Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

[NGHIÊN CỨU] SỬ DỤNG KHÁNG SINH Ở TRẺ SƠ SINH CÓ THỂ DẪN ĐẾN MỘT SỐ BỆNH LÚC TRƯỞNG THÀNH

pill_antibiotic_kid.
Thuốc kháng sinh cho đến nay là loại thuốc được kê phổ biến nhất cho trẻ nhỏ. Chúng chiếm khoảng một phần tư trong tổng số tất cả các loại thuốc được kê cho trẻ. Trong đó, điều đáng lưu ý là một phần ba số đơn thuốc này là không thực sự cần thiết. Đáng quan ngại hơn cả, nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các nhà khoa học tại đại học Minnesota đã chỉ ra mối liên hệ tam giác (three-way link) giữa việc sử dụng kháng sinh ở trẻ sơ sinh với những biến đổi của các vi khuẩn đường ruột và các bệnh tật có thể xảy ra đối với những đứa trẻ này trong tương lai sau này. Theo đó, sự mất cân bằng của hệ vi sinh đường ruột (trạng thái dysbiosis) gây ra do sử dụng kháng sinh ở trẻ nhỏ sẽ có thể kéo theo các bệnh truyền nhiễm, dị ứng cũng như các rối loạn tự miễn dịch khác và thậm chí là cả bệnh béo phì lúc trưởng thành. Kết quả này đã được xuất bản trên tạp chí khoa học Cell Host & Microbe.

Được biết, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ của việc sử dụng kháng sinh với sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột cũng như những ảnh hưởng đáng quan ngại cả trong ngắn hạn và dài hạn của kháng sinh đối với microbiome - sự đa dạng và cơ cấu của hệ vi sinh trong cơ thể người. Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên hệ giữa sự mất cân bằng này và các bệnh lý gặp phải khi trưởng thành. Tuy nhiên, trong hơn một năm làm việc, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp hàng trăm nghiên cứu và tìm thấy các bằng chứng về mối tương quan mạnh mẽ giữa ba nhân tố gồm việc sử dụng thuốc kháng sinh với những biến đổi của vi khuẩn đường ruột cũng như các bệnh tật có thể xảy ra khi trưởng thành.

Tác giả chính của nghiên cứu, Dan Knights và đồng nghiệp của ông đã xây dựng một khung nhằm sơ đồ hóa tác động của thuốc kháng sinh tới đường ruột, từ đó giải thích vì sao chúng gây ra các bệnh lý trong tương lai. Ví dụ trong trường hợp dị ứng, việc sử dụng kháng sinh có thể tiêu diệt khuẩn đường ruột quan trọng giúp các tế bào miễn dịch trưởng thành. Những tế bào này cần thiết cho việc giữ hệ thống miễn dịch được bảo vệ khi gặp phải các chất gây dị ứng. Thậm chí, ngay cả khi những vi khuẩn này đã được phục hồi trở lại thì trạng thái suy giảm hệ miễn dịch vẫn còn tồn tại. Liên quan đến béo phì, những thay đổi do kháng sinh gây ra trong hệ vi sinh đường ruột dẫn đến sự gia tăng các mức axit béo chuỗi ngắn (short-chain fatty acids), từ đó ảnh hưởng đến việc trao đổi chất trong cơ thể.

Ngoài ra, nhóm cũng tiến hành xem xét sự phát triển của các vi khuẩn trong đường ruột. Theo đó, các nghiên cứu cho thấy tuổi của trẻ có thể được dự đoán dựa vào mức độ trưởng thành (maturity) của các khuẩn đường ruột với sai số trong khoảng 1.3 tháng. Với kết quả này, các thử nghiệm lâm sàng có thể được tiến hành để phát hiện những trẻ có microbiome không tương thích do ảnh hưởng của việc sử dụng kháng sinh hoặc do các yếu tố khác gây ra, từ đó đưa ra những can thiệp hợp lý khôi phục microbiome của trẻ.

“Chúng tôi mong rằng những phát hiện này sẽ giúp tạo nên những đường hướng cho nghiên cứu trong tương lai trong việc xác định những hậu quả liên quan đến sức khỏe do kháng sinh gây ra, đồng thời giúp đưa ra những khuyến nghị trong việc kê đơn các loại thuốc này” Knights cho biết.

Nguồn: Sciencedaily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét