Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Mai Thiên Vân, Ca Sĩ “ Hiền Như Ma Soeur”

• Triều Giang

Nước non, ngàn dặm ra đi

Nước non ngàn dặm ra đi

Dù đường thiên lý xa vời

Dù tình cô lũy chơi vơi

Cũng không dài bằng lòng thương mến người…

Giọng hát trong, ngọt ngào, nghiêm túc, thiết tha, truyền cảm thêm vào những liến láy nhuần nhuyễn của Mai Thiên Vân qua bài Nước Non Ngàn Dậm ra đi của nhạc sị Phạm Duy đã lột tả gần như trọn vẹn nỗi lòng đau thương, ray rứt của Công chúa Huyền Trân khi phải rứt ruột xa người yêu, rời quê hương sang Chiêm Thành lấy vua Chế Mân để đổi lấy Châu Ô và Châu Lý hầu mở rộng bờ cõi Việt Nam. Giọng hát này đã chiếm được trái tim của khán giả ngay trong lần đầu tiên xuất hiện cùng với nam ca sĩ trẻ đã có tên tuổi Quang Lê, trong Paris by Night 90 của trung tâm Thúy Nga cách đây khoảng 5 năm.

Mang âm hưởng nhạc thính phòng vào gìong nhạc quê hương


Và từ đó, Mai Thiên Vân đã có mặt liên tục 15 lần trên Paris by Night cho đến hôm nay đã lên tới Paris by Night số 115. Lần nào xuất hiện cô cũng được những tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả. Cái hay của giọng hát nhạc quê hương của Mai Thiên Vân không chỉ thu hút khán thính giả yêu thích giòng nhạc, này mà còn cả khán thính giả thường chỉ yêu thích nhạc thính phòng thường được gọi nôm na là “gìong nhạc sang” cũng phải tấm tắc vì giọng hát nghiêm túc, thiết tha của cô. Giọng hát mang lại cái âm hưởng của nhạc thính phòng vào nhạc quê hương.

Phải chăng cái gốc gác là con gái tỉnh Bến Tre của đồng bằng Hậu Giang, mà chính tên cô đã được cha mẹ gắn liền quê hương với tên gọi: Mai Thị Hậu, đã thấm nhập những câu hò, giọng hát ngọt ngào của tiếng mẹ ru từ khi chào đời? Riêng cái nghiêm túc, thiết tha trong giọng hát của Mai Thiên Vân có được là nhờ hoàn cảnh sống của cô. Mai Thiên Vân đã sống những ngày tuổi thơ trong xóm đạo của một làng nhỏ thuộc tỉnh Bến Tre có ngôi nhà thờ rất nhỏ xây bằng gạch thô sơ nhưng vẫn có cái trang nghiêm của ngôi thánh đường được bao bọc bởi những ngôi nhà mái lá, vách đất của các giáo dân. Nơi đây, Mai thiên Vân được các bà Sơ dạy hát thánh ca. Mai Thiên Vân hát trong ca đoàn từ những năm 7, 8 tuổi Cô đã hát những bải thánh ca thật thiết tha, thật nghiêm trang mỗi tuần để cầu nguyện cho cha mẹ, cho gia đình, cho quê hương và dân tộc sớm được tự do, ấm no và hạnh phúc. Cô thích nhất bài thánh ca “ Hoang đảo miền Cana” mà cô thường hát cho các lễ Tân hôn trong nhà thờ. Cái âm hưởng của nhạc thính phòng trong giọng hát của Mai Thiên Vân chính đã từ do hát thánh ca mà ra.

Giọng hát trời cho đã giúp người con gái Bến Tre tìm được tự do

“Em tự lập từ nhỏ. Em là út vì hoàn cảnh không được sống với mẹ, em sống với cha và các anh chị. Ba em làm nghề nông. Gia đình chỉ tạm đủ ăn, nên việc học hành của em em phải tự lập từ hồi còn nhỏ. Ngoài việc hát lễ cho các thánh lễ trong nhà thờ, em đi hát cho lễ hôn phối và đám cưới. Họ trả tiền và khách cũng cho. Em cũng đi thi khắp nơi để dự các cuộc thi ca sĩ . Ở đâu có tổ chức mà em có thể đến được em cũng đi. Tiền thưởng nhận được em để dành tiền đóng tiền học và mua sách vở. Em học hết trung học, lên Sài Gòn học cao đẳng sư phạm và thành cô giáo dạy nhạc cho học sinh tiểu học. Ngoài việc dạy học, em còn kiếm thêm tiền bằng cách hát thu băng. Hát thu băng kiếm tiền cũng rất khá mà không phải “dress-up”, sửa soạn gì hết. Em hát cho các nhạc sĩ có sáng tác mới ra hoặc các công ty băng nhạc. Nhưng em vẫn phải hát bên ngoài để khán giả biết đến mình nên lịch làm việc của em đầy ắp. Ban ngày có thể thu âm 5-6 bài. Ban đêm chạy 3-4 show nhưng thu nhập chưa tới $100 đô la. Tất nhiên số thu nhập này gấp cả chục lần lương giáo viên, nên đời sống cũng tương đối khá và giu1o đỡ được gia đình,…”

Được hỏi Mai Thiên Vân có theo học trường lớp nhạc nào không, và theo cô thì giọng hát của cô có ảnh hưởng giọng hát của ca sĩ đàn anh anh, đàn chị nào hay không?

Mai Thiên Vân cười nhẹ nhàng và trả lời: “Em nghĩ rằng do ơn trên ban cho. Em không học một trường lớp nào ngoài sự chỉ bảo và hướng dẫn của các Sơ trong nhà thờ và tự học hỏi và tập luyện. Em rất thích giọng hát của cô Hoàng Oanh. Em nghe để học nhưng không bắt chước mà tự tạo cho mình có cái phong cách riêng…”
Quả đúng như vậy. Khi nghe Mai Thiên Vân hát, khán thính giả như có nghe thoang thoảng giọng ngọt ngào cao vút của Hoàng Oanh. Có đó, nhưng như hình như không phải vì nó mong manh hơn, nó thiết tha một cách riêng biệt hơn. Hai người ca sĩ này cùng ra nghề từ việc hát cho ca đoàn trong nhà thờ.

“ Giọng hát ơn trên cho” của Mai Thiên Vân không những chỉ giúp Mai Thiên Vân được cắp sách tới trường , hoàn tất học vấn và thoát khỏi cảnh nghèo. Xa hơn nữa, nó đã đưa cô đến bến bờ tự do tại Hoa Kỳ. Một người bạn yêu mến giọng hát của cô và đã giới thiệu cô với Trung tâm Thúy Nga. Cô được nhận và được mời sang Hoa Kỳ hát thử. Bài đầu tiên Mai Thiên Vân hát trước khán giả như đã nói phần trên của bài là bài “Nước Non Ngàn Dậm Ra Đi”. Nhờ vào sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả, trung Tâm Thúy Nga mời cô cộng tác họn 5 năm qua. Và vì thế cô đã được trở thành thường trú nhân có thẻ xanh . Rồi, Mai hiên Vân vui vẻ tiết lộ cho người viết:

“ Em đã nộp đơn xin nhập tịch và đã được phỏng vấn. Hy vọng mọi việc trôi chảy, cuối tháng 12 này em sẽ được chính thức trở thành công dân Hoa Kỳ”

“Khán giả là tất cả những gì em có”

Cô tâm sự với giọng cảm động và lòng biết ơn:” Khán giả là tất cả những gì em có ngày hôm nay. Không có khán giả, em không là ai. Khán giả đã an ủi em và nâng đỡ em rất nhiều.Em mãi mãi mang ơn và quyết không phụ lòng khán giả..”
Khán gỉa thực tình yêu mến người ca sĩ mảnh mai từ vùng sông Hậu này một cách nhiệt thành. Họ làm cả một website cho cô để đưa những bài hát, những DVD-CD cô thực hiện rồi đưa những lời khen ngọi và tán thưởng không tiếc lời. Nếu quý độc giả có dịp Google tên “Mai Thiên Vân” để thấy những YouTube của cô có hàng triệu người xem thì đủ thất cô đang là một giọng hát “hot” nhất hiện nay. Mai Thiên Vân cũng tiết lộ cô nhận được nhiều quà của khán giả ái mộ đến độ cô đang mơ ước có đủ tiền để mua một căn nhà lớn hơn để trưng bày.

Tuy dã tìm được tự do và đường sự nghiệp đang lên như diều, nhưng cũng hầu như tất cả những người Việt tị nạn khác , Mai Thiên vân cũng phải đánh đổi rất nhiều. Cô tâm sự:

“ Đời sống ở đây rất thoải mái. Em muốn làm gì, thì làm, muốn hát bài gì thì hát không sợ ai cấm cản. Cơ hội để thăng tiến nghề nghiệp cũng thật nhiều. Em không mong gì hơi. Chỉ có điều đôi lúc thấy buồn vì phải xa gia đình. Em sang đây chỉ có một mình nên ngoài giờ bận rộn em nhớ nhà lắm; nhớ cây, nhớ cỏ, nhớ sông nước, nhớ kỷ niệm hồi còn nhỏ mỗi khi được cha hoặc các anh chị cho về Đồng Nai hay Sài Gòn thăm bà con được leo lên đầu xe đò đưa mặt ra ngoài để cho gió tạt vào mặt thật mát và vui với cảm giác thích thú. Cha em và tất cả các anh chị em còn ở bên nhà. Năm ngoái ba em có sang thăm nhưng đã trở về. Tình gia đình đối với em như sợi mắt xích. Em sang đây có điều kiện hơn nên phải giúp đỡ gia đình. Những năm đầu hầu như tiề làm được em đã chia xẻ gần hết. Mấy năm gần đây em cũng bớt đi để lo đời sống cho mình nhiều hơn

Em hiền như Ma Soeur nhưng rất sợ quý anh đẹp trai!
Sống một thân, một mình tại xứ người nhưng khi người viết hỏi : “Mai Thiên Vân vừa ra DVD-CD Bao giờ Em lấy Chồng ? Vậy Mai Thiên Vân trả lời ra sao với khán thính giả đang chờ câu trả lời của mai Thiên Vân? Mai Thiên Vân trả lời với chút suy tư:

“ Đời sống của em hiện tại bận rộn quá. Cuối tuần đi hát khắp nơi. Trên toàn nước Mỹ rồi Pháp, Canada, Úc. Phải nói hầu như ở đâu có người Việt, em đã đến nơi đó. Nhưng khi đi hát tìn đến đi vội vàng. Không có giờ để “hang out” để biết và tìm hiểu người khác. Có nhiều người trêu chọc. Nhưng cũng có người nghiêm trang đề nghị này nọ. Nhưng cũng xảy ra nhanh như gió thoảng. Không để lại một chút gì. Vì thế nếu không có gì bât ngờ thì chắc … còn lâu lắm…”

Được hỏi mẫu người đàn ông lý tưởng của cô là như thế nảo? Mai Thiên Vân trả lời không cần phải suy nghĩ:

“ Cũng không có gì nhiều chỉ cần phải hiền, trung thực, chăm chỉ. Trong hoàn cảnh nào cũng sống được. Không cần phải đẹp trai. Coi được là đủ. Em rất sợ những người đàn ông đẹp. Bởi vì họ sẽ không là người của mình. Họ bị cám dỗ nhiều và em cảm thấy không đủ sức để giữ họ. Em muốn có một cuộc sống an bình. Em sợ sóng gió. Có người nhận định rằng em sống như đời sống của các Sơ. Em nghĩ họ đã nói đúng đến 80%... ”

Khi hỏi về người đàn bà lý tưởng. Mai Thiên Vân chân thành thố lộ:


“ Xuất thân từ gia đình Công giáo, em thích những gì cổ kính, không hiện đại. Em cảm thấy mình già trước tuổi. Sống trong môi trường nhà thờ. Em sống rất nghiêm túc, sống hiền lành và em cảm thấy bình an và thoải mái trong lối sống này. Em nghĩ rằng người phụ nữ lý tưởng VIệt Nam phải có đức chung thủy, biết tự lập. Những nhận xét này là cảm nghiệm từ riêng bản thân em mà có. Nó có thể không đúng với người khác….”
Ước vọng tương lai

Và những ước vọng tương lai của Mai Thiên Vân vì thế rất rõ ràng, thực tế. Cô mong tiếp tục làm việc với công ty Thúy Nga, làm thêm CD, DVD và khi có thể, thực hiện những mini show một mình hoặc với một số đồng nghiệp khác như ca sĩ hát cặp nổi tiếng với cô là nam ca sĩ Quang Lê. Hai người đã ra nhiều CD, DVD bán vào hàng chạy nhất trên thị trường đĩa nhạc hiện tại. DVD-CD mới nhất của hai người là “Bao giờ em lấy chồng?”, lấy tựa từ một bản nhạc của hai nhạc sĩ Minh Kỳ và Hoài Linh gồm nhiều nhạc phẩm do cô trình diễn một mình hay với Quang Lê được trình bày theo hình thức hát Karaoke. DVD -CD này vừa được tung ra thị trường đã được tiêu thụ rất nhanh.

Tuy sống một thân một mình và hát để kiếm sống và giúp đỡ biết bao người trong gia đình. Người viết nhận thấy Mai Thiên Vân là một trong những ca sĩ thường xuất hiện trong những show ca nhạc từ thiện nhiều nhất. Khi hát cho những chương trình thiện nguyện này tức là cô đã lấy một lệ phí tượng trưng. Cô cũng thường tặng những DVD-CD cho những cơ qua từ thiện bán để gây quỹ thêm. Mai Thiên Vân đã giải thích những hy sinh, đóng góp của cô như sau”

“ Em muốn cân bằng cuộc sống. Hát là nghề nghiệp để kiếm tiền đối với em. Nhưng chỉ kiếm tiền không thôi thì đời sống phải chăng quá cứng ngắc? Chạy đua theo đồng tiền thì biết bao nhiêu cho đủ? Em đã được ơn trên cho quá nhiều. Em sẽ rất xấu hổ nếu em không làm gì để đóng góp,…”
Mai Thiên Vân đến với Hành Trình Viễn Xứ San Jose

Trong tinh thần đó, Mai Thiên Vân sẽ đến với buổi Triển Lãm- Văn Nghệ- Dạ tiệc gây quỹ Hành Trình Viễn Xứ San Jose của hội Bảo Tồn Văn Hóa và Lịch Sử Người Mỹ Gốc Việt được tổ chức tại nhà hàng Dynasty, đường Story tại thành phố San Jose để hội có đủ kinh phí hoàn thành chương sử của người Mỹ gốc Việt để đưa vào học đường Hoa Kỳ công tác mà hội này đã làm trong hơn 8 năm qua và đang ở giai đoạn chót với cuốn phim tài liệu “Hành Trình Tìm tự Do Của Người Mỹ Gốc Việt”. Mai Thiên Vân phát biểu:

“ Em thấy đây là việc cần làm và phải làm để giúp cho người trẻ biết được nguồn gốc của mình thì không có gì chính đáng hơn. Em sẽ về Jan Jose trong dịp này để được gặp những khán giả mến thương em và giọng hát của em, để hát cống hiến họ những bản nhạc mà khán thính giả thích nhất. Em cũng sẽ đem theo thật nhiều DVD-CD “Bao Giờ Em lấy Chồng” để khán giả mua và tiền bán được sẽ góp phần vào việc hoàn tất cuốn phim quan trọng về nguồn gốc người Việt mà hội VAHF đang làm…”

Khách quý mến giọng hát Mai Thiên Vân, muốn đến với Hành Trình Viễn Xứ San Jose , xin liên lạc với Thái Hà. Điện thoại số: 408-838-7098. Hoặc Lê Diễm: 408-499-6720. Vé cũng có bán tại cà phê Paloma, Senter Video.

TG 7/2012  
http://thuyngaonline.com/tm.aspx?m=1012333 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét