Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

THÁM HIỂM ĐẢO TÔM HÙM


Đảo tôm hùm là tên gọi dân dã của đảo Bình Ba, một địa danh nằm trong khu vực vịnh Cam Ranh. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì đây là khu vực nuôi tôm hùm lớn nhất Việt Nam. Việt Nam có câu: "Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh" cũng đã khẳng định thế mạnh và đặc sản của đảo Bình Ba.

Ngành du lịch tại đảo Bình Ba chưa phát triển, vì vậy ở đây còn giữ nguyên nét đẹp hoang sơ quyến rũ. Với những sản vật thiên phú và chỉ cách đất liền khoảng 1 giờ đi tàu, thiết nghĩ Bình Ba là một địa danh cực kỳ hấp dẫn và sẽ sớm trở thành một điểm đến yêu thích của khách thập phương.

Lần này gia đình em bao gồm 4 lớn 2 nhỏ sau khi tham khảo kỹ càng thông tin trên mạng đã có trong tay kha khá thông tin để có thể tự khám phá hòn đảo xinh đẹp này. Chuyến đi dự kiến 3 ngày 2 đêm, bao gồm các hạng mục:

- tắm biển
- lặn ngắm san hô
- câu mực
- tham quan đảo
- và đặc biệt là thưởng thức đặc sản tôm hùm và các hải sản khác

Lên kế hoạch du lịch đảo Bình Ba, gia đình em ban đầu tính tự lái ra Cam Ranh (mất khoảng 7.5 giờ), sau đó gửi xe và đi tàu ra đảo, hành trình chuyến về tiến hành ngược lại. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu các phương án di chuyển khác thì thấy đi xe giường nằm tiện lợi hơn nhiều.

Ngày 1: Sài Gòn - Bình Ba

Có nhiều hãng khai thác tuyến Sài Gòn - Nha Trang (có cho khách xuống tại Cam Ranh), tuy nhiên xe của Nam Phương mới và chất lượng hơn cả. Hàng ngày có 4 chuyến xuất phát từ Sài Gòn đều từ buổi tối. Ở Cam Ranh hàng ngày có 4 chuyến tàu ra đảo Bình Ba: 07.00, 09.00, 13.30, 16.00. Như vậy đón chuyến muộn nhất của Nam Phương trong ngày khởi hành lúc 22.00, lên xe ngủ một giấc đến 06.00 xe vừa đến Cam Ranh, ăn sáng rồi đón chuyến 07.00 ra Bình Ba, chuẩn không cần chỉnh. Đón những chuyến sớm hơn thì đến Cam Ranh sớm quá, mất giấc ngủ mà lại phải chờ tàu ra đảo. Có một điều chú ý là xe cuối tuần thường đông, vậy nên phải đăng ký xe từ sớm chứ chờ sát giờ mới mua vé thì dự là không còn chỗ. Em đặt trước có 1 ngày nên không đủ vé trên chuyến 22.00, đành phải đi chuyến 21.00.


Xe mới, giường nằm và chăn mền sạch sẽ


Lưng ghế có thể điều chỉnh tùy theo nằm ngồi, khá thoải mái


Xe khởi hành rất đúng giờ, bắt đầu chạy thì tắt bớt đèn xuống thành như thế này


Ai chưa muốn ngủ thì xem video trên xe (âm thanh cũng nho nhỏ thôi để không phiền khách khác)


05.15 xe tới Cam Ranh, đường phố còn vắng tanh.


Cả nhà mở hàng hàng bánh canh chả cá trên hè phố, 6k/tô

Ăn sáng xong thì cả nhà đi xuống cảng Ba Ngòi cách đấy khoảng 2km, có thể đi xe ôm hoặc taxi. Tàu vận chuyển đã đậu sẵn chờ khách, gia đình em là những người đến sớm nhất. Tất cả lên boong, tới tận 07.00 tàu mới chạy nên em tranh thủ dạo quanh cảng tham quan.


Bình minh trên cảng Ba Ngòi


Những vị khách đầu tiên của chuyến tàu đầu tiên trong ngày


Tàu đánh cá trong cảng


Chiếc này vừa cập bến


Cá để sẵn trong thúng có ghi tên thương lái bên ngoài


Tàu đánh mực chuyên nghiệp với dàn đèn khủng


Nước biển trong vắt nhìn thấu đáy, bọn trẻ thích thú ngắm từng đàn cá quanh thân tàu

Khách đến đông dần, chủ yếu là khách du lịch. Tàu khá nghiêm túc trong vấn đề vận chuyển hành khách. Mỗi khách đều được yêu cầu mặc áo phao, ghi tên vào danh sách hành khách (chắc làm công tác tạm trú trên đảo). Số lượng khách trên tàu cũng được kiểm tra nghiêm ngặt và tuyệt đối không có tình trạng vượt quá số lượng vận chuyển cho phép. Có 2 người bị từ chối lên tàu phải chờ chuyến sau vì 1 nguyên nhân đơn giản: tàu đã hết chỗ. Vì lý do này, các bác đi du lịch vui lòng đến sớm kẻo rớt chuyến, đặc biệt là trong dịp nghỉ cuối tuần hoặc lễ tết.


Hành khách trên boong


Kiểm soát viên kiểm tra tàu trước khi xuất bến


2 vị khách không thể lên tàu phải chờ chuyến sau


Đúng 07.00, tàu xuất bến, thẳng tiến đảo Bình Ba

(còn tiếp....)

Ngày 1: Sài Gòn - Bình Ba (tiếp theo)

Vịnh Cam Ranh nước lặng như mặt hồ, gió mát rượi. Trong chuyến tàu sớm này chỉ có nhóm gia đình em và 1 nhóm khoảng 6 nam thanh nữ tú khác trông khá sành điệu. Cả 2 nhóm đều đi tự túc không theo tour, tuy nhiên nhóm kia có người đã từng đến Bình Ba, còn nhóm em chỉ có thông tin khai thác trên mạng. Sau 1 giờ 10 phút tàu cập cảng nho nhỏ của đảo, mọi người háo hức đổ lên bến. Trời nắng gắt, mọi người mau chóng tiến sâu vào trong đảo tránh nắng. Đường vào xuyên qua cái chợ duy nhất của đảo. Em liên lạc chị Dung để định vị nơi cần đến. Đoàn nhà em sẽ cắm trại ở bãi Nồm, bãi tắm đẹp nhất đảo. Thật may mắn vì trong khoảng chục số điện thoại trên mạng, em chọn đúng chủ nhà có vị trí đẹp nhất bãi Nồm, như vậy là đẹp nhất đảo luôn hehe.

Chủ trương của đoàn em là dựng lều, thuê hostel chỉ là giải pháp backup. Đoàn em đến từ sáng thứ 6 nên chưa phải là cao điểm, tha hồ chọn chỗ dựng lều ưng ý nhất. Sau khi xem hướng mặt trời, em chọn được 1 vị trí khá tốt dưới bóng cây, có view đẹp mà lại thuận tiện neo lều. Ngay sau lưng là gia đình chủ nhà, cần gì chạy ra chạy vào rất tiện.



Đây là view của khu vực dựng lều


Chuẩn bị chỗ dựng lều, quét sạch các viên đá nhỏ không thì cộm lưng


2 chiếc lều đã dựng xong trong vòng 5 phút


Bên cạnh đó có 1 đoàn đang setup chụp ảnh cưới

Nói chút về vụ lều. Mỗi lều (nhà mang đi, 2 cái đóng vừa 1 vali cỡ nhỏ) chứa được 4 người lớn nằm khá thoải mái, Trong chuyến đi này mỗi lều 2 lớn 1 nhỏ nằm rộng thênh thang. Lều được thiết kế có thể chịu được mưa to và gió bão lên đến cấp 7, đồng thời đáy kín nước có thể chịu lụt lên tới 10cm nên rất yên tâm. Đương nhiên khu vực dựng lều khá cao, không thể lụt và chắc chắn nằm dưới mực thủy triều. Tuy nhiên do nền đá nên không thể đóng cọc neo lều nên phải dùng đá đặt 4 góc và chằng dây neo lều lại. Biển có thể lặng gió nhưng cũng có thể gió rất lớn, nếu không neo lại nó thổi bay lều luôn, khỏi ngủ. Chủ nhà cũng có dịch vụ cho thuê lều nhưng lều của họ nhỏ, chứa tối đa 2 người thôi, giá thuê 100k/ngày, chưa có mền, gối và tấm trải. Ngủ lều cực kỳ thú vị, các bác chắc chắn nên thử qua.


View biển, cửa đón gió, dưới bóng cây mát mẻ


Góc lều neo vào đá, gió thổi vô tư

Sau khi dựng lều thì còn khá sớm. Để mặc bọn trẻ tha thẩn nghịch cát trên bãi biển, đám người lớn tạt ra chợ xem có gì hay. À nói luôn kẻo các bác chửi bọn em liều. 2 nhóc nhà em tuy nhỏ nhưng đã được huấn luyện tự quản khá tốt, có thể yên tâm không nghịch dại khi vắng mặt người lớn. Ở đảo này thì không sợ bắt cóc nên không còn phải bận tâm gì nữa. Chợ nhỏ vào giờ đó chỉ có đồ ăn vặt. Thì ăn vặt.


Trời nóng, làm đĩa bánh flan cho mát


Xong rồi thử tiếp bánh ép, thơm và dòn tan kiểu như bánh quế


Tiếp theo là bánh hòn (nghe mãi mới ra tên bánh, mới đầu nghe thành bánh hoàng)


Bánh này làm bằng bột lọc, bên ngoài có lớp vỏ dừa nạo và muối mè, ăn khá thú vị nhưng mau ngán


Theo ly "chè téo" (dân đảo phát âm từ chè táo) tráng miệng

Phè phỡn ở chợ rồi thì về lều. Cũng gần đến giờ cơm rồi. Chủ nhà sẽ nấu cơm cho ăn. Cơm ngon, hải sản tươi nên hương vị rất đậm đà dù chế biến đơn giản.


Canh cá bốp (nhiều cá quá trời ăn không hết), cá bốp sốt cà, mực ống dồn thịt, cá cơm kho tiêu


Ăn xong thì chui vào lều đánh 1 giấc lấy sức chiều còn chơi

Buổi chiều, chờ nắng xuống thì tất cả ra bãi tắm biển. Biển ở Bình Ba có màu rất lạ kỳ. Gần bờ nước trong vắt như suối, xa chút thì màu xanh ngọc bích, còn xa hơn thì xanh thẫm. Bình Ba có 4 bãi chính: bãi Nôm, bãi Chướng, bãi Bồ Đề và bãi Nhà Cũ. Bãi Nồm là bãi duy nhất trên đảo có sóng vì nó đón gió trực tiếp từ biển đông thổi vào, các bãi còn lại hầu như lặng như mặt hồ, nếu có sóng cũng rất nhẹ.


Biển 3 màu


Hòn đá phủ rêu trên bãi

Cát ở bãi Nồm rất mịn và trắng tinh, biển thoải, sóng cũng vừa phải dù gió lặng hay gió mạnh. Cả buổi chiều vui chơi tắm biển đến mệt nhoài giờ là lúc thưởng thức đặc sản Bình Ba. Trong khi cả đoàn tắm nước ngọt và thay quần áo thì nhà chủ chuẩn bị hải sản và chế biến rất gọn gàng và chuyên nghiệp. Thực đơn tối gồm có 2 con tôm hùm 1.5kg, 1kg mực lá, 1 nồi cá cháo (nhiều cá quá nên không thể gọi là cháo cá). Mực lá cũng là đặc sản của Bình Ba, mực lá to (con nhỏ khoảng 1kg, con lớn 2kg), mình dày trắng tinh, tươi và ngọt lịm.


1 trong 2 đĩa mực lá


Miếng mực tươi rói tẩm ướp, nướng vừa ăn, chẹp chẹp


Tôm hùm khi còn trên lò than


... và khi được dọn ra


Tôm to, chắc, nung núc toàn thịt


Bàn ăn kéo ra sát biển cho thú vị nên phải dùng đèn sạc thay vì đèn điện


Khách tour cũng tập hợp khá đông ở bãi Nồm, cũng ăn tối với tôm hùm và hải sản


Ăn xong thì đốt lửa trại nhảy múa hoặc dancing/karaoke ngay bãi cát

Buổi tối trên đảo rất vui. Trên 1 khu vực bãi cát khoảng 300m có tới 3 dàn karaoke xập xình và 1 máy chiếu. Party tới tận 23h mới rút vào nhà. Dân đảo cũng tự nhiên lắm, cứ mặc kệ mọi người và đi ngủ trước, cửa mở toang, khi nào khách chán thì tự bò vào nhà thích thì đóng cửa, không thì thôi. Trên đảo xe máy dựng ngoài đường qua đêm là chuyện bình thường.


Cả nhà chui vào lều, trên là bầu trời trong vắt đầy sao, dưới là sóng biển rì rào, xa xa là ánh đèn tàu cá ngư dân

Ngày 1 kết thúc.

(còn tiếp)

Ngày 2: Khám khá Bình Ba

Mới 6 giờ sáng nắng mặt trời chiếu vào tận lều, muốn ngủ thêm cũng chẳng được, thế là dậy. Hôm nay là ngày khám phá đảo. Ngày hôm nay chương trình rất thú vị. Kế hoạch buổi sáng là thuê xe máy đi vòng quanh đảo, sau đó thẳng tiến lên đỉnh cao nhất đảo để quan sát toàn cảnh. Hôm qua đã đặt chị chủ nhà một số đặc sản cho bữa trưa nên cứ thảnh thơi mà đi chơi, lát về mọi thứ sẽ sẵn sàng. Trước tiên, ăn sáng cái đã. Cả nhà đi ra chợ. Từ chỗ dựng lều ra đến chợ chỉ khoảng 2-3 phút đi bộ, tiện ghê. Như cũng đã nói từ trước, chợ nhỏ thôi. Sáng nay chợ đông thôi rồi vì các đoàn khách du lịch hình như đều đổ ra đây ăn sáng.



Đông nghẹt, nếu chịu khó dậy sớm hơn 30 phút thì dễ thở hơn nhiều


Có bún cá, bánh canh, cháo lòng, bánh căn.... giá cực kỳ bình dân


Bánh mì thịt nướng trông hay hay, làm vài ổ


Bọn trẻ ra 1 góc gặm ngon lành


Người lớn thì thế này, mấy cái món nước nấu ngọt như kiểu miền Tây nhưng ăn được

Người dân trên đảo rất hiếu khách. Hôm trước lúc ra chợ ăn vặt, bọn em đã làm quen với mấy anh chị ở chợ, có được những thông tin hữu ích. Sáng nay ăn sáng xong là thuê xe của mấy người đó luôn. Ở Bình Ba giá thuê xe máy là 100k/ngày, xăng đổ 1 lít thì đi hết đảo vẫn còn dư. Tuy nhiên bà con lưu ý 1 ngày thuê xe tức là tính từ sáng đến tối thôi nha, nếu để qua đêm thì phải trả xe thật sớm để người ta còn cho người khác thuê.

Có một chuyện khá thú vị, hôm trước trong lúc ra đảo nhà em có bắt quen với 1 anh sĩ quan, trò chuyện một lúc thì anh ấy mời ghé chơi. Anh ấy đóng quân trên đỉnh núi cao nhất đảo, là một tổ hợp ra-đa và đài quan sát cảnh báo sớm. Trên đó an ninh nghiêm ngặt dân thường không được vào, tuy nhiên có anh ấy mời thì yên tâm rồi.

2 xe máy, mỗi xe 2 người lớn kèm 1 trẻ em bắt đầu khởi hành về cao điểm quân sự theo lời mời của anh sỹ quan. Đường đẹp nhưng có vài đoạn khá dốc, phải để số 1 mới lên được.


Đường đèo quay co uốn lượn, bên núi bên biển


Nước biển xanh ngắt phẳng lặng như mặt hồ


Trời xanh, biển xanh, núi xanh


Trạm ra đa nơi bọn em sắp đến thăm theo lời mời


Cảng cá Bình Ba nhìn từ trên cao

Leo dốc một hồi thì xe đến trạm. Đây là khu vực quân sự nên em không chụp ảnh quay phim gì. Trên trạm nuôi rất nhiều chó, có cả bẹc giê. Đồng chí sỹ quan niềm nở ra đón và dẫn cả nhà vào tham quan một số nơi được phép. Theo thông tin được bật mí thì tiềm năng du lịch của các đảo khu vực Cam Ranh rất lớn nhưng nhà nước không cho đầu tư khai thác vì nơi đây là một khu vực quân sự trọng yếu. Những ngọn núi trên đảo xung quanh Bình Ba đều có "hầm chứa phương tiện quân sự quan trọng" sẵn sàng triển khai khi cần, em đoán là tên lửa và pháo. Những ngọn núi đó đều có bãi biển cực đẹp nhưng chẳng ai được vào.


Đúng là điểm cao này quan sát tốt thật. Đứng ở vị trí này em nhìn rõ 2 cái lều của mình phía bên dưới, nếu dùng ống nhòm của trạm thì nhìn rõ mặt luôn. Chơi một lúc trên trạm, chụp vài tấm lưu niệm rồi thì tạm biệt đồng chí sĩ quan, cả đoàn tiếp tục tham quan 2 bãi tắm khác của Bình Ba: bãi Chướng và bãi Nhà Cũ.

Bãi Nhà Cũ nằm ngay chân đỉnh núi của trạm ra đa. Bãi cát trắng nhưng không mịn vì có rất nhiều vỏ ốc và mảnh san hô. Nước ở đây trong vắt và lặng sóng, nhìn thấu đáy. Buổi chiều cả nhà đã có kế hoạch ở bãi Nhà Cũ, cứ từ từ rồi em kể.


Cảnh vật trên bãi Nhà Cũ


Nước trong vắt, phẳng lặng


Cả nhà bỏ xe trên bờ, lội xuống chơi


Có 1 đảo đá cách bờ vài chục mét, có thể lội ra


Đi nào...

Chơi một lúc ở bãi Nhà Cũ, cả nhà lên xe tiếp tục hành trình khám phá đảo. Tiếp theo là bãi Chướng nhưng cả đoàn không dừng lại vì gần trưa trời nắng quá. Sau khi ngắm nhìn qua quít thì cả đoàn về lại khu dựng trại để nghỉ ngơi cơm nước.

(còn tiếp)



 Hehe, đoạn hội thoại sau đây trích từ chuyến đi:

Chủ nhà giới thiệu một số hải sản và giá. 2 vợ chồng nghe 1 hồi, xong vợ quay sang hỏi:

Vợ: Mực lé là gì vậy?
Chồng: Em biết lé cây không?
V: Không.
C: Vậy em biết cành cây không?
V: Biết.
C: Cành cây nó mọc ra lé cây, biết lé cây là gì chưa?
V: (mặt đần thối) Là sao?
C: Thì cái cây nó có cành cây, trên cành cây là lé cây, hiểu chưa?
V: suy nghĩ một hồi rồi lăn bò ra cười.

Mực lé nó lè như thế đó các bác. 




Ngày 2: khám phá Bình Ba tiếp theo

Sau 1 buổi sáng du ngoạn hết cả đảo Bình Ba, cả nhà về ăn trưa. Bữa trưa cũng hoành tráng lắm, chuyên đề về ốc. Tại bác Panda đi Bình Ba bảo là cứ tôm hùm với ốc ăn đến khi nào ói ra thì thôi. Hồi hôm em có nói chuyện với chị chủ nhà để đặt mua ốc rồi chế biến dùm, chị ấy bảo ăn ốc "bèn tay" với lại ốc nón đi. Em hỏi có ốc mặt trăng không, chị ấy trợn mắt lên: "ốc mẹt treng en dở lém, ei mè thèm en". Thôi thì nghe lời chị làm 2 ký ốc nón với lại 1 ký ốc bàn tay, thêm cá nướng nữa (quên tên cá gì rồi), ngoài ra thì cũng có cơm canh và món mặn.

Lúc đang rửa tay chuẩn bị ăn cơm thì chị chủ nhà hỏi có tôm hùm sống ngon mà rẻ lắm, mới mua được hồi sáng, có ăn không. Rẻ là bao nhiêu chị? Có 800 thôi, tôm loại này giá đúng là triệu tám lận. Cả đoàn nhấm nháy nhau rồi quyết định ăn, nhưng để bữa chiều. Bọn tôm đó đây:



Còn sống nguyên nhé


Bọn tôm là tôm cốm, tức là tôm đang lột, cái vỏ nó mềm xèo à, nhiều thịt khỏi ý kiến


Do bọn này đang lột mà bị yếu nên có thể không qua khỏi sau vài ngày nữa, chủ bè vớt lên bán

Thôi tạm quên mấy con tôm đó đi đã, chiều tính. Bây giờ quay lại bữa trưa với ốc.


Ốc nón và ốc bàn tay


Bự vãi chưởng


Lên đĩa


Ốc bàn tay có cái càng rất giống ốc nhảy


Giải phẫu chi tiết nè


Nói chung ốc tươi rói, bự chảng, giờ xem hình mà còn chảy ke


Còn đây là ốc nón


Cá nướng đây, ăn hết lại bổ sung, vừa nướng vừa ăn nó mới thơm


Cá ít xương, thịt dày, trắng ngần, thơm nổ mũi

Ăn đám ốc và cá xong cả đoàn no phè, vẫn còn 1 mâm cơm chưa đụng đũa. Thôi thì mỗi người làm lưng cơm cho chắc dạ để còn chơi chiều. Còn thừa lại nhắn chị chủ nhà cất đi chiều ăn tiếp, khỏi nấu thêm.


Cá bớp sốt cà


Mực dồn thịt


Cá kho

Căng da bụng thì trùng da mắt. Cả nhà chui vào trong nhà nghỉ trưa vì ngoài lều sáng quá không thuận tiện. Gió biển lồng lộng thổi mát rượi, cả lớn cả bé vừa đặt lưng xuống là khò khò liền. Em chợp mắt chút rồi mò dậy phi ra bãi. Bãi Nồm đẹp quá.


Đây là view từ hostel, nơi cả bọn ngủ trưa, đám quần áo phơi trên hàng rào là của nhà em hết, phơi tí tẹo đã khô


Nắng chang chang mà bà con vẫn tắm biển


Gió lớn, sóng khá mạnh



Nắng ngoài đảo rất gắt. Mấy hôm nhà em chơi đảo tạnh ráo, trời chẳng có mây, ban ngày nhiệt độ toàn 35-37 độ C, ở trong bóng râm thì dễ chịu chứ ra ngoài nắng thì khiếp lắm. Bác nào đi nhớ mang theo dù nhé. Đợi đến khoảng 16.30, trời đã dịu dịu, bọn em lên xe máy phi về bãi Nhà Cũ lặn ngắm san hô. Bãi san hô ở đây cực rộng, các bác cứ tưởng tượng thế này: từ mép nước bãi Nhà Cũ đi ra ngoài biển 2km chỗ nào sâu thì nước tới ngực, chỗ nông thì nước tới đầu gối, toàn bộ dưới chân là san hô. Em đã từng lặn ngắm san hô ở Nha Trang, cả lặn dùng ống thở và lặn chay, nói thẳng ra thì quy mô san hô ở Nha Trang chưa bằng 1 góc bãi Nhà Cũ. Tuy nhiên phần lớn san hô ở Nhà Cũ đã chết, muốn ngắm san hô sống thì phải thuê tàu đi ra xa. Em để dành chuyến sau cho vụ này.


Lưu ý đi xe máy trên đảo nhớ đội nón bảo hiểm đầy đủ nha, không thì bị tóm ráng chịu


Từ đại bản doanh ra bãi Nhà Cũ khoảng 5 phút đi xe máy, gần xịt à


Trang bị thế này thôi, trẻ con phụ nữ chơi được tuốt


Đi trên san hô nên phải mang dép không thì san hô nó cứa chân, không dép mà đạp phải con nhum nữa thì ăn đủ luôn


Ngay sát bờ san hô nó đã ken dày như thế này rồi


Cái bãi này lạ lắm, cả một khu vực rộng lớn đáy nông choèn và bằng phẳng


San hô đây, ra xa tí nữa đẹp hơn nhiều

Em chỉ chụp được vài tấm đó, không có hộp chống nước nên không chụp được ở dưới nước tấm nào. Ở dưới cả nhiều vô kể, với lại có nhiều sinh vật hình thù lạ lắm. Nói chung là sau hơn 1 giờ lặn ngắm san hô em mới nhìn được 1 góc nhỏ xíu. Nói ngắn gọn: sẽ lên kế hoạch làm lại chuyến nữa ngay trong năm nay.

Tất cả cứ nguyên quần áo ướt phi về nhà. Chiều nay tắm biển và lại có 1 bữa tiệc thịnh soạn, đêm kế hoạch là đi câu mực. Ăn với chơi miết.

(Còn tiếp)


Ngày 2: khám phá Bình Ba (tiếp theo)

Sau 1 buổi lặn ngắm san hô chưa thực sự đã mắt chỉ như cưỡi ngựa xem hoa vì bãi san hô quá rộng lớn, cả đoàn về lại khu cắm trại để tắm biển trước khi mặt trời lặn và dành thời gian cho chương trình buổi tối nữa. Tối thứ 7 nên là cao điểm, các đoàn khách đổ ra bãi Nồm khá nhộn nhịp. Trên bãi cát người ta đã lục tục chuẩn bị loa máy, bàn ghế, đèn đóm, củi lửa trại... hứa hẹn cho 1 đêm ăn chơi rực rỡ.



Tắm biển chán thì lên bãi nghịch cát


Trong khi cả nhà vui chơi trên bãi biển thì bữa tiệc tối đang được chuẩn bị chu đáo


Tối nay có ghẹ hấp, con nhỏ thôi nhưng rất chắc, có gạch son


Có sò bay: 2 mảnh vỏ mỏng như chiếc lá, con sò bên trong mập ú béo ngậy


Thịt mềm, ngọt và béo, theo khẩu vị cá nhân thì ngon hơn cả sò huyết Ô Loan


Và đương nhiên không thể thiếu món chính: tôm hùm cốm nướng


Tiệc tối (chưa kể mâm cơm còn nguyên lúc trưa)

Giải quyết hết các món đặc sản tối, cả nhà coi như đã thỏa thê hải sản. Theo kế hoạch là nghỉ ngơi chờ khuya thì lên tàu ra khơi câu mực. Gọi là ra khơi cho oai chứ thực ra là đổ bộ lên 1 bè nào đó cách bờ chừng 2-3km rồi buông câu tại đó. Cá mực ở đây rất sẵn nên chỉ cần thế bọn chúng cũng ăn mồi và có thể nhậu ngay tại bè. Tuy nhiên kế hoạch này gặp phải khó khăn: chủ nhà bảo sóng như thế này dễ say lắm. Lúc này mới nghĩ đến vụ này. Người lớn thì có thể chịu chứ trẻ con thì tính sao? Sau khi hội ý chớp nhoáng thì cả đoàn quyết là ở nhà đánh bài, vụ câu mực để dành chuyến sau.

Bọn trẻ xin mời đi ngủ, 4 người lớn vừa đủ 1 sòng tá lả, sát phạt nhau cũng vui phết.

Ngày 3: Bình Ba - Sài Gòn

Buổi sáng cả nhà dậy muộn, kéo nhau ra chợ giống như hôm trước. Lần này em thử ăn bánh căn Bình Ba. Nói chung nó cũng na ná như bánh căn tại Sài Gòn, chỉ có điều rẻ hơn.


Bánh căn nhân trứng cút hoặc trứng gà, chấm đẫm nước dùng ăn thơm thơm bùi bùi ngậy ngậy

Mấy ngày ăn hải sản chán chê rồi nên bữa trưa chỉ làm 1 nồi cháo đơn giản thôi: cháo hào huyết. Hào đá và hào sữa thì em ăn nhiều rồi nhưng hào huyết thì mới nghe lần đầu.


Hào huyết đỏ tươi trong tô cháo

Xong bữa trưa, mỗi người vồ lấy 1 cái điện thoại hoặc máy tính bảng mải mê online. Chủ nhà cung cấp wifi miễn phí luôn nhé, trên đảo còn có cả văn phòng vnpt mới máu, viettel thì chắc khỏi giới thiệu rồi vì cái ăng ten to tổ bố trên trạm ra đa gắn đầy thiết bị viễn thông của viettel. Em tranh thủ đổ hình vào laptop và tiện thể lên luôn 1 bài, chính là post đầu tiên đó.

Có 4 chuyến tàu từ Bình Ba về Cam Ranh, tuy nhiên để canh đúng chuyến xe giường nằm về Sài Gòn sớm nhất lúc 21.30 ở Cam Ranh thì em đón chuyến tàu muộn nhất từ Bình Ba về Cam Ranh lúc 16.00. Về đến Cam Ranh thì còn mấy giờ nữa, làm gì cho qua thời gian? Tất nhiên là có chứ, rất hay nữa là đằng khác.


Cầu tàu bến Bình Ba


Con tàu đợi khách và sẽ xuất phát lúc 16.00 - chuyến cuối cùng trong ngày


Những bè nuôi hải sản, tôm hùm nuôi ở khu vực khác, nằm xa tuyến tàu thuyền qua lại


Tạm biệt Bình Ba thanh bình và hiếu khách, hẹn gặp lại!

Tàu đến cảng Đá Bạc của Cam Ranh lúc 17.15, tức là còn hơn 4 tiếng rưỡi nữa. Đầu tiên cả nhà cùng hành lý ra văn phòng của Nam Phương (cũng là nơi đón khách) để gửi hành lý ở đó cho nhẹ người. Khu vực này ngay trung tâm Cam Ranh nên khá nhiều hàng quán và cà phê. Cách 20m là siêu thị Co-op mart có Lotteria ở đó nên theo nguyện vọng của bọn trẻ, tối nay sẽ là gà rán. Còn bây giờ, cả nhà bắt taxi đi theo hướng về SG khoảng 2km tới Khu du lịch suối khoáng nóng Cam Ranh.

Ở đây có đủ dịch vụ luôn: ngâm bùn khoáng, tắm thảo dược, tắm khoáng nóng, hồ bơi khoáng... với giá mềm xèo. Khoáng ở đây là khoáng sillic tự nhiên bơm trực tiếp từ mạch ngầm, rất tốt cho xương khớp và đẹp da. Do không có nhiều thời gian để dùng gói dịch vụ đầy đủ nên nhà em chọn hồ bơi khoáng. Có 3 khu hồ với 3 độ sâu khác nhau phù hợp mọi lứa tuổi, khu hồ trẻ con còn bao gồm một số máng trượt và ống trượt nước, bọn trẻ rất thích. Vé vào cửa cho khu vực này là 25k cho người lớn, 20k cho trẻ em.

Sau mấy ngày ăn chơi trên đảo, giờ được ngâm mình trong hồ nước khoáng 40 độ C thật thư giãn. Chuyến sau em sẽ đón tàu chuyến sớm hơn để thưởng thức gói đầy đủ tại KDL khoáng nóng này. Vụ này em lười chụp hình nên các bác thông cảm google và xem trên mạng nhé, có hết.

Gần 1 giờ đồng hồ thư giãn tại đây đã khiến bao mệt mỏi bay hết, cảm giác thứ thái dễ chịu và.. đói bụng. Cả nhà lên taxi trở về Lotteria để ăn tối. Gà rán thì đâu cũng thế nên khỏi tả lại hén. Ăn xong đi dạo vòng vòng trong siêu thị, chẳng mấy chốc đến giờ, xe đến đón rất đúng giờ, cả nhà lên xe và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

6h sáng, xe đến phố Phạm Ngũ Lão Q1, chuyến du lịch kết thúc, trẻ con đi học, người lớn đi làm. Ai nấy đều cảm giác thật thoải mái và thỏa mãn. 1 chuyến đi ngon bổ rẻ với rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời.

Tổng kết chi phí:

Đoàn em đi là 4 người lớn + 2 trẻ nhỏ (5 và 7 tuổi), tính quy đổi là 5 người lớn.
Đi từ 22.00 đêm thứ 5, về lúc 06.00 sáng thứ 2, tính ra là 3 ngày 4 đêm.

Vé xe giường nằm: 200k x 2 chiều x 5 người (2 trẻ chung 1 giường) = 2000k

Vé tàu ra đảo: 30k x 2 chiều x 5 người = 300k

Chi phí trả cho chủ nhà trên đảo Bình Ba cho 3 ngày 2 đêm ăn chơi bét nhè: 4.271k
Bao gồm: hải sản, công chế biến phục vụ, tắm giặt, ngủ nghỉ, thuê áo phao kính lặn... Tất cả các bữa ăn đều chất lượng và no nê, trong đó có 2 bữa tôm hùm.

Chi phí taxi, ăn vặt, ăn sáng, tắm khoáng: 500k

Chi phí thuê xe máy: 2 xe * 100k/ngày = 200k

Tổng = 7.271k

Chia ra mỗi người là 1.454k (nếu bổ sung câu mực thì chi phí sẽ tăng thêm nhưng chắc chắn có thêm 1 bữa mực rực rỡ)

Giá đi tour tại thời điểm viết bài này (ít hơn 1 ngày so với chuyến của em) là 2.000k mà ăn chơi kém xa.


Những trải nghiệm chưa kịp khám phá:

- Bãi Chướng: chỗ này có thể mò ốc sò
- Bãi Bồ Đề
- Phần còn lại của bãi san hô Nhà Cũ (khám phá hết chắc phải mất cả tháng)
- Bãi san hô xa bờ (nghe nói đẹp rực rỡ luôn)
- thuê tàu đi vòng quanh đảo
- Câu mực
- Câu cá
- Ngủ trên bè
- Cắm trại tại những bãi khác


http://www.hdvietnam.com/diendan/176-kham-pha-va-trai-nghiem/662983-tham-hiem-dao-tom-hum.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét