Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

CUỘC ĐỜI ĐỆ NHẤT MINH TINH SÀI THÀNH: BỊ SÁT HẠI NGAY TRÊN ĐỈNH CAO DANH VỌNG - THANH NGA

Nói về những người đẹp của Sài Gòn thập niên 70, người ta không thế không nhắc đến Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nga. Sở hữu nhan sắc "nghiêng nước nghiêng thành" và tài năng hơn người, Thanh Nga được coi là một trong những tài nữ bậc nhất trên sân khấu Việt thuở bấy giờ.



Được biết, NSƯT Thanh Nga sinh ngày 31/7/1942 tại Tây Ninh, là con gái đầu của bà bầu Thơ nổi tiếng thời điểm đó. Thanh Nga sớm bộc lộ khả năng ca hát cũng như vẻ đẹp rực rỡ ở tuổi thiếu nữ.Từ nhỏ, Thanh Nga đã diễn trên sân khấu qua các vai đào con.
Thấy con gái có năng khiếu, ông bầu Năm Nghĩa — cha dượng Thanh Nga — dốc sức rèn luyện bà trở thành đào chính.Năm 1958, lần đầu đóng vai chính sơn nữ Phà Ca trong vở "Người vợ không bao giờ cưới", Thanh Nga đã giành giải Thanh Tâm triển vọng khi mới 16 tuổi.
THANH NGA✿
Những cuộc tình dang dở
Nỗi đau của Thanh Nga nhiều năm sau nguôi dần, trong lúc ấy nhiều công tử và đại gia có quyền thế tìm cách tiếp cận cô nghệ sĩ trẻ có vẻ đẹp đài các ở ngoài đời cũng như trên sân khấu. Những văn nghệ sĩ nổi tiếng lúc ấy cũng quan tâm đặc biệt đến Thanh Nga và họ không ngại thú nhận điều đó như nhạc sĩ Huỳnh Anh, soạn giả Hà Triều, nhà văn Ngọc Linh... và cô đào trẻ đẹp đoàn Thanh Minh khó tránh khỏi những giây phút xao lòng. Với sự chấp thuận của bà bầu Thơ, Thanh Nga đã sống công khai một thời gian như vợ chồng với Thành Được - kép mùi của đoàn hát. “Tốt mã rã đám”, chẳng bao lâu sau, mối tình duyên này tan rã bởi tính Thành Được hay bốc đồng, luôn đi tập tuồng trễ trong khi Thanh Nga rất nghiêm túc trong nghề nghiệp, nhiều khi cô giận đến phát khóc.
Lúc bấy giờ, nhiều tướng tá Sài Gòn luôn vây quanh Thanh Nga, nhưng rồi kẻ trước người sau lần lượt rút lui, chỉ còn một người quyết theo bám đến cùng đó là đại úy Mẫn - phụ trách an ninh kho quân nhu Long Bình (Đồng Nai). Khi Thanh Nga tuyên bố làm đám cưới với đại úy Mẫn, ai nấy đều sững sờ cứ tưởng là cô đào hát chỉ nói lẫy trong lúc giận Thành Được. Đám cưới của Thanh Nga và đại úy Mẫn được tổ chức tại nhà hàng Đại La Thiên trong Chợ Lớn vào cuối tháng 11-1967. Sau Tết Mậu Thân 1968, bất ngờ đại úy Mẫn bị quân cảnh bắt quả tang đang lấy đồ trong kho Long Bình tuồn ra bán bên ngoài, bị giam vào quân lao. Do không có sự ràng buộc về tờ hôn thú, không phải vì tình yêu mà thành vợ chồng, do đó cuộc hôn nhân ngắn ngủi này cũng chấm dứt. Hai năm sau, Thanh Nga bắt đầu một cuộc tình mới với luật sư Phạm Duy Lân, lần này hạnh phúc hay không là điều rất quan trọng với Thanh Nga. Riêng với tôi, qua những trải nghiệm đau khổ trong tình trường, tôi có niềm tin rằng Thanh Nga sẽ lấy được nước mắt của khán giả qua vai Xuân - cô gái giang hồ - người yêu của trùm du đãng Loan mắt nhung và niềm tin ấy đã được đền đáp khi bộ phim thành công ngoài sự mong đợi.


Cuộc đời làm nghệ thuật của bà từ lúc chạm tới thành công đến khi về với tổ nghiệp là chuỗi những tinh hoa. Có thể nói Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nga đã từng là một tên tuổi chói sáng trong sân khấu cải lương nói riêng và trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật lúc bấy giờ.
Bà được ưu ái gọi bằng cái tên: Nữ hoàng sân khấu — Thanh Nga.Tên tuổi của bà gắn liền với những nhân vật như: Điêu Thuyền trong "Phụng Nghi Đình", Kim Anh trong "Đời cô Lựu"… Sau năm 1975, các nhân vật do bà thủ diễn sâu sắc hơn về số phận, tâm lý tình cảm và cả bản ngã cuộc sống… như những vai Vân trong "Ánh sáng và bóng tối", Quỳnh Nga trong "Bên cầu dệt lụa", Trưng Trắc trong "Tiếng trống Mê Linh", Dương Vân Nga trong vở "Thái hậu Dương Vân Nga". Dương Vân Nga là vai sau cùng của bà (1978).

Đưa tang Thanh Nga, nghệ sĩ nhân dân Phùng Há khóc: “Tôi khóc Thanh Nga còn vì một kỷ niệm sâu nặng. Một hôm, Thanh Nga tới nhà tôi, ôm lấy tôi mà nói: Má Bảy ơi, con đã xin phép má chồng con rồi, khi nào má Bảy qua đời con xin được để tang đủ lễ, theo nghĩa một đứa con ruột của má đẻ ra. Tôi không kìm được nước mắt trước tấm lòng Nga”.
Ngày Thanh Nga mất, rất nhiều người Sài Gòn đưa tang và khóc. Vậy mà người mẹ của Thanh Nga, bà bầu Thơ vẫn không để rơi một giọt nước mắt trước mặt mọi người. Bà bình tĩnh sắp xếp đám tang đâu vào đó, vẫn là trụ cột của căn nhà 4 tầng lầu nuôi cả đại gia đình ba thế hệ.
Và xong đám, bà lãnh đạo đoàn lao vào tập tuồng ngay vì đoàn không thể đóng cửa, để ảnh hưởng đến đời sống anh em, và phụ lòng tin yêu của khán giả. Tập đúng tuồng Dương Vân Nga mà Thanh Nga đã thủ diễn, bấy giờ Kim Hương lên thay. Trái tim người mẹ ấy hẳn đã tan nát thế nào. Nhưng không ai thấy bà khóc, chỉ vài tháng sau, mái tóc từ màu đen bỗng chuyển sang bạc trắng.
Nghệ sĩ ưu tú Bạch Tuyết tâm sự: “Giấc mơ về chị vẫn luôn có trong tôi, từ ngày còn là một khán giả nhỏ. Năm 14 tuổi, tôi vẫn còn là cô học trò rất ngây thơ ở trường Đức Trí đã len lỏi trước bao khán giả để xin một tấm hình có chữ ký Thanh Nga. Đó là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với người nghệ sĩ mà mình yêu mến. Thật tuyệt vời, cả đêm tôi mất ngủ, cứ mơ màng nhìn thấy chị. Thời điểm đó, chị nổi tiếng lừng lẫy với các vở Người vợ không bao giờ cưới, Hoàng hậu mã nhi nương bửu…
Năm 1963, tôi đoạt HCV giải Thanh Tâm cùng nghệ sĩ Ngọc Giàu, Trương Ánh Loan, Diệp Lang, Thanh Tú, Tấn Tài. Thật bất ngờ, trên sân khấu Thanh Minh - Thanh Nga đã quyết định dàn dựng vở Khói sóng Tiêu Tương của tác giả Hà Triều Hoa Phượng, tập hợp toàn các nghệ sĩ vừa đoạt giải nhập vai.
Chị Thanh Nga vào vai tiểu thư Bàng Lộng Ngọc còn tôi đóng vai ca kỹ Thúy Mai. Ngày tập tuồng, tôi chủ động gặp chị và nhắc lại lời khuyên của chị ngày nào, đồng thời đưa ra tấm hình mà tôi gìn giữ như một báu vật. Chị ngạc nhiên và cảm động lắm rồi vuốt tóc tôi bảo: “Phải ráng lên em, phải yêu nghề, sống chết với nghề thì mới thành công, phải luôn ơn nhớ tổ nghiệp".
Còn nghệ sĩ Thanh Kim Huệ nói: “Ngày nhận được tin chị bị sát hại, tôi tức tốc chạy đến bệnh viện. Chị nằm đó như đang ngủ, tóc xoã dài, mặc nguyên bộ quần áo đỏ rất đẹp. Chị Nga mất, tôi hụt hẫng một thời gian dài, đêm nào cũng nằm mơ thấy chị. Sau năm 175, tôi rời đoàn nên chị em ít có dịp gặp nhau, lúc đó tôi đã lập gia đình và tạo được tên tuổi cho mình. Có lần tôi diễn, chị còn mang một đống mũ đội đầu của nhân vật vào cho tôi chọn khiến tôi vô cùng cảm động.
Thanh Nga ca rất riêng, hát theo cách của mình rất độc đáo, không chạy theo cũng không bắt chước ai bao giờ. Theo thời gian, bà càng ‘già' nghề hơn song giọng hát, làn hơi trước thế nào thì sau thế nấy. Bên cạnh việc là một người phụ nữ có tài năng thiên bẩm trong lĩnh vực sân khấu, Thanh Nga còn là một người phụ nữ đẹp nức tiếng.

Thanh Nga lúc nhỏ có tên là Juilette Nga. Nếu giải Thanh Tâm đưa Phà Ca sáng lên như ngôi sao mới mọc (1958), thì cũng đưa vào đời một Thanh Nga bắt đầu biết mộng mơ, biết làm thơ. Và những lời đồn đại, cả giấy mực viết ra là có thật về chuyện Thanh Nga có người yêu đi vào chiến khu theo cách mạng, tâm đầu ý hợp với anh chàng bạn diễn Út Hậu, hay mối tình của Thanh Nga và soạn giả Hà Triều năm lên 18…, mối tình thầm kín của Hữu Phước dành cho Thanh Nga, đến ngày trở thành đôi tình nhân đẹp trên sân khấu với nghệ sĩ Thành Được, cuộc hôn nhân tan vỡ đầu tiên với người đàn ông tên Mẫn…
Hồng nhan bạc phận, Thanh Nga phải sống những ngày đoạn trường và đối mặt với dư luận cay nghiệt của một đời nghệ sĩ. Những rắc rối không đâu cứ ùa đến, có cả việc vu oan, tố cáo. Từ chỗ tưởng như ngã quỵ, Thanh Nga chỉ còn tình yêu sân khấu, thành công nối tiếp thành công đã giúp cô đứng lên với một người bạn bên cạnh, tay trong tay đến giờ phút cuối cùng trong cuộc đời: Đó là ông Phạm Duy Lân.
Thanh Nga và chồng từng có những ngày rất hạnh phúc. Ông Phạm Duy Lân thương và rất thông cảm nghề nghiệp của vợ, ân cần động viên và góp ý cũng như hỗ trợ tinh thần cho Thanh Nga an tâm hoạt động nghề và thăng hoa với những vai diễn.
Đêm 26-11-1978, diễn xong vở cải lương “Thái hậu Dương Vân Nga” ở rạp hát Cao Đồng Hưng, nữ nghệ sĩ Thanh Nga bước lên chiếc xe hiệu Volkswagen sơn màu xám nhạt. Chiếc xe này đưa bà ra đi vĩnh viễn vào lúc 23 giờ khuya hôm ấy, sau phát súng quái ác của một kẻ lạ mặt nhắm vào bà.
Viên đạn bắn trúng ngực trái, chưa xuyên ra sau lưng, nhưng đủ kết liễu sinh mệnh của bà năm 36 tuổi. Hàng vạn khán giả Sài Gòn, giới nghệ sĩ cải lương rơi nhiều nước mắt nhất, để khóc một tài hoa từng làm rạng rỡ vọng cổ nói chung.
Đôi mắt biết nói, nụ cười duyên và khuôn mặt đẹp, toát lên dáng vẻ yêu kiều, quý phái của người con gái Sài Thành ở Thanh Nga khiến bao người mê đắm.Đi cùng với sự nổi tiếng là số lượng người hâm mộ, những anh chàng quý tử, nhà giàu, quyền thế theo đuổi Thanh Nga ngày càng nhiều, song không phải ai cũng chinh phục được trái tim của người đẹp.
Dù trải qua nhiều mối tình và một cuộc hôn nhân đổ vỡ song Thanh Nga cuối cùng đã tìm được bến đỗ hạnh phúc đích thực khi gặp Phạm Duy Lân. Kể từ đó, mỹ nhân Sài Thành bước vào cuộc tình định mệnh của đời mình.



Lấy được Phạm Duy Lân, nghệ sĩ Thanh Nga mới được hưởng trọn vẹn cái hạnh phúc của người đàn bà, được chồng yêu thương hết mực. Phạm Duy Lân nổi tiếng yêu chiều vợ. Thanh Nga đi diễn đâu cũng có chồng đi theo, ầm thầm dõi theo, săn sóc.
Mấy năm sau kết hôn, vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga mới có con đầu lòng, đó là nghệ sĩ Hà Linh (tên thân mật là Cúc Cu).
Tuy nhiên chưa hưởng hạnh phúc được bao lâu, cuộc đời của minh tinh Sài thành đã phải khép lại bởi bi kịch ở tuổi 36.
Khoảng 23h đêm 26/11/1978, khi diễn xong vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga ở rạp hát Cao Đồng Hưng — nằm ở khu vực chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, nghệ sĩ Thanh Nga lên chiếc xe hiệu Volkswagen sơn màu xám nhạt do chồng bà cầm lái để về nhà. Thanh Nga ngồi băng ghế phía sau với con trai Cúc Cu, 5 tuổi.

Diễn viên cải lương Xuân Lan: "Mãi mãi tôi không quên được cốt cách người nghệ sĩ lớn"🎭
🎭Tôi là thế hệ đàn em của Thanh Nga. Ngày ấy, tôi được rất nhiều đoàn cải lương chèo kéo về làm diễn viên. Nhưng chỉ vì một lần xem Thanh Nga diễn vai Trưng Trắc trong vở Tiếng trống Mê Linh mà tôi quyết bỏ tất cả để về đầu quân cho đoàn Thanh Nga.
Tôi bị hấp dẫn hoàn toàn bởi vẻ đẹp, phong cách và tính tình của chị ấy cả ngoài đời lẫn trên sân khấu. Khi Thanh Nga diễn, dường như có sức mạnh nội tâm tỏa ra từ chị. Đau buồn hay vui sướng chị ấy đều không gào thét mà diễn rất lặng, sâu.
Tôi có nhiều kỷ niệm trong 3 năm cuối đời của chị. Đó là một giai đoạn hết sức đặc biệt của sân khấu miền Nam. Chúng tôi diễn mà nơm nớp vì hay bị bạo động. Một lần đang hát tại sân khấu đoàn Việt Nam - Minh Vương thì có người ném lựu đạn cay lên sân khấu. Diễn viên mạnh ai nấy chạy thoát thân, tôi cũng chạy. Cùng lúc đó tôi nghe Thanh Nga hét kêu người ẵm một bác diễn viên trong đoàn bị yếu chân.
🎭Một lần khác, ở rạp Lao Động, chúng tôi lại bị ném lựu đạn khiến hai nhạc công chết tại chỗ. Thanh Nga bị thương sau lưng, máu chảy ướt đẫm chiếc áo dài đang mặc. Anh Lân chồng chị phải ẵm xốc chị chạy thẳng xuống mấy tầng hầm ở rạp Lao Động để thoát ra ngoài. Còn tôi bị thương sau đầu, chết đến nơi mà còn sợ rớt mất cặp lông mi đạo cụ. Sau đó, chúng tôi nằm viện, Thanh Nga được khán giả hâm mộ tới tấp gửi quà bánh. Chị ấy mang chia đều cho các anh em cùng nằm viện mà không giữ gì lại cho riêng mình.
Tôi còn nhớ câu cuối cùng mà tôi hỏi chị trong quá trình vở Thái hậu Dương Vân Nga đang ăn khách là sao chị không sắp xếp thời gian để đài truyền hình quay phim, chụp ảnh vở này như họ đã yêu cầu. Lúc đó chúng tôi đang diễn suất thứ 108, chị nói, để diễn trên sân khấu cho khán giả xem trước đã. Nhưng mọi dự định không kịp thực hiện vì phát súng oan nghiệt khiến vợ chồng chị ra đi mãi mãi.
Trải qua thăng trầm của người nghệ sĩ cải lương, với tôi Thanh Nga là hình bóng không thể nào quên...




Ở ghế trước, cạnh tài xế có võ sư Nguyễn Văn Các, làm vệ sĩ bảo vệ Thanh Nga. Ngay khi xe dừng trước cổng nhà (trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1 bây giờ), vệ sĩ Các bước ra mở cửa thì bất ngờ bị hai tên lạ mặt dùng súng ngắn P38 khống chế anh vào trong xe. Chúng tiếp tục uy hiếp vợ chồng Thanh Nga để bắt bé Cúc Cu. Khi vợ chồng nghệ sĩ chống cự, chúng liên tiếp nã đạn bắn chết cả hai rồi vọt mất. Viên đạn trúng ngực trái đã cướp đi sinh mệnh của Thanh Nga ở tuổi 36.
Thời khắc bị kẻ truy sát dùng súng uy hiếp, Thanh Nga đã giấu con trai ra sau lưng rồi nằm đè lên để giữ tính mạng cho con. Cũng trong phút thập tử nhất sinh, tình yêu Thanh Nga dành cho chồng bộc lộ rõ nét. 



Tưởng niệm 37 năm ngày nghệ sĩ Thanh Nga rời cõi tạm!




"Chứng kiến bố tôi bị bắn, mẹ nói: 'Bố chết rồi mẹ con mình chết theo bố thôi'", Hà Linh nhớ lại.

Tin vợ chồng ngôi sao cải lương bị sát hại làm chấn động dư luận cả nước. Hàng vạn khán giả từ khắp nơi về thắp hương vĩnh biệt, tiễn đưa người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh.



Hiện tại trong ký ức người thân, phía sau hào quang sân khấu, Thanh Nga vẫn là một người mẹ, người vợ đảm đang, hết lòng yêu thương chồng con.

Nguồn: Sở hữu Trí tuệ
https://vn.sputniknews.com/vietnam/201802064765011-nghe-si-thanh-nga-minh-tinh-sai-gon/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét