Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP HOANG SƠ ĐẾN MÊ HỒN XỨ QUẢNG (I)

Quảng Nam là một tỉnh nằm ở miền Trung, tiếp giáp với Đà Nẵng, Kon Tum, Quảng Ngãi và biển Đông. Bên cạnh khu phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hoá Thế giới, Quảng Nam được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh đẹp, những bãi biển nước xanh biên biếc với dãi cát trắng trải dài.
culaocham5

I. Những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở Quảng Nam
1. Cù lao Chàm
Cù Lao Chàm là một cụm đảo xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại khoảng 15 km. Cù Lao Chàm dù nằm trong khu vực du lịch nổi tiếng với Đà Nẵng – Hội An – Cửa Đại – Thánh địa Mỹ Sơn nhưng vẫn còn nhiều nét hoang sơ. Nơi đây được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009 và là một điểm du lịch thú vị dành cho những ai yêu thích thiên nhiên thơ mộng.
culaocham1
Đến với Cù Lao Chàm bạn sẽ được hoà mình vào cuộc sống yên bình và nhỏ nhắn của người dân Cù Lao Chàm bằng phiên chợ cá nhộn nhịp với những con thuyền chở nặng đầy, tấp nập mua bán bắt khi mặt trời chưa thức giấc. Buổi trưa, hãy để làn nước trong lành bao bọc lấy bạn, vỗ về và mát xa nhè nhẹ cơ thể. Bạn cũng có thể nằm dài lười biếng trên bãi biển hưởng ánh nắng sớm dịu dàng. Với những bạn thích khám phá thì không nên bỏ qua việc lặn biển để ngắm các dải san hô muôn hình vạn trạng và những đàn cá đủ các sắc màu tại bãi Bấc, bãi Chồng, hòn Dài. Đi câu cá đêm và thưởng thức món cá nướng mới câu lên từ lòng biển Cù lao Chàm là một cảm giác rất thú vị. Về đêm, bạn có thể đốt lửa trại trên những bãi biển vẫn còn rất vắng người sẽ cho bạn một bữa tiệc trên biển thực sự hấp dẫn.
culaocham4
2. Bãi biển cửa Đại
Cách Phố cổ Hội An 5km về phía Đông là nơi con sông Thu Bồn đổ ra biển lớn với bãi biển cát trắng mịn, nước trong xanh, khu vườn sinh thái; xóm chài với những hàng dừa xanh mát. Tất cả chan hòa trong ánh sáng mặt trời chói chang, những ngọn sóng xô nhẹ cuốn mọi thứ ra xa trong nắng chiều óng ả. Một vẻ đẹp đến mê hồn! Cửa Đại được xem là “nét duyên con gái” của mẹ Hội An. Suốt cả ngày lẫn đêm, Cửa Đại có một nét đẹp riêng làm đắm lòng khách phương xa. Mỗi người một cách diễn tả cảm nhận của mình khi đến vùng biển này nhưng hầu hết đều đồng ý với nhau rằng, đây là vùng biển thơ mộng và hiền hòa.
cuadai1
Những bãi cát trải dài lấp lánh dưới ánh nắng chói chang và cùng làn gió mang vị mặn của biển khiến người ta cảm thấy tâm hồn tươi mát hơn, và thoải má hơn. Bạn cũng có thể nằm hàng giờ trên cát, lắng nghe tiếng gió biển vi vu, tiếng sóng vỗ rì rào bên tai hay là nô đùa cùng mọi người, chơi những môn thể thao yêu thích và tạo cho mình một khoảng trời riêng bên những hình vẽ, những toà tháp bằng cát để rồi sóng biển vỗ vào lại tan ra.
cuadai6
3. Khu du lịch sinh thái Phú Ninh
Khu Du lịch sinh thái Phú Ninh cách thành phố Tam Kỳ 7 km, là vùng sinh thái đa dạng có tổng diện tích trên 23.000 ha với mặt hồ hơn 3.400 ha, có 30 đảo nhỏ và bán đảo xinh đẹp. Phú Ninh có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, phong cảnh kỳ thú, độc đáo, không khí trong lành, mát mẻ, hệ động thực vật phong phú, đa dạng được ví như Hạ Long thu nhỏ ở miền Trung, là nơi bảo tồn hàng trăm loài thực vật và dược liệu quý cùng hệ động vật phong phú, với nhiều loài thú quý hiếm như sói đỏ, khỉ mặt đỏ, gấu, sơn dương…
phuninh2
Đến nơi đây, bạn còn được đắm mình trong nước khoáng ấm áp hay trong làn nước hồ trong xanh. Khi ánh bình minh tỏa xuống lòng hồ, những chiếc thuyền máy của khu nhà nghỉ sẽ đưa bạn đi thăm nguồn nước khoáng Phú Ninh nổi tiếng, phun lên giữa lòng hồ, thăm đập nước, chùa cổ, miếu hoang với rêu phong cổ kính, u tịch, nằm chơ vơ bên bến sông. Khi màn đêm buông xuống, được ngủ đêm trên những con thuyền đầy đủ tiện nghi, chính là lúc bạn khám phá đêm trăng huyền ảo, lung linh trên sóng nước như dát vàng lồng trong bóng núi chập chùng.
phuninh1
4. Bàng Than – vũng An Hòa
Dọc theo bờ biển Tam Hải khoảng 4km, bạn sẽ đến vùng đất mũi An Hoà. Có lẽ hình ảnh đầu tiên đầy ấn tượng đập vào mắt bạn là một hòn đảo nhỏ gọi là Hòn Dứa, cách không xa bờ biển án ngự lối vào vũng An Hoà. Vào buổi chiều, hòn đảo rực lên một màu đỏ của đất bazan và màu xanh lục của thảo mộc, nổi bật lên giữa vùng biển xanh biêng biếc với từng đợt sóng nhấp nhô vào bờ đá, làm tung lên những bọt nước trắng xoá như hoa biển.
bangthang1
Mỗi dải đá đen tuyền lấp lánh như than đá trải dài trên bờ cát, bao quanh mũi An Hoà khoảng 3km, đó là Bàng Than (hay Bàn Than). Từng là lớp đá xếp chồng lên nhau, đó là những phiến thạch có nguồn gốc trầm tích biển.Nước và sóng biển xâm thực vào dải đá tạo thành những hình thù lạ mắt, kết hợp với hững vân đá trở thành những tác phẩm điêu khắc độc đáo của tạo hoá.
bangthang2
5. Hòn Kẽm Đá Dừng
Hòn Kẽm Ðá Dừng là thắng cảnh nổi tiếng của cả xứ Quảng Nam. Ðịa danh này từ xa xưa đã gắn liền với những câu ca buồn, gắn liền với những giai thoại về cuộc khởi nghĩa nổi tiếng của nghĩa quân Nguyễn Duy Hiệu, với bao nhiêu nỗi niềm được mất của những cảnh đời, những phận người xuôi ngược buôn bán tìm kế mưu sinh dọc mạn sông Thu Bồn, dòng sông “phù sa bên lở bên bồi, người xuôi về bến kẻ trôi lên nguồn”…
honkem3
Nằm ở vùng Tây Quế Sơn, mảnh đất còn lưu nhiều dấu tích của nền văn hoá Sa Huỳnh và Champa, Hòn Kẽm Ðá Dừng cũng như ngay cả con sông Thu Bồn chứa đầy truyền thuyết. Dọc đường Hòn Kẽm Ðá Dừng có những đụn cát dài và cao nằm dọc theo sông, thi thoảng ta thấy những triền dâu, những nương ngô, những xóm làng trung du yên tĩnh, những con đò, bến sông trầm mặc, mơ màng thấp thoáng những mái tranh hỏ nép dưới vòm cong tre trúc; những tốp trẻ tắm sông cười ngơ ngác. “Ai đó đang gánh nước về, bóng ngả dài ven sông” Những hình ảnh ấy dường như ta đã bắt gặp đâu đó trong thơ Quang Dũng, trong văn Thạch Lam, Nguyễn Tuân…
honkem2
6. Hồ Giang Thơm
Nằm cách quốc lộ 1A khoảng 10km về phía Tây, thuộc địa bàn thị trấn Núi Thành. Hồ Giang Thơm là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam. Đến với Hồ Giang Thơm, những cảm giác mệt nhọc của bạn dường như sẽ tan biến bởi âm thanh sôi động của thác và suối. Phía xa, con suối đầu nguồn đổ xuống các tảng đá tạo thành những ngọn thác đẹp quyến rũ. Ở đoạn trũng, suối hình thành những hồ nhỏ phẳng lặng, trong vắt. Giữa cảnh vật thiên nhiên thơ mộng, đôi khi bạn phải dừng bước ngẩn ngơ bởi vẻ hoang sơ kỳ diệu của thiên nhiên đã ban tặng cho xứ Quảng.
hogiang1
hogiang2
II. Những đặc sản, món ăn ngon không thể bỏ qua khi du lịch Quảng Nam
1. Mì Quảng
Trong những món ăn của xứ Quảng thì có lẽ nổi tiếng nhất là mì Quảng, bạn có thể thưởng thức mì Quảng ở bất kì đâu, từ quán lề đường cho đến nhà hàng. Mì Quảng là món ăn đươc chế biến từ bột gạo, có sợi to, ăn hơi mềm và dai. Nguyên liệu ăn món này rất phong phú như sườn lợn, gà, tôm. Nước lèo được nấu từ xương lợn, thịt gà, tôm, cá lóc… hoặc có thể là những sản vật riêng có ở từng vùng quê miền Trung. Nước lèo phải sánh và rất ít chỉ đủ thấm và quyện vào từng sợi mì và làm mềm những món rau ăn kèm.
miquang-1
Khi ăn mì, người ta ăn kèm với bánh tráng (bánh đa). Cùng với đó là các loại rau như xà lách, bắp chuối, diếp cá, rau húng, rau quế, rau cải, hành, mùi và một trái ớt sừng, những nguyên liệu đó hòa quyện vào nhau làm tăng thêm hương vị của tô mì Quảng.
miquang1
2. Cháo Lươn
Khi đến với ẩm thực đất Quảng Nam, bạn có lẽ khó cầm lòng với đặc sản dân dã có từ bao đời nay: cháo lươn xanh hay còn gọi là cháo lươn gạo si. Gạo si (từ giống lúa cổ của địa phương) nấu loãng với đậu xanh xay nhỏ trong một nồi riêng. Lươn đồng cũng đem làm sạch, chặt từng khúc nhỏ bằng lóng tay, trộn đều với gia vị rồi um lên bằng nồi đất đậy lá chuối non.
chaoluon2
Khi tô cháo nóng hổi với lươn om thơm phức được bưng lên, bạn có thể bỏ luôn một lần cải và các lọai rau, bánh tráng bẻ nhỏ vào tô cháo để vừa thổi vừa xuýt xoa ngon miệng; hoặc thong thả bỏ vài cọng cải xanh vào từng thìa cháo để thấy vị cay cay của cải xanh, vị béo mà thơm nồng của lươn, vị ngọt dịu thoang thoảng mùi hương của cây lúa xứ Quảng.
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

3. Bánh tổ

Trong những món ăn chơi ngày tết của người Quảng Nam và cả trên các mâm lễ dâng gia tiên ngày tết cổ truyền, không thể thiếu bánh tổ. Đây là món bánh đặc sản, bình dân mà hương vị hấp dẫn khó quên một khi đã thưởng thức. Nhìn bề ngoài bánh trông như một chiếc bát, được bọc bằng lớp lá chuối dày dặn. Bánh có màu trắng, ngà, cà phê sữa, hay “đen như cục đường bát” tùy vào loại và lượng đường dùng làm nguyên liệu chế biến. Bên trên phủ một lớp mè. Cầm ổ bánh tổ lên, khứu giác còn cảm nhận được mùi gừng thơm lừng quện trong hương vị bánh.
banhto1
banhto2
4. Bê thui cầu Móng
Gần Quảng Nam là thành phố Đà Nẵng hay xa tít tắp Sài Gòn, Hà Nội cũng có quán mang danh bê thui Cầu Mống nhưng để tìm đúng cái vị bò tái ngòn ngọt, dai dai, bùi bùi, thịt màu hồng đào bắt mắt, da giòn rùm rụm, hay chén mắm cái thơm lừng, cay nồng của ớt, âm ấm của gừng thì phải tìm đến Cầu Mống thứ thiệt ở Điện Phương (Điện Bàn), nơi ngôi làng gắn với cây cầu được đặt tên cho một món ngon nhớ đời.
bethui2
Thịt bê ngon phải có màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng rộm nhưng không khô, không dai và không có mùi khói. Mắm chấm thịt phải từ loại mắm cái cá cơm, cá nục nguyên chất, rau sống phải là rau Trà Quế. Trải miếng bánh tráng mỏng từ các lò tráng bánh ở Điện Minh, Vĩnh Điện, hay bánh tráng Đại Lộc, nhón vài lát thịt bê cuốn với rau, chấm mắm cái ớt tỏi, cắn thêm miếng ớt xanh, nghe vị ngọt, mặn, cay nồng thấm tận ruột non.
bethui1
5. Bún cá ngừ
Bún cá ngừ là một món ăn ngon của ẩm thực xứ Quảng Món. Cá ngừ um được chế biến rất đơn giản, vài lát cá tươi, một ít dứa thái lát hơi dày, củ hành thái mỏng, ớt bột. Cho tất cả các nguyên liệu đó vào nồi và đặt lên bếp, để lửa hơi lớn. Sau khi thấy nồi cá sôi thì cho nhỏ lửa để gia vị thấm đều vào từng thớ thịt cá. Một đĩa rau gồm xà lách, bắp chuối thái mỏng, vài cọng húng quế và một ít giá sống, đĩa bún tươi, chén ớt xanh, đặt bên cạnh bát cá ngừ um bốc khói sẽ là một món ăn hấp dẫn mà bạn không thể cưỡng lại được, nhất là vào những ngày mưa.
bunca2
Cho một ít bún tươi vào chén, một lát cá ngừ, một ít rau sống, chan nước um cá vào và thưởng thức. Vị hơi chua của nước dùng, vị cay nồng của ớt bột, thêm một miếng cá ngừ kho vừa thơm vừa béo cùng bún tươi và rau sống. Món ăn ngon nhưng cay xé lưỡi làm cho bạn vừa ăn vừa hít hà và không bao giờ quên được.
bunca1
6. Cá chuồn Núi Thành
Cá chuồn được chế biến được nhiều món ngon: cá chuồn nướng, cá chuồn áp nén chiên giòn, cá chuồn nấu canh với rau ranh, rau muống, nấu cháo gạo, kho, luộc… nhưng không món nào có thể thiếu gia vị là củ nén. Tầm tháng Ba đến tháng Năm âm lịch, nếu bạn có dịp về biển Rạng giữa mùa rộ cá chuồn, nhưng hiếm, đắt và ngon nhất vẫn là cá chuồn xanh.
cachuon3
Cá chuồn xanh nướng có mùi vị đặc trưng không thể lẫn với bất kỳ loại cá nào. Khi ăn cá chuồn xanh nướng cũng không cầu kỳ, cứ cầm hẳn trên tay, bẻ đôi chấm vào nước mắm nguyên chất hoặc muối sống ớt xanh thì không gì thú vị bằng, vừa ăn vừa xuýt xoa, mằn mặn đầu môi vị muối của đại dương. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu cá chuồn nướng quấn trong bánh tráng lề kèm rau sống, chấm nước mắm ớt.
cachuon1
III. Một số lưu ý khi du lịch đến Quảng Nam
5543847
Để đến Quảng Nam bạn có thể đi bằng đường không qua sân bay Đà Nằng, xe khách, tàu hoả, xe máy hoặc tham gia các tour du lịch khám khá xứ Quảng.
Hệ thống khách sạn ở Quảng Nam có chất lượng tốt. Bạn có thể dễ dàng thuê một phòng nghỉ với giá từ 150 đến 500 ngày/đêm tuỳ phòng và tuỳ khách sạn.
fmt1368698071
Ở Quảng Nam có rất nhiều thứ để mua như đèn lồng, đồ lụa tơ tằm, khắc gỗ, đồ thêu ren, đồ lưu niệm… Bạn có thể mua và nhớ trả giá trả giá nhé.
Một số vật dụng bạn nên mang theo khi du lịch Quảng Nam: quần áo các thể loại, đồ tắm, kính mát, kem chống nắng, kem chống côn trùng đốt, tiền mặt, máy ảnh… Chúc bạn có một chuyến du lịch nhiều niềm vui với những khám phá tuyệt vời ở xứ Quảng.
cuadai3


http://pidivn.com/du-lich/2013/11/26/kham-pha-ve-dep-hoang-so-den-me-hon-xu-quang-i/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét