Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Đi tìm chiều mưa trong thành cổ Angkor Wat

Khi tìm đến Angkor Wat vào những ngày mưa, bạn dường như tìm thấy một thế giới hoàn toàn lạ lẫm.
Gương mặt gay gắt của nắng đỏ quạch và tường thành bằng đá được xoa dịu trong làn nước mờ nhạt.

>> 5 điểm đến cho cho người đi du lịch một mình
>> Cánh đồng chết: Quá khứ đẫm máu của Campuchia


Mùa mưa ở Campuchia đã làm thay đổi hẳn những nếp bụi đỏ mờ mịt khi chiếc xe tuk tuk lao nhanh trên con đường mòn từ Angkor Wat đến Angkor Thom. Không ai tưởng tượng được các vị tổ tiên của người Khmer đã kiến tạo nên một công trình rực rỡ với hai phong thái khác hẳn nhau trong những tiết trời thay đổi.

Gió xoay đổi dần khi mưa đến. Xe tuk tuk, xe đạp, xe khách bên trong khu vực Angkor Wat ào ào chạy tứ tán khi mưa tới. Mùi nước thấm đẫm trong bụi đỏ đằng sau bánh xe. Những người khách phương Tây sợ hãi cơn mưa châu Á thất thường và vẫn còn đượm mùi nắng nóng ran. Cảnh sát du lịch Campuchia ào ạt lao về các điểm chốt, điều tiết giao thông và xử lí ngay những chuyện bất ngờ.



Cây cối hàng nghìn tuổi khắp nơi trong thành Angkor Wat làm cơn mưa thành vần vũ bằng những đợt gió lớn được tăng thêm sức mạnh nhờ những cú uốn thân, xoay trở tàng cây khổng lồ. Mưa đến. Angkor Wat chìm trong không khí của câu chuyện huyền thoại từ thế kỉ 12. 

Những mảng màu xám trắng của bức tường thành sẫm màu dần khi những hạt nước đua nhau phủ lên trong cơn giông gió. Khách đến Angkor Wat lúc ấy có thể thực sự cảm thấy sức mạnh linh thiêng và bất diệt của những công trình kiến trúc bằng đá này. Mưa dữ dội. Gió dữ dội. Cát bụi tung cuốn lên như cuồng phong. Và  những hình ảnh vũ nữ Apsara mỉm cười quyến rũ trên bức điêu khắc của tường thành vẫn nguyên vẹn suốt hàng nghìn năm như thế.

Mưa phủ lên từng mảng hình ảnh, từng mảng tường, và trượt theo chiều dọc xuống mặt đất. Bao nhiêu triệu hạt mưa đã ở đó và bào mòn tất cả - con người, vương quốc, nhà vua... Chỉ còn đá, còn thân cây, và còn vẻ đẹp mênh mông đến nghẹt thở của những hình hài điêu khắc dứt điểm, mềm mại và hoàn hảo đến đau lòng.

Angkor Wat rực rỡ trong buổi mặt trời mọc, gay gắt và kiêu hãnh với mùa hè, để rồi trở nên kiên trì và nhẫn nại với tất cả niềm im lặng mà trời và đất đã gộp lại trong cơn mưa chiều...

Angkor Wat tuyệt đẹp.
Duy Khải
http://vn.promo.yahoo.com/blogs/dulichsnoopblogs/t%C3%ACm-chi-u-m-trong-th%C3%A0nh-c-angkor-073923863.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét