Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2019

CHUYÊN GIA KHÍ TƯỢNG MỸ: SÓNG 5G CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG TỚI THIẾT BỊ DỰ BÁO THỜI TIẾT

Các chuyên gia khí tượng đã lên tiếng cảnh báo, công nghệ viễn thông 5G có thể sẽ khiến những công nghệ dự báo thời tiết hiện tại sử dụng vệ tinh ngoài quỹ đạo trái đất trở nên thiếu chính xác, ví dụ như khả năng cảnh báo chính xác thiên tai như những cơn bão. Lý do là, sóng radio của công nghệ 5G sử dụng dải tần số 24 GHz, và đã được FCC, Ủy ban Thông tin Liên bang Mỹ cấp phép cho các nhà mạng sử dụng thiết bị chạy trên băng tần này. Sóng 24GHz rất gần với băng tần 23,8 GHz mà các nhà khoa học cũng như các chuyên gia khí tượng sử dụng trên các thiết bị của họ để dự báo thời tiết. Họ đưa ra lo ngại rằng thiết bị 5G có thể can thiệp vào các thiết bị dự báo khí tượng thủy văn.

Đang tải Tinhte_Thoitiet1.jpg…

Giáo sư Neil Jacobs, giám đốc NOAA, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ mới đây đã nói trước Ủy ban đại diện về vấn đề môi trường của nghị viện, cho rằng thiết bị viễn thông 5G có nguy cơ gây ảnh hưởng tới khả năng dự báo thiên tai và thảm họa của NOAA. Ông cho biết, mức độ can thiệp của sóng 5G có thể “khiến 77% lượng dữ liệu đo bằng âm kế đo nhiệt độ và độ ẩm không khí”.

Bản thân những chiếc máy đo nhiệt độ và độ ẩm không khí bằng sóng microwave lắp trên vệ tinh nhân tạo là một trong những công cụ quan trọng nhất để các chuyên gia khí tượng đưa ra những dự báo chính xác về tình hình thời tiết. Giáo sư Jacobs lấy dẫn chứng về cơn bão Sandy xảy ra năm 2012. Không có dữ liệu của máy đo microwave, các chuyên gia khí tượng cho rằng cơn bão này sẽ chỉ ở ngoài biển chứ không đánh vào đất liền. Thực tế, khi đổ bộ vào New Jersey, nó đã khiến Mỹ thiệt hại 70 tỷ USD và cướp đi 285 sinh mạng.

Đang tải Tinhte_Thoitiet2.jpg…

Nếu không có dữ liệu từ máy đo sóng âm, dữ liệu dự báo thời tiết của NOAA sẽ giảm 30% độ chính xác. Giáo sư Jacobs cho biết, con số 30% kể trên đồng nghĩa với việc dự báo thời tiết ở Mỹ trong năm 2019 sẽ có độ chính xác như năm 1980, khả năng dự báo đường đi của những cơn bão sẽ chậm lại từ 2 đến 3 ngày. Tất cả có thể, xin nhắc lại là có thể, xảy ra nếu sóng 5G gây ảnh hưởng tới những thiết bị nói trên.

Bản thân các chính trị gia Mỹ cũng đang kêu gọi FCC ngừng cung cấp giấy phép triển khai cơ sở hạ tầng mạng 5G cho tới khi vấn đề giữa hai băng tần 24 GHz và 23,8 GHz được giải quyết ổn thỏa, trong đó có thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden của bang Oregon, và Maria Cantwell của Washington.

Theo Digital Trends

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét