Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

[Video Timelapse] Vẻ đẹp của Tower Bridge tại Lodon qua ống kính của Chad Gordon Higgins

london-hyperlapse.

Mời các bạn xem một đoạn video timelapse về Tower Bridge ở London, Vương quốc Anh. Điều đặc biệt của clip này thôi thúc mình phải chia sẽ với các bạn đó là hiệu ứng chuyển cảnh rất tuyệt vời của nhiếp ảnh gia Chad Gordon Higgins. Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng xem đoạn video và cảm nhận:



Các thiết bị được sử dụng để tạo nên video:
  • Canon 5D mark II
  • Canon 5D mark III
  • Dynamic Perception Stage Zero
  • Skater Dolly + Motor
  • eMotimo TB3 Black
Quá trình chụp:

tower-bridge-timelapse-2.
Chad cho biết, ông đã phải chuẩn bị rất nhiều thứ trước khi đến London. Ông đã mua trước một bài nhac và ông biết chính xác mình cần chụp những gì. Một ngày ông chỉ ngủ 2 tiếng và sau đó ông thức dậy lúc 3 giờ sáng để bắt đầu ghi lại những cảnh bình minh.

Hành trang củ ông có tổng trọng lượng 40KG và ông chỉ có một người đi theo phụ. Phần lớn ảnh của ông là ảnh tĩnh, một số cảnh phù hợp sẽ được gắn vào bộ kiểm soát chuyển động và đầu xoay TB3.

Yếu tố con người

timelapse-tourists.
Việc chụp timelapse ở những địa điểm du lịch nổi tiếng là một thách thức lớn vì những khu vực này thường rất đông người. Chad và trợ lý của ông biết rằng mình sẽ sớm được "nhờ chụp ảnh" bởi một vài cặp đôi hoặc gia đình, việc đó khiến công việc của họ khó hoàn thành một cách hoàn hảo.

Chad luôn cảm thấy thật khó khăn để từ chối người đi đường một cách lịch sự, bởi vì họ nghĩ việc này chỉ tốn vài giây. Việc họ xuất hiện trong khung hình của máy ảnh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng nội dụng của video. Đừng quá ngạc nhiên khi người ta sẽ làm phiền bạn, bởi vì bạn đang ôm một chiếc tripod to kèm với một đống máy ảnh chuyên nghiệp.

Hyperlapse (0:58 - 1:03)

london-hyperlapse.
Đây là một kỹ thuật mà theo Chad đánh giá là đạt độ khó 8/10. Riêng bản thân mình thấy kỹ thuật này không khó, chỉ là đòi hỏi sự kiên nhẫn và tập trung cao. Bạn sẽ bê nguyên dàn chân máy và máy ảnh, nhích từng centimet để tạo thành sự chuyển động dài hàng trăm mét. Chad chỉ có 6 giây cho một bức ảnh và ông dự định sẽ chụp 30 cảnh trong một ngày. Tất nhiên sẽ có sai lệch khung hình và Chad dùng bộ chống rung của Adobe Premiere để giải quyết điều này

Dụng cụ Skater Dolly

timelapse-dolly.
Bộ công cụ này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nó chỉ là loại Skater Dolly bình thường. Tuy nhiên, chiếc skater dolly được dùng để làm clip do chính Chad chế tao. Nó có 3 bánh xa có thể xoay được mọi trục, nhờ đó khi gắn camera lên, bạn sẽ dễ dàng chỉnh được các góc, độ cao mà bạn muốn.


Cảnh di chuyển trên cầu thang bộ được Chad ghi lại trong 1 giờ liên tục. Ông muốn tạo và một đoạn video với cảm giác như người ta đang bước đi thực sự chứ không phải là cảm giác "máy móc" bình thường. Vì thế, bạn có thể thấy đoạn di chuyển trên cầu thang bộ, hình ảnh sẽ bị lệch giống như chúng ta đang đi (xem đoạn 1:32). Cá nhân mình không đánh giá cao thủ thuật này lắm vì mình không thấy nó hiệu quả.

Cú xoay tại thời điểm 1:38 - 1:40

tower-bridge-timelapse-london-3.
Đây là một kỹ thuật chuyển độ timelapse khá lạ và Chad đã dùng bộ dolly để đặt một góc quay tròn, camera hướng xuống dưới​

Hậu kỳ và hiệu ứng chuyển cảnh

Hiệu ứng chuyển cảnh là điểm đặc sắc của video này. Để chuyển giữa các cảnh với nhau mà vẫn giữ được sự liên kết giữa các đối tượng trong video, Chad đã dùng một ứng dụng tên là Fanta Morph. Các hoạt động của ứng dụng này rất đơn giản:

Screen Shot 2015-01-09 at 12.49.18 AM.
Tham khảo: ChadChuk UK 
https://www.tinhte.vn/threads/video-timelapse-ve-dep-cua-tower-bridge-tai-lodon-qua-ong-kinh-cua-chad-gordon-higgins.2412109/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét