Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

VỀ ĐỒNG THÁP PHIÊU DU MÙA NƯỚC NỔI "HIỀN HÒA"

Về Đồng Tháp phiêu du mùa nước nổi "hiền hòa"
10:47 AM, 18-10-2012
Rời xa phố thị tấp nập, bước chân theo đoàn du lịch của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist xuôi về miền Tây, chúng ta bắt đầu trải nghiệm một ngày làm nông dân để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống miền sông nước rất đỗi đáng yêu và chất phác. Dẫu đã về miền Tây rất nhiều lần, nhưng về trong mùa nước nổi lần này có thể giúp chúng ta khám phá nhiều bất ngờ về “món đặc sản” của quê hương mình.
Với hành trình Sa Đéc - Cao Lãnh - Vườn Quốc gia Tràm Chim - Khu Di tích Xẻo Quít, hành trình của chúng ta mất khoảng 5 giờ từ Quốc lộ 1 xuôi về miền Tây. Ngang qua bao con sông, bao cánh đồng lúa xanh mát mắt và nhiều cây cầu v.v., chúng ta đã vào đến khu vực miền Tây Nam Bộ. “Mẹ” thiên nhiên đã ưu đãi cho miền Tây một món quà mà không nơi nào có được: đó là mùa nước nổi. Lũ miền Tây không giống với lũ miền Bắc hay miền Trung làm cho cuộc sống con người long đong, bấp bênh.
Hằng năm “như một cuộc hẹn”, khoảng tháng 7 âm lịch, lũ tràn về, do địa hình trũng nên lượng nước được điều tiết và từ đó đem đến nhiều nguồn lợi lớn cho bà con nông dân. Nghe mùa lũ thì có vẻ hơi “dữ dằn” nên bà con gọi với cái tên khác hiền hòa hơn là mùa nước nổi. Cái mùa mà đồng ruộng đất đai được bồi thêm phù sa, các nàng điên điển trổ bông vàng ươm và dĩ nhiên nguồn thủy sản cũng dồi dào không kém, dù chỉ là những loài rất dân dã như: cá lóc, cá rô, cá trạch hay cá linh v.v. mà chỉ có trong mùa nước nổi.
Về Sa Đéc thăm “Người tình”
Trong hành trình khám phá Đồng Tháp, không thể không đến thăm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê - một điểm đến lý tưởng trong nhật ký lữ hành. Tại thị xã Sa Đéc đã lưu lại mối tình bất hữu của công tử Huỳnh Thủy Lê với nữ văn sĩ Marguerite Duras. Đây là mối tình đẹp nhưng không thành. Khi trở về Pháp, bà Marguerite Duras đã viết thành tiểu thuyết và được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.
Về sau cuốn tiểu thuyết này được chuyển thể thành phim do ông Annaud làm đạo diễn. Tên phim tiếng Pháp là “LAmant”, tiếng Anh là “Lover” và tiếng Việt là “Người tình”. Nữ  diễn viên  chính do đích thân bà Marguerite Duras chọn trong hàng trăm người thử vai. Bộ phim được thể hiện rất thành công bởi nam diễn viên HongKong Lương Gia Huy và nữ diễn viên Jane March. Khi công chiếu, phim L’Amant trở nên nổi tiếng hơn.
Khi đến đây, chúng ta nên bỏ quan tham quan ngôi nhà cổ Huỳnh Thủ Lệ, ngôi nhà được hoàn thành vào năm 1895, đến năm 1917 được trùng tu bằng xi măng, cốt thép. Nhìn bên ngoài, hệt một biệt thự kiểu Pháp nhưng bước vào trong chắc chắn du khách không khỏi bỡ ngỡ với kiến trúc “lai” theo phong cách người Hoa lẫn một chút Nam Bộ. Ngôi nhà có 3 gian, nền nhà ở giữa trũng so với 2 bên, theo phong thủy người Hoa là hứng mọi tiền tài cả những may mắn vào nhà. Phía trước nhà thờ vị quan công râu hất về bên phải - với ý nghĩa đem lại sự thịnh vượng về của cải.
Phía sau có 4 phòng ngủ và bếp sinh hoạt, do trùng tu qua nhiều thế hệ nên giờ chỉ còn lại 2 phòng. Nhìn toàn cảnh, dáng vẻ ngôi nhà khá “độc”. Để chứng tỏ sự giàu sang, mọi vật bên trong nhà đều được sơn son thếp vàng, những vật dụng làm bằng gỗ quý nhập từ Campuchia và đến từng viên gạch được đem từ Pháp về.
Nhà cổ đã được chứng nhận di tích cấp tỉnh - thành phố vào năm 2008; di tích cấp quốc gia năm 2009. Để tạo điều kiện cho du khách có thể cảm nhận lâu hơn, Công ty cổ phần Du lịch Đồng Tháp đã mở thêm dịch vụ qua đêm tại nhà cổ với đội ngũ hướng dẫn viên và phục vụ viên đậm chất miền Tây. Chính vì vậy mà hằng năm, nhà cổ đã thu hút được lượng khách đáng nể từ khắp nơi trên thế giới. Vào năm 2000, người con gái lớn của ông Lê có về thăm ngôi nhà. Bà rất vui khi những kỷ niệm về cha cũng như thuở thơ ấu của bà vẫn được lưu giữ cho đến bây giờ.
Cảm nhận chim trời cá nước qua Tràm Chim
Vườn Quốc gia Tràm Chim là “món đặc sản” thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Mang đặc trưng của một vùng đất ngập nước, được bảo tồn hợp lý cộng với sự đa dạng sinh học, đáp ứng được 6 trong số 9 tiêu chí của khu Ramsar, Tràm Chim đã được công nhận là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam và thứ 2000 của thế giới.
Đây là một điểm du lịch sinh thái mang đến sự khám phá mới mẻ cho những ai đến với chim trời cá nước. Cảm giác lướt vi vu trên nước bằng tắc ráng, chạm tay đến những nàng sen và ngắm chim bay từng đàn trên trời quả thật không còn gì bằng. Tràm Chim có diện tích hơn 7.600 ha, bốn bề sông nước xung quanh, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. “Tấm thảm” màu xanh của rừng Tràm như ôm trọn khu rừng. Hệ sinh thái vô cùng đa dạng, có rất nhiều loài cá và chim quý hiếm quy tụ về đây như còng cọc, diệc, cốc đế, cò, le le, trích v.v.. Nếu “bén duyên” sẽ tận mắt thấy loài sếu đầu đỏ - loài chim “vô giá” của Việt Nam và toàn thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng cao.
Trên đường vào rừng thỉnh thoảng du khách sẽ thấy cánh đồng sen xanh đầy ắp lá sen non hay đôi lúc có một chú cò đứng bơ vơ giữa cánh đồng. Đi tắc ráng khoảng 30 phút, du khách sẽ chiêm ngưỡng toàn bộ khu rừng qua đài quan sát cao 20m. Chỉ cần mấy phút đứng trên đài quan sát tôi đã cảm thấy được sự yên bình, êm ả của đồng quê Việt Nam, chắc rằng không ở đâu có một nơi như thế!
Sau khi tận hưởng cảnh đẹp quê hương, chúng ta sẽ hóa thân thành nông dân chèo xuồng ba lá chồng chềnh, lắc lư len lỏi vào đám lúa non để bắt cá với 3 dụng cụ thô sơ là lờ, lợp, lưới. Tận tay đặt lờ, đặt lợp xuống nước, sau đó thưởng thức món cháo khuya từ những bội thu tự tay bắt,… ôi thôi, trên cả tuyệt vời!
Mảnh đất thiêng Xẻo Quít
Vùng đất này ngày xưa có loài chim quốc sinh sống, do người dân đọc trại “quốc” thành “quít” và “Xẻo” là 1 con rạch cùng. Từ Xẻo Quít cũng có từ đó. Một lần nữa ngồi trên xuồng ba lá, xung quanh là nước và chỉ có mớ bòng bong leo cao theo thân cây tràm to bằng một người ôm, trông xa xa cứ như “một tên lửa” chuẩn bị bay vào không trung. Vẫn còn đây cái bếp làng quê, căn cứ địa kháng chiến, những căn hầm bí mật nay đã được “bật mí” và các hố bom của bộ đội xưa như thể tôi đang là một du kích nữ lòng bồi hồi đến thăm các anh.
Chính vì còn dấu tích của khu căn cứ Tỉnh uỷ kháng chiến thời xưa nên nơi đây được ví von như một Củ Chi thu nhỏ. Ngoài 40 phút ngồi xuồng, du khách có thể mất 30 phút bằng đường bộ để tham quan. Điểm đặc biệt nhất ở khu di tích là khi nước nổi, chúng ta có thể thấy từng đàn cá bơi lượn song song hai bên xuồng đến khi mái chèo khua động, cá giật mình tự nhảy vào xuồng. Đó là điều thú vị mà các du khách từng chứng kiến. Khu di tích Xẻo Quít được công nhận là di tích lịch sử vào năm 1994.
Thật may mắn, Rừng tràm Xẻo Quít được bà con địa phương bảo tồn toàn bộ nguyên vẹn và kỹ lưỡng từ trước giải phóng đến hôm nay nên khu rừng vẫn còn giữ được màu xanh um của cây cối và hình ảnh kháng chiến ngày nào.
Thương nhớ cụ Phó bảng
Khi đến đây, chúng ta đừng bao giờ quên đến tham quan Khu Di tích mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc để thắp một nén hương tưởng nhớ người sinh thành Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta. Toàn bộ khu mộ cụ Phó bảng nằm trong khuôn viên rất yên tĩnh, được chia làm 3 khu vực: Khu mộ cụ Phó bảng, Nhà trưng bày cuộc đời của cụ và khu nhà sàn mô phỏng nhà sàn của của Bác ở miền Bắc.
LEAD Technologies Inc. V1.01
Khu mộ cụ Phó bảng lúc trước chỉ là nấm mộ đất đơn sơ, có hàng rào sắt bảo vệ xung quanh. Để tưởng nhớ đến cụ Phó bảng, nhân dân Đồng Tháp đã xây dựng mới ngôi mộ với dáng vẻ uy nghiêm, trang trọng hơn. Ngôi mộ vẫn giữ nguyên vị trí cũ, dù được xây dựng rất kỳ công. Vòm mộ như một cánh hoa sen hay nhìn khác là một bàn tay úp ngược; phía trên là chín đầu rồng vươn ra tượng trưng cho những người con ĐBSCL luôn che chở cho cụ Phó bảng trong “giấc ngủ” yên lành.
Xung quanh ngôi mộ là những cây kiểng quý được bà con khắp nơi dâng tặng. Hai bên có hai cây “đại thụ” là cây xộp 324 năm tuổi và cây khế 285 năm tuổi, đến giờ vẫn ra hoa kết trái tươi tốt. Phần mộ được ốp đá hoa cương mang từ Yên Bái về.
Sau khi thắp nén hương, chúng ta sẽ tiếp tục theo cô hướng dẫn viên đến nhà trưng bày về cuộc đời cụ Phó bảng. Qua hình ảnh và lời thuyết minh khá truyền cảm, chúng ta biết rõ hơn về cuộc sống thanh bạch lúc sinh thời của cụ với lòng luôn hướng về Tổ quốc.
Tiếp đó chúng ta tham quan nhà sàn Bác Hồ, với tỉ lệ 1:1, mọi vật được trang  trí y như nhà sàn tại Phủ Chủ tịch ngoài Bắc. Nếu như ai đó không có điều kiện ra miền Bắc, vẫn có thể cảm được rõ nét nơi ở và làm việc giản dị  của Bác. Vì sao lại xây nhà sàn nơi này, mặc dù Bác chưa từng ở hay đặt chân đến? Đơn giản là, người dân Đồng Tháp luôn muốn Bác hiện hữu ở đây để ở gần người cha thân yêu hơn.
Hằng năm cứ vào 27/10 âm lịch, bà con gần xa hội tụ về tổ chức lễ giỗ cho cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong không khí trang nghiêm và đây cũng là một ngày hội lớn thường niên mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.
“Sơn hào hải vị” của miền Tây
Ẩm thực miền Tây vào dịp nước nổi vô cùng phong phú với các món ngon “lạ mà quen” được chế biến đủ kiểu dân dã nhất. Giữa trưa Đồng Tháp, một dĩa thịt chuột xào củ kiệu, nồi lẩu cá linh nấu mẻ ăn kèm với bông điển điển hay cá lóc nướng đọt sen non và chả chưng với cơm huyết rồng v.v. khiến chẳng ai có thể chối từ những món ăn cực “chất” này. Ngon hơn nữa nếu hớp một ngụm rượu đậu nành, hương vị đậu nành khi lên men mới thơm làm sao.

NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét