Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

LAST.FM - CÁI LỢI VÀ CÁI HẠI

Last.FM (www.last.fm) - một mạng xã hội âm nhạc, radio trực tuyến vốn không còn quá mới đối với dân yêu nhạc ở Việt Nam nữa. Ra đời cách đây 7 năm (2002), cho đến hiện nay Last.FM đã thu hút trên 21 triệu người từ hơn 200 quốc gia trên thế giới. Với mức tài khoản thường xuyên hoạt động khổng lồ như thế cũng đủ để ta thấy Last.FM đã và đang là một website rất được quan tâm, cũng đã và đang trở thành một trong những phong trào rầm rộ nhất, vậy thực ra Last.FM là gì, và những ưu, nhược của nó ra sao?


Theo quan điểm cá nhân tôi, Last.FM thực chất là một dạng blog. Nếu như ở Yahoo!360, bạn cho mọi người thấy những quan điểm, suy nghĩ cá nhân (hoặc vay mượn) về cuộc sống hay một vấn đề nào đó thì Last.FM sẽ giúp bạn cho người khác thấy bạn đang nghe những gì trong máy tính của mình qua hệ thống “Audioscrobbler”. Tuy nhiên, tiện ích của Last.FM không chỉ dừng lại ở đó. Chỉ cần tạo một tài khoản rồi hòa mình vào một thế giới âm nhạc rộng lớn tầm châu lục, bạn sẽ có được nhiều điều hơn là bạn nghĩ.

Trước hết, bạn có thể cho mọi người thấy rằng gu âm nhạc của bạn như thế nào, những nhạc sĩ, ban nhạc hay thậm chí là những bản nhạc bạn yêu thích, rồi “kỉ lục” nghe nhạc của bạn như thế nào qua các mục xếp hạng Top Artists, Top Tracks dưới từng mốc thời điểm cụ thể. Ngoài ra, bạn có thể tạo cho mình một playlist để nghe online, thậm chí bạn có thể tải bài hát đó xuống hoàn toàn miễn phí với điều kiện được sự cho phép của đơn vị sở hữu bản nhạc đó.

Thứ hai, bạn có thể dễ dàng tìm được thông tin liên quan đến Artists mà bạn đang nghe như tiểu sử, dòng nhạc, những ban nhạc có lối chơi giống Artist đấy, những thành viên nghe nhiều nhất... chỉ qua vài cú click chuột. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những show ca nhạc ở nhiều quốc gia một cách dễ dàng và cụ thể qua mục Events ngay trên đầu trang chính của Last.FM.

Đặc biệt hơn, bạn có thể “show” cho tất cả mọi người thấy những gì đang trong playlist của bạn qua Tool Charts khá thú vị. Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế giao diện cho Chart của mình thật đơn giản, và rồi chỉ cần copy đoạn code của Chart đó tùy theo nơi bạn muốn (như website, forum... ), cứ thế bạn chỉ cần “nghe” và “nghe”, tất cả những gì bạn thưởng thức sẽ hiện lên Chart ngay.

Bên cạnh những mặt tích cực, Last.FM cũng tồn tại mặt hạn chế đáng báo động. Rằng việc “cắm máy” cho các chương trình nghe nhạc hoạt động mà chẳng cần... nghe!
Từng có những kỉ lục “nghe nhạc” kinh hồn mà tôi từng được biết là một thành viên người Đức, tạo tài khoản vào năm 2005, đến nay anh ta đã nghe gần 408400 tracks, tức gần 280 tracks/ngày... thật kinh khủng; và đương nhiên, hiện tượng này ở Việt Nam cũng không phải là không có.
Vốn dĩ âm nhạc là để giải trí chứ chẳng phải để so đo trình độ ai cao ai thấp, nghe nhiều nghe ít... nhưng một người khi nghe nhạc ít nhất cũng phải biết rằng mình đang nghe nhạc gì, bài gì; có thú vị hay không; họ chơi như thế nào... để tạo cho mình một “Background Information” về nghệ sĩ/ban nhạc đó.
Hiện tượng “khoe trình” hiện nay cũng không phải là ít, đồng ý rằng: “Tốt khoe xấu che” nhưng liệu có quá đáng quá không khi đưa nó vào âm nhạc? Có một thực tế rằng, cứ hễ đã cài Last.FM vào máy tính rồi thì mỗi khi nghe nhạc là bạn sẽ chầu trực bên chương trình bé tí này để xem bài mình nghe đã được “Scrobble” chưa và số lần mình đã nghe là bao nhiêu trên trang Profile của tài khoản của bạn, thế là sẽ nảy sinh ý định “Cắm máy” trong đầu của bạn ngay thôi.
Tôi cũng chẳng dám phán xét gì về vấn đề này, thôi thì đành để cho tự mỗi cá nhân (và cả tôi ngày xưa nữa) tự nhìn lại và tự tìm cho mình lối đi vậy.

http://rockpassion.vn/forum/index.php?topic=86767.0;wap2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét