Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

CÓ MỘT MÙA HOA CẢI Ở MIỀN TÂY

Có một mùa hoa cải ở miền Tây

Những hình ảnh về hoa cải thường làm người ta nghĩ đến xứ Mộc Châu ở vùng Tây Bắc. Nơi đó, hoa cải như nhuộm vàng, phủ trắng cả một vùng trời. Ít ai biết rằng, miền Tây cũng có mùa hoa cải. Rải rác đây đó Vĩnh Long, Cần Thơ, Bạc Liêu…
Khi tiết trời lành lạnh chuyển sang đông cũng là lúc hoa cải bắt đầu khoe sắc thắm. Thay vì trồng lấy cây bán chợ, người ta để cho cải già, ra ngồng rồi nở hoa. Hoa tàn là kết trái để lấy hạt. Ở miền Tây, rau cải trồng vô kể. Nhưng chẳng mấy ai trồng cải ngồng để thu hoạch hạt. Vì thế, khi xuất hiện một ruộng hoa cải chừng vài hecta là có thể tạo nên một "hiện tượng". Tuy nhiên, diện tích và khu vực trồng không cố định nên để chiêm ngưỡng được mùa hoa cải ở miền Tây, du khách phải "săn". Bởi hoa cải đẹp nhất chỉ diễn ra trong vòng non một tháng. Trước hoặc sau thời gian đó, cải cũng chỉ là cải bình thường.

Nếu như trước đây, hoa cải chủ yếu được trồng ở "vựa rau" Bình Minh (Vĩnh Long) thì giờ đây, loại cây trồng này nở hoa ở vùng Cái Răng (Cần Thơ); nhưng nhiều và đẹp phải kể đến Bạc Liêu dù nơi đây không phải là "cái nôi" của rau cải.
Dulichgo
Chỉ cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng 10 phút di chuyển bằng xe gắn máy là đến vùng trồng rau màu dọc hai bên đường "biển" nhãn vốn nổi tiếng với hàng ngàn gốc nhãn cổ thụ và gốc xoài trăm năm tuổi. Không chỉ dọc theo hai bên đường, mà rẽ vào những ngóc ngách hay luồng lách qua những con mương, ít nhiều sẽ gặp những ruộng hoa cải trắng ngần như tuyết phủ hay vàng ươm như những đốm lửa sưởi ấm mùa đông.

Vùng trồng hoa cải này không khai thác du lịch. Ai biết thì tới hỏi xin chụp ảnh mà không tốn phí. Không gặp chủ, cứ chụp vô tư miễn đừng giẫm đạp lên cải, làm mất năng suất.

Chúng tôi dừng lại một ruộng cải trắng. Chưa kịp hỏi xin chụp ảnh, chủ ruộng đã niềm nở: "Tụi con cứ chụp hình thoải mái đi, hoa cải đang lúc đẹp nhất đó…". Giữa trưa nhưng nắng rất nhẹ và thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Cả một ruộng hoa cải trắng mênh mông đong đưa trong gió như những con sóng hư ảo. Ruộng hoa trắng ấy giữ chân chúng tôi hơn một giờ liền.

Chúng tôi ngỏ ý gởi một ít tiền cà phê, chủ ruộng cười ngất, nói: "Có gì đâu mà bây làm dữ hông! Tới chụp hình ruộng chú, chú cũng thấy vui mà. Tiền bạc gì hổng biết nữa à!".
Dulichgo
Cái chất miền Tây hào phóng làm các bạn chúng tôi từ miền ngoài vào cũng thấy cảm kích, khen hết mực. Chúng tôi cũng thơm lây. Khi chào ra về, chủ ruộng chỉ tay về hướng trước mặt rồi nói: "Tụi con đi theo hướng này rồi rẽ trái chừng 500 mét, có ruộng hoa thì là đẹp mê hồn. Mau tới đó mà chụp hình".

Cải xanh cũng cho hoa màu vàng nhưng có lẽ không lung linh sắc màu như thì là. Cây cao chừng một mét rưỡi, hoa như đang thì con gái. Hoa khoe sắc nhưng rụt rè trong gió. Màu vàng của hoa cải, của thì là làm chúng tôi vấn vương hơn. Nếu như cải trắng chỉ đơn sắc như một ngọn đồi phủ đầy tuyết trắng thì hoa cải vàng như một tấm thảm rực rỡ dưới ánh mặt trời là đà bay lượn trong gió.

Vùng "biển" nhãn mênh mông những ruộng rau rẫy màu, hoa cải gom lại chỉ khoảng vài hecta nhưng đa dạng các loài hoa với những hình dáng khoe sắc. Tựu trung vẫn là hai màu vàng và trắng. Mỗi loài hoa mang một vẻ đẹp khác nhau, thuần khiết và tinh tươm. Hoa cải trắng, hoa cải xanh, hoa rau mùi… đủ để mọi người chiêm ngưỡng.

Không gian thiên nhiên xinh đẹp và gặp gỡ những con người đôn hậu, hiếu khách, chuyến đi của chúng tôi không tốn kém cho lắm, cũng chẳng mất nhiều thời gian (chỉ một ngày xuất phát từ Cần Thơ) nhưng là chuyến đi tuyệt vời để thư giãn, trải nghiệm cuộc sống quanh mình. Từ Cần Thơ, đẹp nhất là xuôi theo con đường Nam Sông Hậu. Trên đường mùa này lau lách đang trổ bông rất đẹp.
Dulichgo
Tới Bạc Liêu, sau khi đã mãn nhãn với hoa cải, du khách có thể đi tiếp các điểm du lịch tâm linh như: Mẹ Nam Hải- một khu tâm linh đậm nét của cư dân miền biển; chùa Xiêm Cán và chùa Ghositaram đậm chất tín ngưỡng của người Khmer Nam Bộ; tháp Vĩnh Hưng- dấu ấn Chăm giữa đồng bằng; hoặc lòng vòng khu trung tâm thăm viếng những ngôi đình, chùa cổ kính của người Hoa, thăm nhà công tử Bạc Liêu, khu lưu niệm cụ Cao Văn Lầu… Nếu có thời gian nhiều ngày, có thể mở rộng sang vùng lân cận với biển rừng Cà Mau hay chùa chiền độc đáo miệt Sóc Trăng.

Theo Miên Hạ (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!
http://dulichgo.blogspot.com/2016/01/co-mot-mua-hoa-cai-o-mien-tay.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét