng thẳng lưng ghế, gập bàn ăn và thắt dây an toàn?
Có 2 lý do chính rất đơn giản khi bạn được yêu cầu dựng thẳng lưng ghế.
Thứ nhất, khi bạn dựng thẳng ghế, vị trí ghế được khóa lại và ngược
lại, khi bạn ngã lưng ghế ra phía sau, vị trí ghế không được khóa. Đây
là cơ chế hoạt động của mọi ghế trên máy bay và bạn cũng đã quá quen
thuộc với việc phải bấm nút trên chỗ để tay để nhả khóa và ngã lưng ghế
ra sau. Trong trường hợp khẩn cấp, một chiếc ghế không được khóa cố định
sẽ chịu nhiều lực tác động hơn và lưng ghế bật về phía trước sẽ gây
nguy hiểm cho chính người ngồi trên ghế cũng như người ngồi phía sau.
Thứ 2, người ngồi đằng sau chiếc ghế không được dựng thẳng lưng sẽ không
thể có được tư thế trụ vững nhất trong trường hợp va chạm. Có rất nhiều
cách để chống trụ cơ thể khi máy bay gặp va chạm và vào cuối những năm
1980, FAA cũng đã nghiên cứu nhiều phương pháp để hành khách chuẩn bị tư
thế đón nhận va chạm. Trước khi một chiếc máy bay dân dụng được chứng
nhận, nhà sản xuất phải chứng minh rằng nó có thể cho phép hành khách sơ
tán nhanh chóng. Vì lý do này, phần 121.311(d) luật hàng không liên
bang Mỹ yêu cầu lưng ghế trên máy bay phải có cơ chế khóa an toàn.
Về chiếc bàn ăn, có 2 lý do đơn giản buộc bạn phải gập gọn nó lại khi
máy bay cất/hạ cánh. Thứ nhất, bàn ăn được gập gọn sẽ tạo khoảng trống,
giúp bạn cũng như người ngồi cạnh sơ tán nhanh hơn trong trường hợp khẩn
cấp. Thứ 2, khi va chạm xảy ra, nếu bạn không thắt chặt dây an toàn, cơ
thể bạn có thể trượt về phía trước, đập vào bàn ăn và các cơ quan nội
tạng có thể bị tổn thương.
Về phần dây an toàn thì chức năng của nó chúng ta đều đã biết. Dây an
toàn giúp giữ cố định cơ thể với ghế và giảm thiểu chấn thương khi máy
bay bị dằn xóc hay va chạm. Hành khách có thể được tháo dây an toàn khi
máy bay đã đạt độ cao ổn định nhưng bắt buộc phải cài dây trong quá
trình cất/hạ cánh và mỗi khi đèn hiệu cài dây an toàn được bật sáng.
Một số hành khách thường xem thường yêu cầu này và bản thân mình từng
chứng kiến một trường hợp suýt tai nạn do không cài dây an toàn. Trong
một lần đi máy bay về Đà Nẵng, mặc dù máy bay đã đạt độ cao ổn định
nhưng đèn hiệu cài dây vẫn bật sáng. Có một hành khách nữ cần sử dụng WC
nhưng tiếp viên không cho phép rời ghế và yêu cầu vẫn cài dây do đèn
hiệu này chưa được tắt đi. Tiếp viên nhiệt tình giải thích rằng mặc dù
đã đạt độ cao nhưng cơ trưởng vẫn chưa tắt đèn báo hiệu cài dây an toàn
do khả năng máy bay sẽ đi vào vùng thời tiết xấu. Chị đó đã phớt lờ lời
cảnh báo, không cài dây an toàn và kết quả là máy bay xóc mạnh khi bay
vào vùng nhiễu động khí khiến chị này suýt chút nữa là ngã ra khỏi ghế.
Các bạn hẳn cũng từng gặp phải tình huống tương tự khi đi máy bay và lời
khuyên chân thành là các bạn nên cài dây mỗi khi đèn báo bật sáng đề
phòng tai nạn đáng tiếc.
Nguồn: Tổng hợp
https://www.tinhte.vn/threads/tai-sao-chung-ta-phai-tat-dien-thoai-dung-thang-lung-ghe-keo-cua-so-khi-may-bay-cat-ha-canh.2355909/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét