Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

UEFA ĐỔI LUẬT, CÁC ĐỘI BÓNG DỰ CHAMPIONS LEAGUE 'TRÚNG LỚN'

Mùa giải mới còn 1 tháng nữa mới bắt đầu khởi tranh, nhưng các đội bóng (đặc biệt các đội bóng lớn tại châu Âu) đã sớm đón nhận tin vui từ UEFA. Thông tin này chắc hẳn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết tâm của mỗi đội tại 2 đấu trường lớn nhất châu Âu là Champions League và Europa League.

Cụ thể, sau một thời gian dài bàn bạc và cân đối, LĐBĐ Châu Âu (UEFA) đã chính thức đưa ra quyết định tăng mức tiền thưởng tại 2 đấu trường Champions League và Europa League ngay trong mùa giải tới - 2019/2020.
Tổng số tiền được duyệt chi để thưởng cho các CLB tham dự 2 giải đấu kể trên lên tới 2,55 tỉ euro.
Trong đó tổng số tiền của các đội dự Champions League + siêu cúp châu Âu là hơn 2 tỉ euro, con số lẻ hơn 500 triệu euro được dành cho Europa League. Các đội không vượt qua vòng sơ loại và play-off cũng sẽ nhận được số tiền thưởng khủng.
Khoảnh cách về số tiền thưởng giữa các đội ở Champions League và Europa League vẫn có sự chênh lệch lớn (2 tỉ - 500 triệu).
Tại Champions League, những đội bóng lớn như Liverpool, Tottenham, Real, Barca... sẽ có cơ hội bỏ túi 1 khoản lợi nhuận khổng lồ lên tới 100 triệu euro (một đội) nếu có thành tích tốt.
Không chỉ nhóm đội mạnh có khả năng tranh ngôi vô địch mới có cơ hội tăng nguồn thu, ngay cả các đội bóng nhỏ và tầm trung tham dự vòng bảng Champions League đều sẽ được "bắn" thẳng vào tài khoản mỗi đội 15 triệu euro.
Thậm chí những đội không lọt được tới vòng bảng (những đội thua ở vòng sơ loại cuối cùng) cũng sẽ nhận được khoản tiền 5 triệu euro.

Riêng 2 đội tham dự siêu cúp châu Âu là Liverpool và Chelsea cũng sẽ nhận ngay 3,5 triệu euro bất chấp thứ hạng, đội vô địch được thêm 1 triệu.
Ngoài ra, các đội bóng sẽ được nhận thêm 1 khoản tiền nữa liên quan đến bản quyền truyền hình. Thứ hạng của các đội tại giải quốc nội sẽ quyết định số tiền họ nhận được. Nguồn thu này sẽ được phân phối bởi các LĐBĐ ở mỗi quốc gia.
Với điều luật này, các đội bóng sẽ có thêm động lực và khát khao thi đấu tại 2 đấu trường hấp dẫn nhất châu Âu. Champions League sẽ chính thức khởi tranh vào 17/9, còn giải đấu hạng hai Europa League sẽ bắt đầu sau đó 3 ngày.
Chi tiết cụ thể về tiền thưởng tại cúp C1/C2 2019-2020
Vòng đấu
 
Champions League
(Đơn vị euro/một đội)
Europa League
(Đơn vị euro/một đội)
Sơ loại230.000220.000
Vòng loại thứ nhất280.000240.000
Vòng loại thứ hai380.000260.000
Vòng loại thứ ba480.000280.000
Vòng play-off5 triệu300.000
Vòng bảng15,25 triệu2,92 triệu
Vòng 32 đội(Không có)500.000
Vòng 16 đội9,5 triệu1,1 triệu
Tứ kết10,5 triệu1,5 triệu
Bán kết12 triệu2,4 triệu
Chung kết15 triệu4,5 triệu
Vô địch4 triệu4 triệu
Hệ số UEFA
(Chia theo liên đoàn)
585 triệu84 triệu
Bản quyền truyền hình (chia theo liên đoàn)292 triệu168 triệu
Siêu cúp châu Âu (+thưởng)3,5 triệu (+1)3,5 triệu (+1)

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

ĐI THỬ TÀU CAO TỐC VŨNG TÀU - CÔN ĐẢO: CHẠY 4 TIẾNG, TIỆN NGHI TỐT, DẬP DÌU THEO SÓNG BIỂN

Đi du lịch Côn Đảo bằng tàu thuỷ không có gì mới mẻ lắm, chỉ là trong chuyến đi vừa rồi mình lần đầu thử trải nghiệm đi tàu cao tốc thân đôi xuất phát từ Vũng Tàu. Đây là tuyến đi Côn Đào bằng tàu cao tốc mới đưa vào khai tháng từ hồi tháng 2 năm nay nên mình tranh thủ chia sẻ nhanh trải nghiệm với nó để anh em có thêm lựa chọn khi chuẩn bị đi thăm chị Sáu :D

Tần suất chạy và giá vé tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo


Tên gọi chính xác của tuyến tàu mình đi vừa rồi là Tàu cao tốc Côn Đảo Express 36. Chuyến này mỗi ngày có 2 lượt chạy đi và về, mỗi lượt kéo dài tầm 4 tiếng:
  • Vũng Tàu - Côn Đảo: xuất bến lúc 8h00
  • Côn Đảo - Vũng Tàu: xuất bến lúc 13h30
Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (1).jpg…
Bến cảng tại Vũng Tàu

Hiện tại công ty cung cấp dịch vụ họ có 2 khung giá vé, gồm ngày thường (thứ 2 tới thứ 5) và cuối tuần (thứ 6 tới Chủ nhật)/Lễ. Tiếp đó, trong mỗi khung giá vé có 3 mức giá khác nhau nữa. Hiện tại (tháng 07/2019) thì giá vé cụ thể như sau:
  • Ngày thường
    • Người lớn: 660.000đ/vé
    • Trẻ em (6-11 tuổi) và người lớn tuổi (trên 60 tuổi): 540.000đ/vé
    • Vé VIP: 1.200,000đ/vé
  • Cuối tuần/Lễ
    • Người lớn: 880.000đ/vé
    • Trẻ em (6-11 tuổi) và người lớn tuổi (trên 60 tuổi): 710.000đ/vé
    • Vé VIP: 1.200.000đ/vé

Cách mua vé tàu cao tốc và đi đến bến tàu


Để mua vé tau cao tốc đi Côn Đảo thì anh em có thể tìm Google các đại lý bán vé tàu hoặc tự mua online, mình mua theo link này. Chuyến vừa rồi mình mua vé online trước tầm 10 ngày. Sau khi điền các thông tin về hành khách, ngày đi ngày về và để lại số điện thoại thì sáng hôm sau có nhân viên bên hãng tàu add Zalo để tư vấn. Sau khi chốt các thông tin thì mình thanh toán toàn bộ tiền vé bằng cách chuyển khoản và nhận lại vé điện tử, nhìn chung thì cũng khá đơn giản. Ngoài cách của mình, nếu anh em muốn trả tiền thật nhận vé thật thì có thể đến trực tiếp văn phòng của hãng tàu ở Sài Gòn hoặc đến ngay quầy vé tại bến tàu ở Vũng Tàu.

Đang tải Ve_tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_Tinhte.jpg…
Vé điện tử mình nhận sau khi thanh toán toàn bộ tiền vé online

Về phần di chuyển đến bến tàu khởi hành, lúc mua vé tàu mình có được tư vấn đi chuyến xe Sài Gòn - Vũng Tàu của công ty khai thác tàu Express 36 luôn. Giá vé là 100 ngàn/lượt/khách, thấp hơn đôi chút so với vài nhà xe khác. Tuy nhiên do chuyến xe đi từ Sài Gòn khởi hành khá sớm, tầm 3-4h sáng và chỉ đón khách ở một số điểm cố định dọc lộ trình nên mình không đi theo cách này.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (66).jpg…
Xe chạy Vũng Tàu - Sài Gòn cho khách đi tàu từ Côn Đảo về, đón khách ngay đối diện bến tàu nên khá tiện

Thay vào đó thì mình đã đi xe ngoài tới Vũng Tàu trước đó 1 đêm để đi ăn đi chơi, đến sáng hôm đi Côn Đảo thì ra bến tàu sớm luôn cho khoẻ và tiện. Chiều về Sài Gòn thì mình mới đi xe của nhà tàu, xe 29 chỗ còn mới, đẹp và chạy tốt, không đua bơi như các xe khách Sài Gòn - Vũng Tàu khác mà mình từng đi qua. Tất nhiên là anh em cũng có thể tự đi xe máy hoặc ô tô đến Vũng Tàu, sau đó tìm nơi gửi xe lại vài ba ngày trong thời gian đi chơi ngoài đảo, miễn là anh em thấy thoải mái và tiện là được :D

Trang bị và tiện ích trên tàu


Với giá vé mình mua cho hạng Eco dành cho hành khách ở khoang dưới thì các tiện ích mình thấy là tốt. Còn lại, do không được lên khoang trên lầu dành cho vé VIP nên không rõ trên đó có khác biệt gì nhiều hay không, nếu anh em nào đã đi vé VIP của tàu cao tốc này rồi thì chia sẻ thêm với mọi người nhé.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (57).jpg…
Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (4).jpg…
Tàu nhìn từ phía trước và sau

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (8).jpg…Khoang hành khách nhìn từ bên ngoài

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (2).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (9).jpg…Lối lên tàu

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (11).jpg…
Nhân viên soát vé dùng thiết bị quét mã vạch trên vé nên phần kiểm tra vé khá nhanh chóng

Hãng tàu nói là mỗi chuyến tàu Express 36 có thể chở tối đa được khoảng 600 khách. Với hạng Eco thì hành khách ngồi ở tầng dưới của tàu, tầng này được chia làm 2 khoang trước và sau. Mỗi ghế ngồi đều có số thứ tự rõ ràng, cứ theo đúng số ghế trên vé mà ngồi. Tuy nhiên chỗ ngồi cạnh cửa sổ sẽ là những vị trí sẽ có thêm nhiều quyền lợi so với các ghế khác.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (60).jpg…
Ghế ngồi ở khoang hành khách hạng thường

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (67).jpg…
Trên tàu có các máy lạnh cỡ lớn để làm mát không khí và có camera an ninh

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (17).jpg…
Lối lên lầu dành cho khách đi ghế VIP

Đầu tiên là vị trí này có thể ngắm cảnh biển hoặc sống ảo thoải mái, tuỳ ý thích của mình mà không phụ thuộc vào người khác. Tiếp đến vị trí ngồi cạnh cửa sổ sẽ có riêng ổ điện, rất tiện cho các anh em cần sạc pin điện thoại hay laptop gì đó. Những chỗ ngồi khác muốn xài tất nhiên là phải nhờ sự trợ giúp.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (61).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (23).jpg…
Ghế sát cửa sổ hai bên hông tàu có ổ điện riêng, các ghế bên ngoài không có

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (38).jpg…
Cắm sạc dự phòng hay sạc điện thoại rất tiện

Thêm nữa là mặc định ngồi kế cửa sổ thì phía trên đầu sẽ có 1 ngăn để hành lý, một vài vị trí ghế khác sẽ không có. Chỗ này có thể đựng vừa các balo túi xách mà không cần để dưới sàn, vướng víu và choáng chân. Bù lại, nếu cần phải đi toilet hay mua đồ ăn thức uống sẽ khá phiền vì cần đi qua 3 ghế khác để di chuyển ra ngoài hành lang.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (18).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (19).jpg…
Ngăn để hành lý phía trên cửa sổ

Nói thêm về ghế ngồi trên tày thì khá thoải mái. Mỗi ghế có 2 tay dựa 2 bên, có thể chỉnh độ ngả tựa lưng, không gian để chân dư dả, mình cao 1m70 ngồi co duỗi thoải mái. Ngoài thì mặt sau của ghế phía trước có bố trí thêm túi lưới để đồ cũng như bàn ăn nhỏ có thể để đóng mở tuỳ ý.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (26).jpg…Ghế ngồi rộng rãi, tựa đầu lớn, khoảng để chân rộng rãi
Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (24).jpg…Bàn ăn phía trước có thể đóng mở, có chỗ để cố định ly và chai nước

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (25).jpg…
Nút bấm để thay đổi độ nghiêng của tựa lưng

Mặc định mỗi hành khách ở hạng Eco khi lên tàu sẽ được phát một khăn lạnh và một chai nước suối nhỏ. Còn nếu anh em đói bụng hay muốn giải khát thì có một góc nhỏ bán mì ly và nước ngọt các loại. Như một ly mì chua cay dưới đây có giá là 20 ngàn, nước ngọt chai nhỏ cũng giá 20 ngàn. Ngoài ra mình thấy còn có cà phê lon hay nước tăng lực nữa, không rõ giá có khác hay không.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (63).jpg…Khăn lạnh và nước suối phát miễn phí

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (64).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (65).jpg…
Mì ly trên biển giá 20 ngàn :D

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (29).jpg…
Khu vực bán nước giải khát và mì ly

Trên tàu có trang bị wifi, tuy nhiên kết mạng internet chỉ duy trì được đâu đó chừng 5-10 phút sau khi tàu xuất bến, bởi đi xa khỏi bờ tầm vài chục km thì làm gì có sóng điện thoại để mà kết nối nữa. Đây cũng là tình trạng chung cho các mạng điện thoại luôn. Vì vậy trên tàu có sẵn tivi để phát video ca nhạc hay phim cho hành khách xem đỡ buồn. Tuy nhiên là vì tiếng động cơ tàu khá ồn nên mình không nghe được âm thanh mà chỉ xem hình được thôi. Còn với các anh em nào cần sự riêng tư và thư giãn thì nên chuẩn bị tai nghe chống ồn, vì tiếng ù ù của động cơ sẽ kéo dài liên tục 4 tiếng luôn.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (16).jpg…

Không rõ anh em thế nào chứ mình khi đi du lịch khá chú ý đến nơi giải quyết nỗi buồn. Dù rằng không thể đòi hỏi nó thoải mái như ở nhà nhưng ít nhiều cũng phải tươm tất. Ở khoảng này thì mình khá hài lòng với tàu Express 36. Khu vệ sinh ở phía đuôi tàu tuy không lớn lắm, đông người đi sẽ phải xếp hàng nhưng nó sạch sẽ và gọn gàng.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (35).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (36).jpg…

Trên tàu tất nhiên là phải có áo phao cứu hộ phòng hờ trường hợp xấu. Dù là mình thấy trên tàu có để sẵn khá nhiều áo phao nhưng chúng không được phân bổ đồng đều trên các ngăn để đồ trên trần. Thành thử khi mình ngồi ở khoảng giữa thì sẽ không thể lấy áo phao ngay nếu có chuyện dọc. Điểm này thì mình nghĩ là cần phải bố trí lại ao phao sao cho hợp lý, hoặc để dưới mỗi ghế một áo như cách làm trên máy bay sẽ tốt hơn.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (15).jpg…
Phao cứu sinh được dồn vào một phía trên ngăn để đồ

Với những hành lý to như là vali, túi du lịch này nọ thì anh em có thể nhờ nhân viên xếp vào khu vực để hành lý ở các góc tàu. Bên cạnh đó, với hàng hoá to hay nhạy cảm như thùng đựng hải sản, tôm cá (chiều từ Côn Đảo về) thì mình thấy trước khi lên tàu có các anh em gửi ở khoang ngoài chứ không được mang vào bên trong khoang hành khách. Khu vực ký gửi các thể loại hàng hoá này là ở phía mũi tàu, anh em nên đến sớm trước giờ tàu chạy để thuận tiện cho việc gửi đồ. Về phần hạn chế hành lý (số kiện hay số ký) thì mình không có nghe đến, nói chung theo như mình thấy anh em xách được bao nhiêu thì cứ xách, nhân viên tàu họ không làm khó vấn đề này :D

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (31).jpg…Khu vực để vali, túi xách lớn trên tàu

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (10).jpg…
Các hàng hoá lớn và không được mang vào khoang hành khách sẽ được để ở khu vực mũi tàu

Cảm nhận khi tàu chạy


Để mô tả cảm giác khi tàu cao tốc này chạy thì mình thấy là không khác là bao so với khi ngồi trên máy bay Sài Gòn đi Hà Nội. Tức là nó thường xuyên chao đảo theo những con sóng nhưng không đến nỗi quá khó chịu với mình. Hôm mình đi và về biển khá đẹp, không có gió to mà mưa nên đi cũng không mệt mỏi nhiều. Tuy nhiên để phòng hờ cho các anh chị em, trẻ nhỏ tiền đình yếu cũng như những lúc trái gió trở trời thì mỗi chỗ ngồi đều có sẵn 1 túi nôn.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (27).jpg…

Do cả 2 lượt đi và về mình đều ngồi ở khoang phía trước tần dưới nên chưa rõ là cảm giác ngồi phía trước và sau có khác biết gì hay không. Tuy nhiên, theo một vài anh em khác đã đi và chia sẻ lại thì khu vực phía sau và khoảng giữa tàu sẽ đỡ chòng chành hơn ở phía trước. Bù lại thì phía sau sẽ nghe rõ tiếng động cơ hơn.

Cập nhật: Theo nhiều anh em chia sẻ bên dưới thì tàu thuỷ dạng 2 thân thế này chỉ ổn khi đi biển êm. Với tình trạng biển động từ cấp 4 đến cấp 5 trở lên sẽ không thể chạy nhanh và lắc lư nhiều. Nói chung anh em trước khi đi tàu nên chuẩn bị thêm thuốc thang và cả tâm lý nếu như dự báo thời tiết chuyển biến theo hướng xấu. Còn mình cả 2 lượt đi và về trời đều đẹp nên nhìn chung không xi nhê gì :D

Các lưu ý khác khi đi tàu cao tốc ra Côn Đảo


Một, anh chị em nếu đi du lịch tự túc thì chỉ cần mua vé trước khi khởi hành tầm 1 tuần là được. Với tầm này thời gian chuẩn bị theo mình là vừa đủ để xem thử nhắm chừng thời tiết lúc dự định đi chơi có ổn hay không. Tránh mua vé quá sớm lại rơi vào thế bị động nếu không may thời tiết biển xấu, đi vừa mệt lại có nguy cơ bị huỷ chuyến. Đồng thời, khi mua vé nên nhờ nhân viên chọn chế sát cửa sổ để tận hưởng các điểm lợi mà mình đã nói ở trên. Ngoài ra, thời điểm đẹp để du lịch Côn Đảo theo nhiều người bảo là từ tháng 3 tới tháng 9.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (62).jpg…

Hai, điểm đến của tàu cao tốc tại Đảo Côn Sơn là tại Bến Đầm, nằm ở mé Tây Nam của đảo. Từ đây để đi vào khu trung tâm hay các khách sạn, resort có taxi, xe điện và cả cho thuê xe máy tại cảng luôn. Như mình đi du lịch gọn nhẹ ít hành lý và thích tự lái xe ngắm cảnh thì đã chọn cách thuê xe máy, nhận và trả xe ngay tại cảng. Tuy giá thuê 150 ngàn/ngày/xe số có cao hơn so với mức giá thuê tại khách sạn hay khu trung tâm (tầm 100 ngàn/ngày/xe), nhưng tính ra tiện hơn và chi phí nhỉnh hơn không nhiều so với việc đi taxi vào trung tâm rồi mới thuê xe.

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (49).jpg…
Bến tàu tại Côn Đảo có các dịch vụ xe đưa đón và cho thuê xe máy

Ba, theo mình có tìm hiểu thì tàu cao tốc Côn Đảo Express có nhận chở xe máy ra đảo (không nhận xe mô tô phân khối lớn). Chi phí cho mỗi lượt đưa xe đi và về khoảng vài trăm ngàn nữa. Nhìn chung thì đường trên đảo khá đẹp, nhưng lại không dài nhiều, chỉ tầm vài chục km đường đèo quanh biển nên mình nghĩ anh em nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mang xe của mình ra đảo, vì cơ bản thì đi người không và thuê xe tại đảo là đã đủ chơi vui vẻ rồi :D

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (68).jpg…

Tóm lại thì mình có những cảm nhận về tàu cao tốc Vũng Tàu đi Côn Đảo như sau
Ưu điểm:
  • Giá vé hạng Eco hợp lý, tiết kiệm hơn so với việc đi máy bay
  • Tiện nghi và các dịch vụ đi kèm tốt
  • Tàu chạy tương đối êm
Hạn chế:
  • Tốn khá nhiều thời gian di chuyển so với đi máy bay
  • Phụ thuộc nhiều vào thời tiết
  • Tiếng động cơ tàu khá ồn
Thêm vài tấm ảnh đẹp mình chụp trong chuyến đi vừa rồi để anh em lấy động lực đi chơi :D

Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (46).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (47).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (51).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (50).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (52).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (54).jpg…Đang tải Tau_cao_toc_Vung_tau_Con_dao_Express_36_Tinhte (56).jpg…