Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

XE ĐẠP NẶNG NHẤT THẾ GIỚI: NẶNG VÀ TO NHƯ BÁN TẢI, SỨC KÉO KHỦNG 15 TẤN

 

Kleine Johanna, chiếc xe đạp nặng nhất có thể điều khiển được trên thế giới tính đến lúc này, trông chẳng khác gì bước ra từ bộ phim “Mad Max” (Max điên) nổi tiếng.

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 1.

Trông rất nặng nề, nhưng Kleine Johanna thực sự là xe đạp với bàn đạp hẳn hoi - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

Trái ngược với vẻ ngoài cơ bắp như thể phiên bản giản lược của máy kéo, chiếc xe đạp nặng nhất thế giới được đặt tên Kleine Johanna, nghĩa là… “Johanna bé nhỏ” trong tiếng Đức.

Đây là tác phẩm của Sebastian Beutler, thợ hàn, thợ máy tự học đến từ Köthen, bang Sachsen-Anhalt, Đức. Vào tháng 3-2023, chiếc xe đã được Viện Kỷ lục Đức, chi nhánh của Tổ chức Kỷ lục Guinness địa phương, công nhận là chiếc xe đạp có thể lái được nặng nhất thế giới. Để đạt được kỷ lục này, Kleine Johanna phải đáp ứng một số điều kiện nhất định như có thể di chuyển chỉ bằng bàn đạp như những chiếc xe thông thường khác.

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 2.
Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 3.

Kleine Johanna có trọng lượng 2.177kg, tương đương bán tải kiểu Ford Ranger, Toyota Hilux, lốp lấy từ máy kéo khổng lồ, khung thép thửa riêng dài hơn 5m, cao gần 2m. Beutler còn nói đùa rằng chiếc xe đạp thực sự lý tưởng cho các đôi tình nhân nhờ thiết kế như xe hai bánh và không gian “ngồi” rộng rãi cho người ngồi sau - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 4.

Chiếc xe có thể di chuyển bằng sức đạp nhờ bánh được hỗ trợ bởi hộp số xe tải Opel Blitz 3.6 mà Beutler lấy từ bãi phế liệu - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 5.
Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 6.

Có thể nói, toàn bộ Kleine Johanna được hình thành từ phế liệu, bao gồm cả lốp. Cũng nhờ phát hiện bộ lốp đặc biệt này mà Beutler mới nảy ra ý tưởng làm ra Kleine Johanna - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 7.

Chiếc xe đạp này có 35 số tiến và 7 số lùi, tốc độ tối đa 18km/h khi xuống dốc. Thông thường, xe đạt vận tốc tối đa 8km/h - con số khá ấn tượng đối với một chiếc xe đạp có thể kéo 15 tấn hàng - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 8.

Kleine Johanna có động cơ nhưng không được sử dụng trong quá trình đạp, mà để… cung cấp năng lượng cho máy phát điện giúp Beutler sạc điện thoại trong khi lái xe. Xem xét tốc độ của xe, việc điện thoại nhanh hết pin rất dễ hiểu, bởi có quá nhiều thời gian rảnh và ông cần thứ gì đó để “giết thời gian” - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 9.

Các bánh xe đánh lái chủ động, cho phép xe đạp vào cua “ngọt” hơn - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 10.

Kleine Johanna đã đến hội chợ thương mại xe đạp thế giới được tổ chức ở Dusseldorf hồi tháng trước. Nhưng chiếc xe không đến đó bằng sức mạnh riêng, mà trên một chiếc xe tải, bởi vì với tốc độ cao nhất 8km/h, không biết khi nào xe mới có thể hoàn thành chặng đường 500km - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

Xe đạp nặng nhất thế giới: Nặng và to như bán tải, sức kéo khủng 15 tấn - Ảnh 11.

Nhưng điều đó không có nghĩa Kleine Johanna không thể đi đường trường. Beutler dự định đi nghỉ ở biển Baltic vào mùa hè này, bằng cách phượt trên xe đạp qua 389km đường. Dự kiến sẽ mất khoảng một tháng đi đường! - Ảnh: Sebastian Beutler Custom Bicycle

0:41
/
0:45
HD
Auto

Beutler trình diễn hoạt động của chiếc xe đạp độc đáo - Video: Viện Kỷ lục Đức

Sebastian Beutler có xuất thân từ gia đình thợ hàn, thợ máy lâu đời. Nhưng hầu hết kỹ năng ông có được là nhờ tự học. Sau một trận ốm nặng năm 2011, ông không thể đi làm bình thường như những người khác. Thấy chán với việc ngồi xem tivi cả ngày, ông quyết định chế tạo các thứ từ phế liệu, chủ yếu là xe máy và xe đạp.

Tuy nhiên, ông không bán mà cất trong garage. Đôi khi những chiếc xe này lại bị phá ra để làm vật liệu cho tác phẩm mới, trong trường hợp không mua được đúng thứ mình cần. Do đó, những chiếc xe độc đáo của Beutler có tuổi thọ rất ngắn so với một tác phẩm nghệ thuật, khi ông liên tục “làm rồi phá”. “Đúng là Max điên”, trang Autoevolution đánh giá.


https://tuoitre.vn/xe-dap-nang-nhat-the-gioi-nang-va-to-nhu-ban-tai-suc-keo-khung-15-tan-20230403102658291.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét