Cuộc đời anh có ba đam mê: nhạc Trịnh, học võ và kinh doanh. Chúng hoà quyện trong đời sống, giúp anh rèn luyện mình thành một người có nhân tâm và lãng tử.
Giám đốc chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa
Với
Nguyễn Hữu Thái Hoà, nhạc Trịnh không chỉ cứu rỗi những giây phút quyết
định trong cuộc đời, mà còn đưa anh đến với triết lý kinh doanh “hướng
đến tận cùng bản chất sự thật, hướng thiện để phục vụ cộng đồng”, đưa
anh trở về với nguồn cội.
Cuộc
đời anh có ba đam mê: nhạc Trịnh, học võ và kinh doanh. Chúng hoà quyện
trong đời sống, giúp anh rèn luyện mình thành một người có nhân tâm và
lãng tử.
Tuy nhiên, mê nhạc Trịnh là khởi nguồn cho mọi đích đến.
Từ tài tử hát nhạc Trịnh...
“Đi
nhiều, gặp đủ loại người, tôi hiểu rằng, hội nhập mà giữ được cho mình
một cốt cách riêng, đam mê riêng là chuyện sống còn”, Nguyễn Hữu Thái
Hòa, Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT mở đầu câu chuyện bằng giọng nói
trầm ngâm.
Dáng cao gầy, nước da trắng trẻo,
gọng kính thời trang, tóc vuốt keo bóng bẩy, chiếc khăn len đặt hờ trên
cổ sành điệu. Trông anh giống một tài tử hơn một doanh nhân, nhất lại là
một người chuyên sâu về chiến lược vốn chứa đựng nhiều toan tính.
Vẫn
biết nhạc Trịnh chứa đựng vô vàn điều kỳ diệu, nhưng khi nghe anh kể về
nhạc Trịnh, về cái gọi là “tâm tự thoại” khi hát nhạc Trịnh (nghĩa là
độ hồn nhiên trong nghệ thuật), về khoảng không vô hạn mà lời ca, ý nhạc
của nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn đem lại, tôi mới thấu hiểu phần nào
của cái gọi là giải phóng bản ngã, tự tôn dân tộc và sự thăng hoa của
tài tử mê nhạc Trịnh. Và cũng lần đầu tiên, tôi biết về một doanh nhân
đã ứng dụng tư tưởng đó vào kinh doanh, mà lại rất thành công.
Anh cũng tự nhận mình là một người trẻ đa năng, nhiều đam mê và may mắn làm việc gì cũng để lại dấu ấn nhất định.
Sinh
năm 1969, Thái Hòa từng theo học Khoa thanh nhạc và piano cổ điển tại
Nhạc viện TP.HCM, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp TP.HCM (1986 - 1990); rồi
học kiến trúc nội thất tại Đại học Bách khoa Ryerson, Toronto (Canada)
trong thời gian 1991-1995.
Mang sẵn trong mình
niềm đam mê âm nhạc, năm 1996, anh về nước tham gia các dự án kiến trúc,
xây dựng và hợp tác của 1 công ty kiến trúc của Canada - cơ duyên cho
Thái Hoà không chỉ gặp mà còn thường xuyên đi hát cùng người nhạc sỹ
mình yêu thích, được chính nhạc sỹ lựa bài cho chất giọng mà nhạc sỹ họ
Trịnh đánh giá là hơi non nhưng lạ và ông rất thích.
Mối
nhân duyên này khiến chàng Việt kiều Canada Thái Hòa quyết định ở lại
Việt Nam cho đến khi nhạc sỹ Trịnh Công Sơn qua đời vào năm 2001, anh
mới rời hẳn Việt Nam sang Pháp.
Lại nói về đợt
chuyển dịch tới Pháp, Thái Hoà nhận thấy cuộc đời mình có những điểm mốc
đáng gọi là bản lề. Cuộc gặp tình cờ với vị Tổng giám đốc Tập đoàn công
nghiệp điện Schneider Electric (Pháp) vào năm 1997 với lời khẳng định
mà ông tổng giám đốc dành cho chàng kiến trúc sư trẻ rằng, “tôi tin là
tôi chọn đúng người”, đã thổi bùng tự tôn dân tộc trong người trẻ đầy
đam mê và đậm chất nghệ sỹ, để rồi sau này, bằng cách nỗ lực hơn người,
người trẻ được chọn đó trở thành Tổng giám đốc chất lượng Công nghệ ISC
khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Schneider Electric.
Đến truyền lửa đam mê cho FPT
Quyết
định trở về Việt Nam làm giám đốc chiến lược cho Công ty cổ phần FPT
của Thái Hòa, một vị trí vốn chưa có tiền lệ với anh, khiến những người
biết anh bất ngờ.
Lịch sử dường như lặp lại khi
xung quanh câu chuyện này là những đồn đoán và nhận định từ giới kinh
doanh trong nước về tài chọn cộng sự của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia
Bình. Có phải một lần nữa, anh là người được chọn?
Thái
Hòa rất thật khi cho rằng, thời điểm này đã khác và thật khó để nói ai
đã chọn ai khi cả hai đều có chiến lược tiếp cận nhau. Theo anh, nhận
lời làm việc cho FPT là một quyết định thay đổi lớn trong đời, nhưng
khác với thời điểm anh về đầu quân cho Schneider Electric, bởi mấu nối
giữa anh và vị Chủ tịch HĐQT FPT là tầm nhìn và khao khát vươn ra thế
giới.
Anh kể lại: “Trong buổi trình bày về kết
quả dự án BiC hỗ trợ chương trình năng suất chất lượng (Best-in-Class)
cho FPT sau 2 năm vận hành, vào khoảng cuối tháng 11/2010, anh Bình có
mặt và tôi là người trình bày. Tôi vẫn nhớ cảm giác khi thấy anh Bình
gật đầu với những điều tôi nói. Và tôi hiểu rằng, anh ấy có chung khát
vọng với tôi – đưa FPT đạt đến đỉnh cao của công nghệ mang tầm quốc tế.
Khi đó, anh Bình đang chuẩn bị Hội nghị chiến lược FPT, và đã đề nghị
tôi về làm giám đốc chiến lược”.
2 tháng sau lời
mời, Thái Hoà chính thức nhận việc mới, mà theo anh là với tâm thế đầy
tự tin vì những hiểu biết về lợi thế và thách thức mà anh phải đối mặt.
Không
ngờ, thách thức vượt ngoài dự đoán. Khoảng cách khá xa về tư duy và hệ
thống công việc tại Việt Nam so với các tập đoàn đa quốc gia khiến anh
nhiều lúc cảm thấy phân vân với sự trở về của mình. “Doanh nghiệp Việt
Nam thường viện đủ lý do khó khăn để rồi kết luận là “không thể” và dễ
dàng buông xuôi”, anh nói.
Điều anh nói không
mới, bởi lâu nay, người ra vẫn kể về hình ảnh “chiếu dưới” của nhiều
doanh nghiệp Việt trước đối thủ ngoại khi họ thường ở thế bị động, chỉ
biết phản ứng yếu ớt với sự chuyển biến của thị trường vốn đang ngày
càng phức tạp và tinh vi hơn của thế giới.
Cũng
phải nhắc thêm, khi anh quyết định trở thành một thành viên của FPT, có
nghĩa là anh đã quyết định đưa cả gia đình vợ con về Việt Nam định cư
sau 14 năm bôn ba trên cương vị một tổng giám khu vực của Schneider
Electric.
Trở về là điều nhiều người Việt Nam
thường chọn khi đã trải một chặng đường dài ở xứ người, ngay cả bố mẹ
anh đã về Việt Nam từ năm 2007. Nhưng khi biết con trai mình có ý định
về nước định cư, ông bà lại ngăn cản. Đơn giản vì ông bà quan niệm, làm
việc ở tập đoàn đa quốc gia tốt hơn nhiều so với tập đoàn trong nước, dù
tập đoàn đó là ai. Rồi thì kinh tế Việt Nam đang khó khăn…
“Tôi
là người Việt Nam, sớm muộn tôi cũng sẽ trở về. Và đây là thời điểm
thích hợp nhất”, anh chia sẻ khi nói về lần trở về này. “Cuộc sống của
tôi rất tốt, bận rộn đến mức tôi chỉ được ngủ có 4,5 tiếng/ngày. Tôi
nghĩ, trở về ở độ tuổi còn sung sức là cách nắm cơ hội.
Từ
chối trả lời sâu về chiến lược của FPT vì lý do bảo mật, song không vì
thế mà câu chuyện về OneFPT kém phần rôm rả. Vẫn đầy đam mê và chất chứa
nhiều niềm tự tôn dân tộc khi anh nói về OneFPT với nội hàm của một
cuộc cách mạng.
Tất nhiên, quá sớm để nói nhiều
về thành công. Và cũng đúng như anh nói, cần có những con người cùng
chiến tuyến để thực thi nghiêm túc theo đúng lộ trình đề ra, song chỉ
cần nhìn đích đến của Chiến lược OneFPT về một tập đoàn toàn cầu hàng
đầu Việt Nam, lọt vào Top 500 trong Forbes Global 2.000 sau 12 năm nữa,
cũng có thể hiểu phần nào sự sốt ruột của người đang gánh trọng trách
dẫn hướng.
Hiện Chiến lược OneFPT giai đoạn
2011-2014 với mục tiêu xác lập vị trí trọng yếu trong phát triển hạ tầng
kinh tế, văn hóa, xã hội Việt Nam đã qua năm “bản lề”. Chưa có đối thủ
nào đến gần vị thế của FPT, nhưng ban lãnh đạo đang lo lắng về sự đủng
đỉnh... trên đỉnh chiến thắng. Những con người FPT dám mạo hiểm, xông
pha vì một dự án mới hình như đang vơi đi. Mặc dù ban lãnh đạo đã đưa ra
nhiều chính sách hợp lực về cổ phiếu, về hệ thống lương thưởng (nếu hợp
tác nội bộ) nhưng cũng chưa có tín hiệu cải thiện. Hạn chế này đang đe
dọa đến mục tiêu của OneFPT với mức tăng trưởng gấp 4 lần trong 4 năm từ
nay đến 2014...
Vậy làm thế nào để tinh thần
hợp lực trở thành “cơm ăn áo mặc hàng ngày” của người FPT? Ban lãnh đạo
FPT sẽ có đáp án, nhưng với Thái Hoà, anh chọn cách truyền lửa đam mê
hát nhạc Trịnh từ lãnh đạo cao nhất trong tới 12.000 nhân viên.
Mỗi ngày tôi chợt ngồi thiệt yên.
Chợt nghĩ quê hương, nghĩ lại mình.
Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống.
Vì đất nước cần một trái tim.
“Biết
đâu những ý tưởng “điên rồ” hay hoài bão mang tính đột phá và tầm nhìn
chiến lược táo bạo lại lẩn khuất đâu đó trong mỗi ca từ của nhạc Trịnh”,
Thái Hòa mỉm cười và ngân nga câu hát “Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng
tuyệt vọng”. Đúng là chất rất riêng của Thái Hòa. Thú vị thật!
Chia sẻ cùng giám đốc chiến lược của FPT
Anh nghĩ sao về cách tận dụng mối quan hệ với truyền thông trong việc xử lý khủng hoảng của doanh nhân Việt?
Cũng
có đồng nghiệp khuyên tôi đừng “nổ” quá với truyền thông, vì “nói
trước, bước không qua”. Tôi lại suy nghĩ cởi mở với truyền thông là
trách nhiệm của người trí thức và doanh nhân. Đó là những mối quan hệ
tốt cần duy trì. Và thật sự những gì tôi nói đều là người thật, việc
thật, đánh động đáng kể đến một bộ phần quan trong của xã hội là giới
doanh nhân và giới trẻ.
Vậy minh bạch với truyền thông là để doanh nhân tự điều chỉnh?
Đúng
vậy! Nếu doanh nhân nào nắm chắc được công cụ SWOT (phân tích điểm
mạnh, điểm yếu, nguy cơ tiềm ẩn, cơ hội), thì doanh nghiệp đó nắm trong
tay chìa khóa giải toả những khủng hoảng truyền thông. Đây là công cụ
đơn giản nhất, nhưng nhiều doanh nhân không làm hoặc làm rất qua loa.
Không
nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam có giám đốc chiến lược. Liệu đây có phải
là nguyên nhân khiến họ hay gặp sai lầm về chiến lược?
Tôi
thấy họ thường không có tầm nhìn xa và chỉ làm chiến thuật, không phải
là chiến lược. Họ không hiểu rằng, đầu tư ngắn hạn, thu lợi nhuận trước
mắt cũng là chiến lược “lướt sóng” tốt nếu có tư duy rõ ràng. Hay xây
thương hiệu để bán cũng là chiến lược chủ động rất khôn ngoan, nếu có
định hướng rõ từ trước, khả năng thắng cuộc sẽ rất cao.
|
Theo Anh Hoa
Báo đầu tư
C
C
C
C
C
C
C
C
C
C
C
http://www.hdvietnam.com/diendan/183-nhac-viet-nam/714163-bo-suu-tap-cac-album-nhac.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét