Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

THẾ GIỚI PHẢN ỨNG NHƯ THẾ NÀO KHI MỸ ĐÓNG CỬA CHÍNH PHỦ

SGTT.VN - "Đối với cường quốc số một và một nền kinh tế lớn nhất thế giới, đó là lúc quá trứng ném vào mặt", theo CNN.
Lần đầu tiên trong vòng 17 năm, chính phủ Mỹ đóng cửa vì chưng các chính khách được dân cử không đạt được một thoả thuận về dự luật ngân sách. Sự bế tắc sẽ đóng cửa các dịch vụ không chủ yếu, cho 800.000 nhân viên liên bang nghỉ không lương khi mà các nhà làm luật cãi nhau xem ai đáng khiển trách. Việc đóng cửa có thể gây tổn phí khoảng một tỉ USD mỗi tuần.
Sự đụng độ giữa Công hoà và Dân chủ trở nên dữ dội về Luật Affordable Care 2010, luật về chăm sóc y tế của Tổng thống Obama.
Điều gì xảy ra vào 12.01 sáng giờ địa phương ngày 1.10, khi không có thoả thuận giữa hai đảng, chính phủ Mỹ đóng cửa.
Ước tính có từ 800.000 đến một triệu công chức liên bang có thể phải nghỉ việc không lương sau khi các cơ quan chính phủ Liên bang ngừng hoạt động
"Các cơ quan chính phủ liên bang ngay lập tức phải lên kế hoạch đóng cửa do thiếu ngân sách phân bổ," giám đốc văn phòng quản lý về ngân sách của Nhà Trắng, Sylvia Mathews Burwell nói trong một tuyên bố.
Mệnh lệnh được đưa ra chỉ 10 phút trước khi chính phủ Mỹ chính thức không còn ngân sách để hoạt động, sau một ngày chờ đợi căng thẳng phơi bày những bất đồng giữa phe Dân Chủ và Cộng Hòa ở Quốc hội Mỹ.
Ước tính có từ 800.000 đến một triệu công chức liên bang có thể phải nghỉ việc không lương; 1,4 triệu binh lính sẽ tiếp tục thi hành nhiệm vụ nhưng có thể phải lĩnh lương chậm; Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên. Các ngành và các cơ quan làm các nhiệm vụ thiết yếu như kiểm soát không lưu, kiểm tra hành khách, các toà án liên bang, cơ quan bưu chính, phần lớn nhân viên của Bộ An ninh nội địa sẽ tiếp tục làm việc. Các công viên quốc gia, các thư viện và các viện bảo tàng sẽ đóng cửa.
Burwell cũng đã đề nghị Quốc hội khẩn trương thông qua ngân sách tạm thời sớm nhất có thể để các cơ quan chính phủ có thể mở cửa trở lại.
Ngày 1.10 chính là thời điểm bắt đầu tài khóa mới.
t.h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét