Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

[ẢNH ĐIỆN THOẠI] PHONG CẢNH DỌC BIỂN TỪ BÀ RỊA RA NHA TRANG - CHỤP BẰNG HTC 10

Cung đường: Từ Bà Rịa, dọc theo con đường ra Hồ Cốc đi dọc biển ra đến Phan Thiết, ghé Cổ Thạch Phan Rí, làng gốm Chăm Bắc Bình, ra đến Phan Rang lại vòng Núi Ninh Chữ dọc theo đường biển ngắm cảnh và chụp ảnh làng chài, đi ngang qua Hang Rái, vượt đèo Vĩnh Hy, rồi đi đường Bãi Dài về đến Nha Trang, rất nhiều cảnh đẹp và nhiều trải nghiệm. Nhân dịp ra Nha Trang offline Camera, bọn mình chọn cung đường này để chụp hình. Thời tiết là yếu tố quan trọng cho chuyến đi. Đây là bộ ảnh chụp bằng điện thoại HTC 10 chia sẻ anh em. Ảnh được hậu kỳ một chút bằng Lightroom.

Biển Hồ Cốc

Dọc đường ra Phan Thiết có những làng chài. Cái làng hình dưới rất nhiều thúng, sơn màu cả trong lẫn ngoài.

Ghe cộ nhà mát nhỏ nhưng 2,3 tầng.

Đến Phan Rí, có làng Chăm Bắc Bình, mình đi nhiều lần nhưng vẫn quên lối vô, cứ lấy mốc là gần công ty Điện Lực Bắc Bình để định vị.

Nếu đến đây khoảng giờ trưa, sẽ gặp cảnh nung gốm lộ thiên. Bọn mình đến muộn. Anh em có thể ghé vào các gia đình làm gốm xin chụp.

Người dân Chăm ở đây hiền lành, họ cởi mở và giải thích mọi điều về nghề gốm, từ việc lấy đất đến các đồ dùng, cuộc sống... giá thành mỗi cái chậu gốm đó họ bán được 8 ngàn.

Ra đến ngã ba Liên Hương, quẹo phải anh em sẽ ghé biển Cổ Thạch. Lần này, mình chỉ ghé qua xóm chài Lăng Ông mà không ghé bãi Sỏi như mọi lần.

Bên cạnh làng chài, có Lăng Ông và Đình Bình An được dựng từ những ngăm đầu 1700, trong đó có những di tích. Đình được dựng thờ các vị có công thành lập làng.

Đến Phan Rang, có thể canh thời gian sáng sớm để ghé Hòn Thiêng, cách ngã ba Phan Rang khoảng 10km, có ngã ba rẽ phải đường vào nhà thờ Hòn Thiêng, đàng sau là bến chài nhỏ, bình minh thời tiết tốt là rất đẹp.

Dân Hòn Thiêng chỉ sử dụng xuồng nhỏ và thúng.

Từ đó, tìm đường dọc Ninh Chữ để qua đèo Vĩnh Hy, đi ngang qua làng chài Ninh Chữ

Có nghề nhỏ và cả mành chong, giả cào.

Vá lưới tại bờ biển

Qua khỏi cầu Ninh Chữ là đi qua cánh đồng muối Ba Vua.

Diêm dân bảo rằng họ khoan giếng bơm nước tại chỗ, cho vào các ruộng, thời gian phơi một mẻ khoảng 7 ngày.

Tất cả đều thủ công, chất đống cho tới khi đóng bao xe tải tới chở đi.

Khi thấy đường dốc quanh có, hai bên có những giàn nho rộng lớn, là sắp đến lối vào Hang Rái. Vé vào mỗi người 5 ngàn đồng. Ảnh toàn cảnh nhìn từ ngoài vào.

Ảnh toàn cảnh đứng trên bãi san hô khô chụp ra biển. Hang Rái vào mùa rêu, xanh kín và nếu đúng thời điểm nước vừa lớn có sóng tràn, rất đẹp.

Đèo Vĩnh Hy chắc không còn lạ với mọi người. Có một góc chụp kinh điển mà ai đi cũng dừng lại chỗ này.

Dọc đèo có nhiều góc ngắm cảnh đẹp. Nếu đi xe máy sẽ chủ động hơn.

Mình đến đỉnh Vĩnh Hy lúc gần trưa, nắng hơi gắt

Hết đèo là ra đến Cam Ranh, có lối ra biển để đi ngang qua Bãi Dài. Vừa qua cây cầu, chỉ có một cây cầu, có vịnh nhỏ xanh ngát. Vừa qua cây cầu sắt:

Mình định bụng có dịp sẽ tìm lối vô đến những ngôi làng xa trong đó.

Ít ghe thuyền và yên lặng lắm

Có mấy em nhỏ chơi loanh quanh trên bờ

Long nhong ra đến Nha Trang trời vừa sập tối.

Chân cầu hai bên, nơi hò hẹn