Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

HÀNH TRÌNH SĂN MÂY TRÊN ĐỈNH ĐÈO SA MÙ

Hành trình săn mây trên đỉnh đèo Sa Mù

(DLQT) - Với những con người thích đi, ham đi và muốn đi. Ước ao một lần được ngắm mây bay dưới chân mình là một cảm giác khó có thể quên. Muốn săn được mây thì phải đi Tà Xùa (Sơn La), Đỉnh Quế (Quảng Nam), đỉnh Hải Vân Quan (Đà Nẵng) hay những nơi khác. Đối với những người điều kiện thời gian và kinh tế hạn hẹp thì ước muốn đó thật xa vời.

Đang trăn trở với những suy nghĩ ấy trong đầu thì một hôm nhận được tin nhắn của một người bạn chỉ vẻn vẹn: “Đèo Sa Mù ở mình săn mây được đó”. Vậy là chiều thứ bảy tôi sắp xếp xong công việc và đồ đạc lên xe nhắm thẳng hướng Khe Sanh mà đến để sáng hôm sau đi săn mây.

< Bảo tháp Khe sanh chìm trong sương chiều.

Muốn săn được mây ở đèo Sa Mù bạn phải có mặt ở đỉnh đèo này vào buổi sáng sớm. Giờ đẹp nhất là tầm 5h30 đến 6h30 vì thế tôi đành kiếm chỗ nghỉ lại ở TT Khe Sanh, Hướng Hóa một đêm rồi sáng mai xuất phát sớm.
Dulichgo
Đến TT Khe Sanh khi đã cuối giờ chiều và cả nơi này được phủ mờ trong sương nên tôi loanh quanh để khám phá thị trấn nhỏ đáng yêu này. Khe Sanh - thị trấn được mệnh danh là Đà Lạt của Quảng Trị, vì nó  nằm ở giữa đỉnh Tr­ường Sơn nên có khí hậu khá mát mẻ, hơi se se lạnh vào buổi tối, là nơi có nhiều lợi thế cho phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

Sáng hôm sau khi đồng hồ vừa báo 5h tôi lục tục xuống trả phòng để đi về hướng đèo Sa Mù. Nói về đèo Sa Mù thì đây là đèo nối hai xã Hướng Phùng và Hướng Việt thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị có độ dài 19,8 km uốn lượn quanh co, quanh năm mây phủ trắng xóa.

< Lên đỉnh ngắm mây.

Từ thị trấn Khe Sanh tôi chạy xuống ngã 3 tượng đài chiến thắng Khe Sanh để vào đường Hồ Chí Minh Tây và từ đây tôi chạy khoảng 35 km về hướng Quảng Bình trong cái lạnh sương sớm của mảnh đất này.
Dulichgo
Sau gần 50 phút chạy xe tôi đã đến chân đèo Sa Mù, từ đây tôi vượt tiếp gần 10km đường đèo nữa mới tôi đến được điểm săn mây.

< Mây bồng bềnh.

Xin nói qua với các bạn đây là con đèo hiểm trở vào loại bậc nhất miền Tây tỉnh Quảng Trị, cao gần 1.400m so với mặt nước biển, giáp biên giới Việt Lào nên phải rất cẩn thận khi chạy xe, chú ý quan sát, vào buổi sáng sớm con đèo này rất vắng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bất ngờ. Sau gần hơn 60 phút vật lộn với quãng đường hơn 40km tôi đã đến với điểm săm mây đẹp nhất.

Chọn cho mình con đồi cao nhất, ít bị cây cối che khuất và phóng tầm mắt về phía địa phận xã Hướng Việt để ngắm những áng mây trắng bồng bềnh trôi.

< Những tia nắng của ngày bắt đầu xuất hiện.
Dulichgo
Khi những tia nắng đầu tiên của ngày xuất hiện thì tôi như đang đứng trên biển mây.

Thật sự choáng ngợp. Cảm giác thật khó tả thành lời. Mọi nỗ lực như đã được đền đáp.
Qua mỗi chuyến đi tôi lại càng thêm yêu mảnh đất này. Mảnh đất đã sinh ra, nuôi lớn mình. Mảnh đất mà ngày trước tôi nghĩ chỉ có đá, sỏi và khắc nghiệt của thời tiết, nhưng bây giờ Quảng Trị trong tôi đã khác. Quảng Trị bây giờ như hòn ngọc thô đang đợi bàn tay con người mài dũa để mỗi một ngày sáng đẹp lên.

Theo Lưu Tuấn Anh (Du lịch Quảng Trị)