Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

ROOM ARRANGER 7.5.0.421 - CÔNG CỤ THIẾT KẾ NỘI THẤT CHUYÊN NGHIỆP

[​IMG]
Bạn muốn thiết kế và tạo ra phong cách mới cho ngôi nhà của mình? Thay vì phải ngồi đó mà tưởng tượng, hay xê dịch mọi thứ để thử nghiệm, bạn có thể thực hiện mọi ý tưởng về thiết kế nội thất ngay cho căn phòng ấy, trên máy tính với Room Arranger.

Với giao diện đơn giản và trực quan ba chiều, bạn hãy thiết kế mọi ý tưởng mà bạn nghĩ ra. Ngoài ra với một thư viện rất lớn các phụ kiện, bạn có thể tự thiết kế các trang thiết bị nội thất theo sở thích của mình. Sau khi thiết kế, phần hiển thị theo kiểu ba chiều không chỉ cho bạn xem một mô hình thật theo dạng phối cảnh, mà nó còn cho phép bạn đi dạo quanh căn phòng y như thật. Quan trọng nhất là công cụ đo đạc trong Room Arranger hỗ trợ bạn kiểm tra xem có đủ chỗ, để đặt các vật dụng theo kích thước thật của nó hay không. Chương trình đo đạc diện tích căn phòng, các bức tường và nhiều thông số quan trọng khác về diện tích, và chuyển chúng sang bảng tính Excel để bạn sử dụng về sau.

[​IMG]
Nếu chỉ có chiếc máy in kích cỡ nhỏ A4, phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn cắt bản thiết kế cần in ra làm nhiều phần khác nhau để in. Sau khi dùng keo dán chúng lại, bạn sẽ có bản thiết kế theo đúng tỉ lệ thực như 1:50 hay 1:100… Và cũng không quá khó khăn khi bạn đã có sẵn bản vẽ thiết kế hai chiều của ngôi nhà trên giấy. Bạn chỉ việc quét ảnh, rồi nạp nó vào Room Arranger để bắt đầu xử lý.
Tạo một dự án mới

Cũng như hầu hết các chương trình thiết kế khác, nhằm tránh thất thoát các dữ liệu khi người dùng đang thực hiện mà bị mất điện, hay phải thực hiện một công việc trong nhiều ngày, chương trình Room Arranger quản lý các công việc mà bạn thực hiện theo các dự án. Để tạo một dự án thiết kế nội thất mới cho căn phòng, bạn vào menu File, rồi chọn New. Hoặc bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl+N để thực hiện tác vụ này.

[​IMG]
Cửa sổ New Project Wizard sẽ xuất hiện. Ở mục Select type of the project, chương trình đưa ra cho bạn hai lựa chọn về kiểu dự án mà bạn muốn tạo ra để sử dụng. Nếu bạn muốn thiết kế nội thất cho một căn phòng thì bạn chọn One Room. Còn nếu bạn muốn thiết kế cho toàn bộ căn hộ, bao gồm nhiều phòng, thì bạn hãy chọn ô Apartment (more rooms). Ở mục UnitName, bạn lựa chọn đơn vị để đo đạc, bao gồm cm, mm, inches. Trong bài viết này, chúng ta hãy chọn để thiết kế cả căn nhà bằng mục Apartment (more rooms) và đơn vị đo quen thuộc là cm. Sau khi chọn xong, bạn nhấn Next để bắt đầu.

[​IMG]
Cửa sổ kế tiếp là Project Size, cho phép bạn nhập vào kích thước cho căn hộ của mình. Bạn hãy nhập vào chiều rộng ở mục Width và chiều cao ở mục Height. Dấu chọn ở ô Open wall editor sẽ cho phép bật ứng dụng vẽ và hiệu chỉnh vị trí các bức tường trong bản vẽ ngôi nhà. Cuối cùng, bạn nhấn vào nút Finish để hoàn tất.

[​IMG]
Thiết kế tường cho căn nhà của bạn

Sau khi đã xác định xong kích thước của ngôi nhà, bước kế tiếp chúng ta sẽ chia nó thành nhiều phòng khác nhau. Trên thanh công cụ, bạn nhấn vào biểu tượng Project Properties ( ) hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Q để kích hoạt tính năng này. Sau đó, bạn hãy chú ý vào nhóm Room Walls nằm ở góc trái. Ở mục Wall thickness, bạn nhập vào giá trị độ dày cho bức tường mà bạn sắp tạo ra. Còn ở mục Wall Height (3D), bạn nhập vào chiều cao cho bức tường ấy. Lưu ý rằng chiều cao này sẽ được hiển thị khi bạn xem ở chế độ ba chiều. Các giá trị trong bài này sẽ được đo bằng đơn vị cm, là đơn vị đo xác định trong mục Unit name mà bạn chọn lúc tạo dự án bên trên.Ở mục Wall Color, bạn chọn màu cho các bức tường. Nhấn chọn vào biểu tượng màu, một danh sách bảng màu sẽ xuất hiện. Bạn lựa chọn mẫu màu mà bạn cảm thấy ưng ý nhất và nhấn OK. Sau khi tinh chỉnh các thành phần cần thiết, bạn hãy nhấn vào nút Edit walls… để bắt đầu vẽ các bức tường trong ngôi nhà mà bạn đang thiết kế.

[​IMG]
Để ngăn cách và phân chia từng khu vực trong nhà. Trên thanh công cụ của chương trình Room Arranger, bạn nhấn vào biểu tượng New Wall ( ) hoặc nhấn phím tắt W. Sau đó, bạn dùng chuột để vẽ trực tiếp trên sơ đồ nhà của bạn. Bấm chuột vào vị trí đầu bức tường muốn vẽ, nhấn giữ nút chuột trái, kéo rê nó đến vị trí cuối tường, rồi buông nút chuột ra, bạn sẽ có được bức tường trên bản vẽ. Màu sắc và độ dày tường sẽ đúng theo tỉ lệ mà bạn chọn trong hai mục Wall thickness và Wall color ở trên.

[​IMG]
Bạn lặp đi lặp lại các thao tác trên để vẽ các bức tường khác trong ngôi nhà. Nếu thiết kế sai trong quá trình ngăn chia phòng này, bạn nhấn chuột phải vào bức tường cần xóa, sau đó chọn mục Remove Wall để loại nó ra khỏi bản vẽ.

[​IMG]
Ngoài việc tạo tường theo cấu trúc thông thường, bạn còn có khả năng tạo tường theo cấu trúc đa giác. Trên thanh công cụ, bạn nhấn vào biểu tượng New Wall Polygon ( ) hoặc nhấn phím E để chọn chức năng này trong Room Arranger. Trên sơ đồ nhà, bạn nhấn vào điểm đầu tiên muốn vẽ tường, sau đó bạn nhấn vào điểm thứ hai, thứ ba, thứ tư… và tương tự cho các điểm còn lại. Khi muốn kết thúc bức tường quanh co này, bạn chỉ việc nhấn kép chuột vào điểm chọn cuối cùng cho bức tường đang vẽ.Sau khi đã vẽ tường xong, bạn nhấn vào nút Apply Changes nằm ở góc trái để lưu lại phần thiết kế vừa rồi cho ngôi nhà.
Thêm ghi chú cho các phòng

Để thuận tiện trong việc nhìn bản vẽ, bạn cần thêm các ghi chú để phân biệt giữa các phòng. Cách đơn giản nhất là bạn nhấn chuột phải vào vị trí phòng mà bạn muốn thêm ghi chú, sau đó chọn Add Label Here…

[​IMG]
Trong cửa sổ Label Properties, ở khung Text, bạn nhập vào nội dung ghi chú của bạn dành cho căn phòng đó. Tiếp theo, ở khung Colors nằm ở góc phải, bạn đánh dấu chọn vào ô Text và lựa chọn màu sắc dành cho ghi chú đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi kiểu phông chữ bằng cách nhấn vào nút Font. Chương trình Room Arranger sẽ cho phép bạn chọn một trong các phông chữ đã được cài đặt và còn đang tồn tại trong hệ điều hành.Bạn còn được phép thay đổi rất nhiều thông số khác để dòng văn bản này thể hiện trên bản vẽ theo đúng mong muốn của bạn, cũng như đảm bảo tính mỹ thuật và kỹ thuật. Đầu tiên là bạn xác định vị trí của dòng văn bản trên bản vẽ với giá trị x theo trục nằm ngang, và giá trị y theo trục đứng. Dòng chữ cũng sẽ được canh lề trái, phải, hay canh giữa, dựa trên tọa độ x,y trong phần Position ban đầu. Còn góc xoay của dòng chữ thì được xác định bằng giá trị góc nằm trong ô Rotation.Bạn cũng có thể thay đổi màn chữ nếu muốn bằng cách đánh dấu vào hộp Text bên dưới phần Colors. Sau đó, bạn nhấn vào màu hiện tại thể hiện bên phải chữ Text, và chọn một màu khác để thay thế, nếu bạn thích. Tương tự là phần màu nền cho văn bản với mục Background.

[​IMG]
Muốn thay đổi phông chữ sử dụng cho nhãn văn bản này, bạn nhấn nút Font rồi chọn. Tại đây, bạn thay phông chữ trong mục Font, đổi kích thước dành cho chữ ở mục Size, và các hiệu ứng dành cho chữ ở mục Font Style. Sau khi thiết lập xong, bạn nhấn OK để tiếp tục.

[​IMG]
Nhập nội dung văn bản vào hộp trắng của cửa sổ Label Properties, rồi nhấn nút OK, bạn sẽ nhìn thấy các ghi chú xuất hiện trên bản vẽ.

[​IMG]
Vẽ cửa cho các phòng

Sau khi đã phân chia các phòng bằng các bức tường, bước tiếp theo chúng ta sẽ vẽ cửa ra vào cho các phòng. Ở mục Add Objects nằm ở góc trái, bạn nhấn vào liên kết Doors and Windows để thực hiện mục tiêu kế tiếp này trong dự án.

[​IMG]
Chương trình sẽ liệt kê các mẫu cửa ra vào và cửa sổ để bạn chọn lựa. Công việc của bạn rất đơn giản, là chỉ việc kéo thả biểu tượng cửa vào vị trí mà bạn muốn đặt trong phòng.

[​IMG]
Trang trí các vật dụng vào trong phòng

Và mục tiêu chính của các dự án mà chúng ta tạo ra trong chương trình Room Arranger chính là thiết kế và sắp xếp phần nội thất trong ngôi nhà. Trước hết, chúng ta sẽ thêm các vật dụng cần thiết phù hợp vào đúng với chức năng của mỗi phòng. Ở khung Add Objects nằm ở bên trái, chương trình đã cung cấp cho bạn danh sách các vật dụng theo từng nhóm phòng, chẳng hạn như: phòng tắm (Bathroom), phòng ngủ (Bedroom), Phòng ăn (Kitchen), hay theo chủng loại thiết bị trang trí nội thất như bàn (Tables), ghế (Chairs)…

[​IMG]
Bạn chỉ việc chọn các vật dụng tương ứng, sau đó bạn kéo thả chúng vào vị trí mà bạn muốn đặt trong phòng. Để phóng to hoặc thu nhỏ các vật dụng, bạn co giãn bốn góc ở bốn đầu. Nếu muốn xoay vật theo hướng bất kỳ, bạn nhấn chọn vào vật dụng, ở phía giữa vật dụng sẽ xuất hiện một biểu tượng vòng tròn nhỏ. Bạn nhấn giữ chuột vào đó rồi rê chuột để xoay theo hướng mà bạn mong muốn.Tương tự như vậy, bạn bố trí các vật dụng để trang trí cho các phòng còn lại. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đây thì Room Arranger cũng sẽ tương tự như các chương trình thiết kế nội thất khác. Ngoài khả năng đó, chương trình còn cho phép bạn xem mô hình từng căn phòng đã thiết kế ở dạng ba chiều. Thật thú vị phải không nào? Để xem theo chế độ này, bạn hãy vào menu View, rồi chọn Explore in 3D. Phím tắt F4 cũng có tính năng tương tự.

[​IMG]
Trong cửa sổ 3D Viewer, bạn nhấn giữ nút chuột trái và rê chuột sang trái hay phải để lần lượt đi vào, hay đi ra từng căn phòng mà bạn muốn tham quan, trong ngôi nhà ấy. Như vậy, bạn sẽ có thể nhìn thấy trực quan hình ảnh căn phòng sau khi bạn đã sắp xếp đồ đạc và trang trí bên trong nó, theo các bước trên.

[​IMG]
Trong quá trình đi tham quan, bạn có thể chụp hình lại từng khu vực bằng cách nhấn vào biểu tượng hình máy chụp ảnh ( ). Trong cửa sổ Save As Image, bạn trỏ đường dẫn đến nơi cần lưu hình. Chương trình hỗ trợ cho bạn ba định dạng ảnh là JPEG, PNG và BMP.Ngoài ra, bạn cũng có thể quay phim lại toàn bộ quá trình tham quan của mình, bằng cách nhấn vào biểu tượng Capture Movie from View Point ( ). Chương trình sẽ ghi hình thành đoạn phim chuyến tham quan sơ đồ nhà bạn. Định dạng phim được lưu lại dưới dạng tập tin AVI.
Xây dựng thêm tầng lầu cho nhà bạn

Sau khi đã vẽ xong phần nền, bạn có nhu cầu vẽ thêm tầng lầu cho ngôi nhà. Và chương trình Room Arranger có thể giúp bạn một cách dễ dàng với menu Project, mục chọn Add New Floor.

[​IMG]
Lúc này, ở góc bên trái, bạn sẽ thấy danh sách các tầng lầu đã được tạo ra trong ngôi nhà đó. Để xóa tầng lầu nào, bạn nhấn chọn vào tầng lầu ấy. Sau đó, bạn vào menu Floor, chọn chức năng Remove Floor. Cũng trong menu này, bạn sẽ nhìn thấy hai tính năng Swap with Higher Floor hoặc Swap with Lower Floor, được sử dụng để hoán đổi các tầng lầu cùng với các đồ trang trí nội thất bên trong các tầng đó với nhau.

[​IMG]
Trích xuất bản vẽ thành trang web 3D

Để cho dễ dàng và thuận tiện trong việc xem bản vẽ, bạn có thể trích xuất nó thành định dạng web, để có thể xem trên máy tính bất kỳ, mà không cần cài đặt chương trình Room Arranger. Để thực hiện bước này, bạn vào menu Project, chọn mục Export, sau đó bạn chọn tiếp mục Web Page with 3D.

[​IMG]
Trong cửa sổ Export To Web Page, ở mục Title, bạn nhập vào tiêu đề cho trang web của mình, ví dụ như Bản vẽ Trung Tâm Mua Sách Trực Tuyến. Bên dưới là mục Subtitle dùng để nhập thêm thông tin mô tả, ví dụ như Thiết kế bởi Sa Môn.

[​IMG]
Kế đến, bạn đánh dấu chọn vào hai ô Include 2D Image dùng để xem hình ảnh sàn nhà, và Include 3D scene dùng để xem bản vẽ ở góc nhìn ba chiều. Mục Width và Height cho phép bạn nhập vào chiều rộng và chiều cao của hình ảnh bản vẽ.

[​IMG]
Ở nhóm Page Font and Color, bạn lựa chọn kiểu phông chữ ở mục Font và kích thước dành cho nội dung ở mục Size. Kế đến, bạn chọn màu nền cho bản vẽ của bạn ở mục Background. Mục Text, bạn có thể chọn màu sắc dành cho phần nội dung văn bản.

[​IMG]
Cuối cùng ở mục Output Folder, bạn nhấn vào nút Browse và trỏ đường dẫn để lưu lại trang Web 3D của bạn.

[​IMG]
Bản vẽ khi được trích xuất thành định dạng web sẽ có thể xem được bằng trình duyệt web, mà không cần thêm chương trình Room Arranger.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét