Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

MÌNH VỪA THAM DỰ CHẠY TRAIL 15KM ĐÀ LẠT

Mình vừa tham dự chạy trail 15km ở Đà Lạt (La An Ultra Trail), đây là lần đầu tiên mình tham gia một lần chạy trail nên muốn chia sẻ với anh em những gì đã trải qua với mình. 15km đi bộ nhanh, chạy, ngồi thở, đi chậm... băng qua đường mòn, dốc, đường đá, lội suối, đường đất. Mất khoảng 4 tiếng, tiêu hao 1290cal, nhịp tim trung bình 148BPM...

Đăng ký tham gia:
Năm ngoái mình đã từng đăng ký tham gia một đợi chạy trail 21km nhưng vì cái tờ giấy cam kết miễn trừ trách nhiệm với quá nhiều rủi ro nên mình đã không tham gia. Năm nay thì nó cũng thế nhưng ở Đà Lạt mình tự tin hơn và quãng đường ngắn hơn và thấy anh em đi nhiều rồi nhưng đều an toàn nên mình đã quyết định tham gia.

Những đợt chạy này thường thì anh em, bạn bè trong các nhóm chạy hay quen biết báo nhau chứ ban tổ chức không thể quảng bá nó rộng khắp được.

Cự ly 15km mình đăng ký tốn phí khoảng 1 triệu đồng. Những gì anh em có là tổ chức, cung cấp áo, nước, hướng dẫn, huy hiệu, đường chạy, điểm dừng (check point)... nói chung là rẻ hơn khá nhiều so với các loại hình giải trí khác.

Phụ kiện:
Theo lời tư vấn của mod @Trần Hoàng Long. thì chúng ta có rất nhiều lựa chọn phụ kiện để giúp tiện lợi hơn khi chạy. Và thực tế thì mình thấy các bạn đi giày không phải chuyên chạy, chuyên địa hình, mặc quần rộng thùng thình, đeo balo to... và vẫn về đích ngon lành. Đời vẫn thế, phụ kiện và phương tiện không phản ánh được khả năng. Nhưng nếu có thể thì anh em cứ trang bị tốt.

Mình mua:

  1. Đôi giày chuyên chạy địa hình: có gai to để bám
  2. Vest nước: một loại áo với 2 bình nước gắn sát vào, lúc chạy nó không lắc bình nước, bình nước trên áo đó cũng được thiết kế để khi đầy hay khi còn ít nước cũng không sóc hay lắc.
  3. Quần chạy: mỏng, có phần ôm đùi bên trong và lót để bảo vệ người anh em.
Mình hài lòng với ba món mình mua, trong quá trình chạy mình thấy thoải mái và tự tin hơn đáng kể với các món trên.

Đồ công nghệ cầm theo:
  1. Apple Watch: mở chế độ Outdoor Walk (đi bộ ngoài trời, không phải đi trên máy). Nó giúp mình biết là mình đã đi bao nhiêu xa, nhịp tim thế nào, tốc độ trung bình...
  2. Điện thoại: mình vẫn liên lạc với anh em để làm việc trong lúc chạy, chụp hình.... Mình dùng mạng Viettel và nó chạy tốt trên toàn bộ quãng đường ở Đà Lạt.
Từ SG lên chỗ chạy:
Bắt đầu từ 4 giờ chiều và mình đến Đà Lạt, gặp anh em, check in ks khoảng 11:00 và ngủ từ 12:00. Sáng ra 6:00 dậy ăn sáng và 7:30 từ trung tâm Đà Lạt đi vào La An Resort nơi cuộc thi diễn ra. Anh em sẽ tốn khoảng 45 phút để di chuyển 21km. Anh em có thể đi xe bus của ban tổ chức.

Khoảng 8:05 bọn mình tới, một số người đang ăn sáng, một số người đang bắt đầu mua đồ ăn sáng, hàng người xếp hàng vào nhà vệ sinh... mình đã bỏ tè vì thấy quá nhiều nữ thí sinh xếp hàng và dùng cả nhà vệ sinh nam.

Nếu anh em có thời gian thì nên đến Đà Lạt sớm hơn một hôm, ăn uống, ngủ nghỉ cho ngon lành và đủ hơn thì sẽ tham gia chạy tốt hơn.

Chạy:
Khá đông người tham gia cự ly 15km, mình chẳng nhớ con số nữa, nhưng chỗ tập trung là rất đông, rất vui, rất nhiều người mình biết cũng như biết mình. Trước khi chạy thì có một anh huấn luyện viên nào đó người Mỹ hướng dẫn mọi người vài động tác làm nóng, đoạn này cũng bình thường, chẳng cần anh Mỹ đó :D

Mình đi bộ nhanh trong hầu hết quãng đường 15Km, chỉ tăng tốc một số đoạn hoặc một số con giốc ngắn. Mình cũng thấy hầu hết mọi người cũng như thế.

Khó khăn gặp phải chủ yếu là khi lên dốc thì thiếu oxy nên thấy mệt và gần cuối của đoạn đường thì hai đầu gối bị lỏng ra nên không dám đi nhanh.

Rồi khoảng 3km cuối cùng, sau check point 12km là vô cùng khó khăn, khó khăn vì con dốc quá dài, quá cao quá dốc, khó khăn vì lên đến đỉnh xong đi xuống rất gấp và lồi lõm...

Mình sẽ chia sẻ thêm dưới hình về toàn bộ quá trình đi 15km của mình:

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-3.jpg…
Điểm xuất phát rất đông người tham gia, ở cự ly 15km mình tham gia thì hầu hết là dân không chuyên, trang bị cũng bình thường, đi đủ thứ loại giày, đeo đủ thứ loại balo... có cái tinh thần thì rất tốt. Giống như mình, chẳng kịp chuẩn bị sức khoẻ, chỉ sắp xếp đến đến nơi và đi...

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-4.jpg…
Đội áo cam là đội Shopee, đi đông và vui vẻ lắm. Các bạn nữ tham gia giải chạy này cũng đều tướng tá ngon lành, kiểu có tập thể dụng, eo ót cũng ngon...

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-7.jpg…
Em trai quay mặt lại là từ Khacten.com, nó là thằng mập nhất mình thấy trong toàn đoàn. Nặng hơn 100kg. Tuy nhiên nó cũng hoàn thành 15km. Rất đáng ngưỡng mộ.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-9.jpg…
Sao vạch xuất phát khoảng 400m thì mọi người đi qua cây cầu mới làm này, cầu giống như dựng tạm cho giải chạy thôi. Nhờ cây cầu này mà mọi người được giãn ra khá nhiều.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-10.jpg…
Mọi người đều bắt đầu đi rất nhẹ nhàng, có cái típ nói là 7km đầu nên thoải mái, từ từ và có vẻ như típ đó ai cũng biết.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-11.jpg…
Đây là đoạn đã nhất, sau vạch xuất phát khoảng 1,5km, trời mát, nhiều cây, mọi người còn sức để thưởng thức không khí trong lành, cảnh đẹp, mát mẻ...

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-12.jpg…
Đang chạy thì chị gái này từ phía phía sau xông lên gọi: "người tình" - hết hồn.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-13.jpg…
Thì ra chị ấy đi đôi giày giống mình, đôi giày này mình mua ngay trước giờ đi từ SG lên ĐL. Lần đầu tiên trong đời đi mua giày mà phải ngồi nghe tư vấn về cách đi, công năng này nọ gần 45 phút. Nghe xong hiểu biết thêm khá nhiều, chị chủ bán hàng siêu có tâm. Giày Salomon gì đó ở trên Nguyễn Trãi.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-14.jpg…
Chị này làm bên Decathlon, một nhà bán lẻ của Pháp, vợ mình hay mua đồ của bên chị này. Hàng ngon chuẩn, giá rẻ.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-15.jpg…
Một bạn khác cùng cty Decathlon.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-16.jpg…
Lúc này đồng hồ báo mình đã đi được hơn 5km, mới lên dốc nên nhịp tim khá nhanh. Mình đã đi được khoảng 1 tiếng.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-17.jpg…
Một trong những đoạn mà mọi người đi chậm vì có nhiều đá nhỏ trên đường, vừa dốc, vừa chạy có khi vỡ mặt.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-19.jpg…
Có 2998 quả chuối như thế này được để ở 2 điểm check point và điểm kết thúc. Chuối được cung cấp bởi www.vuonrau.com. Vườn Rau là đơn vị cung cấp rau sạch gần như sớm nhất ở VN. Chuối không to, không cong lắm nhưng mà ăn ngon.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-20.jpg…
Đoạn checkpoint 8km là ngay chỗ Tuyệt Tình Cốc nơi có mấy em hoa hậu chụp hình nude, nổi tiếng rồi bán dâm giá cao. Mình có ghé qua coi và tìm chỗ khuất khuất để đi tè cái. Do lúc đầu vào nhà vệ sinh bị các em gái chiếm mất nên nín luôn đến 8km.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-21.jpg…
Tìm chỗ khuất để tè thì phát hiện ra rất nhiều chai nhựa được vứt ra phía sau này. Rõ ràng nó sẽ phá hoại môi trường rất nhiều. Mình nghĩ ban tổ chức cần tổ chức dọn dẹp đường đi cũng như các vị trí liên quan để bảo vệ môi trường hơn. Ban tổ chức đã dùng đường, dùng rừng thì cũng phải có cái trách nhiệm với rừng và đường.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-22.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-25.jpg…
Tuyệt tình cốc nhìn từ bên ngoài, có cái nhà bán hàng này và một cái tròi lá sơ khai hơn bên ngoài nữa. Người ta có thể đi xe 4 bánh cao và xe máy lên đây chơi, chụp hình.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-26.jpg…
Còn 7km nữa. Bản chán vãi.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-27.jpg…
Một thể loại mặt đường mà anh em sẽ đi qua. Nó gồm đất mềm, lá cây bị phân huỷ, bước lên rất êm.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-28.jpg…
Một thể loại đường khác mấp mô, đá sỏi, cây cối các kiểu... bên ngoài là đường mòn gập gềnh, xe vẫn chạy qua lại nên mình đi đường trong này.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-29.jpg…
Nhiều chỗ anh em có thể chọn đi đường vòng hoặc đi xuyên qua mặt đường lồi lõm thế này

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-30.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-31.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-32.jpg…
Đường giống như trong rừng, đi xuyên qua.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-33.jpg…
Có ít nhất 3 chỗ có suối chảy ngang. Mình dừng lại rửa mặt cái cho mát, nước cũng không sạch lắm vì xung quanh nhiều hoạt động và có hẳn một chuồng phân bò rất lớn. (rửa xong mới thấy).

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-34.jpg…
Tuy nhiêu chỗ trống được tạo ra để trồng cây này cây kia, nhưng rừng thông vẫn còn khá nhiều. Cảnh đẹp cũng còn nhiều.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-35.jpg…
Do lên và xuống dốc nhiều nên có gậy là một lợi thế. Mình không có gậy nên phải ráng bươm qua. Một số anh em như cụ đi bên trên nhặt cây trong rừng làm gậy, đi được một đoạn vứt luôn gậy vì nó nặng quá.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-36.jpg…
Đoạn này dốc, khó đi và căng nhất là xe hơi và xe máy đi chung đường luôn nên anh em cứ phải né.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-37.jpg…

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-38.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-39.jpg…
Có những chỗ rất dốc, phải khó khăn lắm mới di chuyển xuống được, có bạn bị té và lăn xuống. Tiếc là chỗ này ban tổ chức không có thiết bị hay người để hỗ trợ mà các bạn phải tự lo.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-40.jpg…

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-41.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-43.jpg…

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-44.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-45.jpg…
Ở check point 12km anh em phải lội xuống nước. Và sẽ mang giày ướt đi hết 3km còn lại, cũng không dễ chịu lắm. Checkpoint 12km là ngay chỗ cái cầu khi mọi người xuất phát. Ở đây có chuối và nước, các bạn hỗ trợ đông.

Mình tưởng tới đây là gần về đích rồi, vui mừng lắm. Nhưng đoạn 3km sau này mới là tận cùng của sự khốn khổ. Mọi người phải leo cái dốc cao khoảng hơn 1500m và xuống gấp trong rừng. Coi trên đồng hồ thì chỗ này là chỗ mà mình tiêu hao nhiêu sức nhất.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-46.jpg…
Mở đầu cho 3km cuối cùng là anh em sẽ đi qua một cái suối chảy tương đối siết, nước gần tới háng ở chỗ sâu nhất. Ban tổ chức có người đứng hỗ trợ. Mình đã cố đi qua mà không cần hỗ trợ. Đi xuống nước lạnh sau khi đi bộ 12km làm cho chân thực sự đã.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-47.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-48.jpg…
Vừa qua suối là thấy cái dốc, cứ tưởng qua đó sẽ đến.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-49.jpg…
Em này đã quá mệt mỏi, nhưng cuối cùng cũng về đích, mình còn thấy em bị té một lần nữa trên đường xuống gần đích.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-51.jpg…
Mình không căng thẳng phải về đích sớm nên cứ đi và chụp hình để về làm báo cáo với anh em.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-52.jpg…
Bắt đầu đường xuống từ đỉnh núi cuối cùng. Xuống rất gấp và đường mềm.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-53.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-54.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-55.jpg… Đang tải LAAN_UltraTrail2018-56.jpg…
Một khúc cua gấp và rất dốc, mình gần như đi ngang hết đoạn này luôn chứ không dám đi thẳng vì lúc này đầu gối nó khá là lỏng rồi. Anh em nói mình mua cái băng đầu gối thì sẽ ổn hơn.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-57.jpg…
Anh bạn đi với mình những mét cuối cùng. Hai thằng cùng đuối và đi từ từ và nói chuyện.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-58.jpg…
Nếu bạn hoàn thành đường đua bạn sẽ được tặng cái huân chương này.

Đang tải LAAN_UltraTrail2018-59.jpg…
Ở chỗ dừng chân có nước, bia, chuối, anh em có thể rời khỏi ngay hoặc đợi công bố giải 1,2,3. Mình tìm chỗ nghỉ chân chút rồi qua Ma Rừng Lữ Quán thử nước Bphone3.

https://tinhte.vn/threads/thu-kha-nang-khang-nuoc-cua-bphone-3.2873418/

Thử khả năng kháng nước của Bphone 3

Mình thử Bphone3 ở các tình huống cơ bản và nâng cao xem khả năng kháng nước như thế nào. Kết quả là khá ấn tượng. Đầu tiên là đổ chai nước ngọt vào...
tinhte.vn


Đang tải LAAN_UltraTrail2018-60.jpg…

Cám ơn ban tổ chức La An Ultra Trail đã tổ chức một giải với nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Mình sẽ tiếp tục tham gia các giải chạy trail sau chuyến này. Một số góp ý cho ban tổ chức như sau:
  • Kỹ hơn nữa trong khâu thông tin và thông báo cho mọi người. Có thể dùng các công cụ như group FB , gọi đt.
  • Cần có sự hỗ trợ ở những chỗ khó khăn, có các bản hướng dẫn, chỉ đường, cổ động rõ ràng.
  • Cần có giải pháp khẩn cấp để giải cứu những anh em gặp sự cố. Bạn mình đi bị thương nhưng ban tổ chức không có đội cứu hội xử lý nhanh trong khi mình thấy chuyện này có thể dễ dàng tổ chức được.
  • Cần có đội bác sĩ hay đội gì đó kiểm tra sức khoẻ trước và sau khi chạy.
https://tinhte.vn/threads/minh-vua-tham-du-chay-trail-15km-da-lat.2873381/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét