Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

SỬ DỤNG NHỮNG TẤM GƯƠNG LỚN ĐỂ CHIẾU SÁNG THUNG LŨNG BÓNG TỐI

s_m03_RTX14GTQ.

Thị trấn Rjukan, ở Na Uy và Viganella, ở Italy, nằm dưới những thung lũng sâu, nơi các dãy núi chặn ánh sáng mặt trời trong sáu tháng hàng năm. Để chiếu sáng cho thị trấn của mình trong những tháng mùa Đông, cả hai đã lắp đặt những tấm gương khổng lồ để thu nhận và phản chiếu ánh sáng ban ngày xuống khu vực họ sinh sống. Thị trấn Viganella hoàn thành chiếc gương khổng lồ điều khiển bằng máy tính của mình vào năm 2006, còn thị trấn Rjukan mới hoàn thành vào tháng này. Họ đã lắp đặt một chiếc gương có thể phản chiếu luồng ánh sáng rộng 600 mét vuông xuống khu dân cư dưới núi. Dưới đây là vài hình ảnh về những chiếc gương khổng lồ của 2 thị trấn này.

[IMG]
Ở thị trấn Rjukan, Na Uy, mọi người tập trung ở trước hội trường của thị trấn, nơi ánh nắng được phản chiếu từ chiếc gương lớn trên đỉnh núi, 18/10/2013. Rjukan, là một thị trấn nhỏ nằm cách thành phố Oslo chừng 150km về phía Tây, nó nằm lọt thỏm trong một thung lũng hẹp giữa các vách núi ở hạt Telemark, và bị che mất ánh nắng trong 6 tháng mỗi năm. Giờ đây, với 3 chiếc gương lớn gắn trên một dãy núi gần đó, những tia nắng đã có thể phản chiếu xuống khu vực họ sinh sống.

[IMG]
Những tấm gương khổng lồ đặt trên một sườn núi để phản chiếu ánh sáng mặt trời xuống thị trấn Rjukan, Na Uy ở thung lũng bên dưới, 08/10/2013. Tổng diện tích bề mặt của 3 tấm gương này là khoảng 51 mét vuông.

[IMG]
Hệ thống định nhật, các mô-tơ điều khiển bằng máy tính, sẽ quyết định vị trí, hướng của các tấm gương này, nó sẽ xoay theo hướng mặt trời để luôn phản chiếu ánh sáng xuống đúng thung lũng bên dưới, 18/10/2013.

[IMG]
Mọi người tập trung trước hội trường thị trấn Rjukan, dưới những tia nắng được phản chiếu từ các tấm gương khổng lồ trên núi, cao khoảng 450m so với thị trấn nhỏ ở dưới, 18/10/2013.

[IMG]
Ở Italy, trên những con dốc của thung lũng Antrona, thị trấn nhỏ Viganella nằm dưới tấm banner có dòng chữ “Viganella vi da il benvenuto” (Viganella chào mừng các bạn), 17/12/2006. Vào ngày hôm đó, Viganella đã ăn mừng “Ngày của ánh sáng”, khi họ chính thức khánh thành một tấm gương khổng lồ được đặt trên đỉnh núi gần đó để phản chiếu ánh nắng xuống thị trấn của họ. 197 người dân của Viganella đã từng phải chịu đựng tình trạng thiếu ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp từ tháng 11 đến tháng 02, nhưng giờ đây tấm gương rộng 48 mét vuông, điều khiển bằng máy tính, đã giúp phản chiếu các tia nắng xuống thị trấn của họ vào mùa Đông.

[IMG]
Các công nhân lắp đặt tấm gương khổng lồ trên đỉnh núi ở gần thị trấn Viganella, 24/01/2007.

[IMG]
Pierfranco Midali, thị trưởng của thị trấn nhỏ Viganella, ở thung lũng Antrona, Italy, vỗ tay khi tấm gương khổng lồ đặt trên núi bắt đầu phản chiếu ánh nắng xuống khu vực bên dưới, 17/12/2006.

[IMG]
Một tấm gương, kích thước 8 x 5 m, được đặt trên một đỉnh núi trên thị trấn Viganella, Italy, để phản chiếu ánh nắng xuống quảng trường chính của Viganella, 24/01/2007.

[IMG]
Dân địa phương và khách du lịch tận hưởng những tia nắng được mang đến bởi tấm gương rộng 40 mét vuông đặt trên đỉnh núi Scagiola cao 1.100m trên thị trấn nhỏ Viganella, nằm ở dãy Alps, thuộc nước Italy, 16/12/2006.

http://www.tinhte.vn/threads/su-dung-nhung-tam-guong-lon-de-chieu-sang-thung-lung-bong-toi.2197228/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét