Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

ĐOÀN TỤ NGƯỜI THÂN HÀN – TRIỀU: LẦN ĐẦU LÀ LẦN CUỐI

SGTT.VN - Một nhóm người già Hàn Quốc trên 82 tuổi đã đến biên giới Triều Tiên hôm thứ Năm 20.2 để tham dự cuộc hội ngộ đầu tiên trong hơn 7 năm cho các gia đình bị chia cắt trong chiến tranh.
Mười chiếc xe, cùng với khoảng 6 chiếc xe cảnh sát hộ tống đã rời khỏi thành phố cảng phía đong Sokcho đến gần căn cứ quân sự cách biên giới hai nước khoảng 50km. Chuyến đi bị ngắt quãng vì hai thành viên nữ đã phải được chăm sóc y tế.
Hơn 10 người phải ngồi xe lăn, cùng với 58 thành viên trong gia đình đi cùng để hỗ trợ về thể chất cũng như tinh thần của họ.
Địa điểm tổ chức cuộc hội ngộ là một khu nghỉ mát trên núi Kumgang. Đây sẽ là nơi diễn ra cuộc hội ngộ đầy cảm xúc của 180 người thân từ hai miền sau hơn 60 năm.
Quang cảnh khách sạn nơi diễn ra chương trình đoàn tụ Hàn Quốc - Triều Tiên từ ngày 20/2/2014. 
"Tôi nghĩ khi tôi nhìn thấy khuôn mặt của chị ấy, tôi sẽ không tin điều đó là sự thật ", Kim Dong- Nin, 81 tuổi, nói về chị gái ông đã bỏ sang Bình Nhưỡng cách đây nhiều thập kỷ, "Tôi tự hỏi liệu tôi có thể nhận ra chị ấy ngay lập tức hay không? Đã quá lâu rồi".
Những người tham gia cuộc đoàn tụ đã mang theo rất nhiều túi quà, các loại thuốc cơ bản, những bức ảnh gia đình đóng khung và mỳ ăn liền để tặng cho người thân.
Sự kiện đoàn tụ năm ngày tại núi Kumgang là kết quả của các cuộc đàm phán cấp cao giữa Bình Nhưỡng và Seoul. Cuộc đàm phán suýt thất bại khi Triều Tiên muốn sử dụng nó làm điều kiện để phản đối chương trình tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.
Hàng triệu người đã bị chia tách bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953, và phần lớn trong số họ đã qua đời mà không có bất kỳ thông tin liên lạc nào với những người thân còn sống sót.
Trên thực tế, cuộc xung đột cách đây nhiều thập kỷ đã kết thúc bằng một hiệp ước đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình. Vì thế, về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh nên việc trao đổi thư từ và điện thoại đều bị cấm.
Chương trình đoàn tụ bắt đầu một cách nghiêm túc sau Hội nghị thượng đỉnh Bắc-Nam lịch sử vào năm 2000, nhưng danh sách những người chờ đợi luôn luôn lớn hơn nhiều so với con số được hỗ trợ đoàn tụ. Vào năm ngoái, có 3.800 ứng viên Hàn Quốc chờ đợi được đoàn tụ đã qua đời mà không bao giờ được nhìn thấy người thân của mình.
Chương trình đoàn tụ bắt đầu từ 15h theo giờ địa phương. Ban tổ chức đã sắp xếp một bữa tối và chương trình đoàn tụ riêng với từng gia đình vào ngày thứ Sáu (21/2). Niềm vui đoàn tụ cũng bị hạn chế bớt bởi chương trình này sẽ kết thúc vào ngày thứ Bảy. Cơ hội cho lần tiếp theo sẽ là rất mỏng manh bởi hầu hết các thành viên tham gia đều đã trên 80 tuổi.
"Đây sẽ là cuộc hội ngộ đầu tiên và cuối cùng của chúng tôi ", ông Kim Dong Nin thừa nhận và lắc đầu buồn bã.
PHAN SƯƠNG / INFONET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét