Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

VÀI NÉT VỀ NHẠC SĨ VÔ THƯỜNG

Cố nhạc sĩ Vô Thường (1940 - 2003) là một người Ninh Thuận, rất quen thuộc với giới trẻ trước năm 1975. Có lẽ hầu hết ai ở Phan Rang cũng biết đến ông Bảy Rìu chủ quán cà phê Diễm với phong thái rất nghệ sĩ và rất chịu chơi, ai ai cũng thương mến. Bảy Rìu là cái tên gọi mà chỉ có những người Phan Rang và bằng hữu thân thiết mới biết, còn ngoài đời thì người ta chỉ biết anh qua cái tên Vô Thường với ngón đàn tay trái độc nhất vô nhị mà ngay đến những bậc thầy âm nhạc ai cũng phải nể nang một bậc. Nói về tài năng của Vô Thường, có lẽ có hai bậc thầy âm nhạc là giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê và giáo sư Tiến sĩ Trần Quang Hải là những người có đủ uy tín nhất để tôn vinh anh.


Nhạc sĩ Vô Thường chụp chung với giáo sư Trần Văn Khê



Nhạc sĩ Vô Thường chụp chung với giáo sư Trần Quang Hải


Ngón đàn guitar của anh rất bất thường vì, trong số nhạc sĩ guitar thế giới đánh đàn tay trái, chỉ có 15 người, và những người kia không được nhiều người biết tới. Thoạt đầu anh tự học đàn mình,những lúc ngồi rảnh, ở tiệm furniture, anh mang cây đàn guitar thùng ra khẩy chơi, ít lâu sau bạn bè khuyến khích anh thu vào cassette, tặng những khách hàng thân hữu bỏ nghe lúc lái xe. Bỗng dưng nhạc độc tấu của anh lại trở nên thông dụng và lan rộng vào những quán café, nhà hàng. Thính giả nồng nhiệt khen ngợi mở cho anh một con đường mới là thu thanh qui mô hơn vào băng và dĩa CD. Thời cực thịnh của Vô Thường tự biên tự diễn được 140 cuốn.

Tác phẩm của anh được bà con mọi giới đón nhận. Ở Việt Nam, nhạc Vô Thường được phổ biến khá rộng. Sau 1975 nhạc Vô Thường được ái mộ khá nhiều, vì tiếng guitar của anh đã quá quen thuộc. Nhạc Vô Thường được thưởng thức và chuyền tay nhau làm sống lại những giai điệu một thời vàng son.


Nguồn: http://www.hdvietnam.com/diendan/26-lossless-albums/195880-vo-thuong-guitar-trinh-cong-son-mot-coi-di-ve-wav.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét