Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

DU LỊCH PHÚ QUỐC

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam và cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây nằm trong Vịnh Thái Lan. Thiên nhiên đã quá ưu ái ban tặng cho hòn đảo này cả về vị trí địa lý, thời tiết, bờ biển và thắng cảnh. Địa hình thiên nhiên thoai thoải chạy từ Nam đến Bắc với nhiều đồi núi. Ngoài sở hữu bốn bề là biển, Phú Quốc còn sở hữu rừng, sông, suối và có tầng nước ngầm ngọt lịm. Thiên nhiên đã kiến tạo nơi đây gần như đầy đủ những cảnh hoang dã của núi rừng, trữ tình của biển, lãng mạng của sông suối. Tất cả như hoà quyện vào nhau vẽ nên bức tranh thuỷ mặc xinh đẹp tới rặng ngời. Đến với Phú Quốc, bạn sẽ được khám phá những bãi biển đẹp với dải cát trải dài, được hòa mình vào không khí trong lành do những làn gió mát từ biển khơi, được khám phá thiên nhiên kỳ thú và những thắng cảnh đẹp của Đảo Ngọc.

large_77_7_438806


Đến Phú Quốc, ấn tượng đầu tiên ùa vào mắt bạn là những bãi biển xanh mát với nét đẹp rất riêng. Bãi Sao được xem là một trong những bãi tắm đẹp nhất tại Phú Quốc với bờ cát trắng mịn như bột, dáng công thoai thoải tựa như vầng trăng. Bãi Dài thì dáng vẻ hoang sơ, dọc theo bãi biển cát vàng óng ánh là hàng dương xanh cao to, mọc theo hàng thẳng tắp. Đến đây, bạn sẽ được hoà mình vào làn nước xanh trong màu ngọc bích, tận hưởng những giây phút thư giãn, bình yên.

osi1370658470
mũi nai 2

Thiên nhiên đã tạo nên những múi đá kỳ lạ ở mảnh đất Phú Quốc này để người dân nơi đây dựng lên Dinh Cậu, hay còn gọi là Miếu thờ Long Vương, hương khói quanh năm. Mũi đá Dinh Cậu cuốn hút du khách không chỉ bởi vẻ kỳ thú mà còn vì sự huyền bí và linh thiêng qua những truyền thuyết xa xưa. Nằm ở cửa sông Dương Đông, Dinh Cậu được ví như biểu tượng của Phú Quốc nơi biển, cát, nắng và đá hoà trộn với nhau thành một khung cảnh hữu tình. Nơi đây không chỉ là một cảnh vật đẹp, có hình thù kỳ thú mà còn là nơi đất thánh linh thiêng, cổ kính. Những bậc thang lãng mạn đưa bạn lên đỉnh để cảm nhận được làn gió biển dịu dàng, ngắm nhìn mặt trời lặn qua các tảng đá bị ăn mòn và thưởng thức cảnh thanh bình của dòng sông Dương Đông.

dinhcau6

Cách thị trấn Dương Đông chừng 7km, Suối Tiên không phải là một điểm du lịch lớn, có sức quyến rũ như các bãi biển nhưng nó sẽ hấp dẫn bạn bởi khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và còn rất nguyên sơ. Đường vào suối Tiên uốn lượn quanh co giữa rừng nguyên sinh bạt ngàn. Tại đây, bạn có thể bơi lội thoả thích, thậm chí có thể đưa lưng vào thác để nước suối “mát xa thiên nhiên”. Bởi vậy, Suối Tiên là một nơi lý tưởng để có một buổi dã ngoại hay picnic cuối tuần, hoà mình vào nhịp thở trong lành, tươi mát của thiên nhiên, quên đi những nhọc nhằn, phiền muộn.

suoitienphuquoc

Vườn Quốc gia Phú Quốc là một trong những nơi vẫn còn giữ được sự nguyên vẹn của rừng già nguyên sinh. Nơi đây hội tụ nhiều nét đẹp của thiên nhiên với rừng, biển, suối, thác và núi đồi. Hệ thực vật ở Vườn Quốc gia Phú Quốc khá phong phú, đa dạng với nhiều loài động thực vật quý hiếm, trong đó nhiều loài được ghi vào sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Phần biển của Phú Quốc cũng rất đa dạng với các rạn san hô có hình dáng, kích cỡ khác nhau lung linh, lấp lánh trong nước biển. Cá trong các rạn san hô biển cũng rất dồi dào với các loài cá mú, cá bướm và một số loài khác; trong đó, có một số loài rất quan trọng và quí hiếm như: trai tai tượng, ốc đun cái, đồi mồi, bò biển

vooc-mui-hech-0-1351658470_500x0
trai tai tượng

Nằm trong khu vực Vườn Quốc Gia, Suối Đá Ngọn hùng vĩ và đẹp đến mê hồn vẫn là một bí mật cho những du khách thích khám phá và ưa mạo hiểm. Tuy nhiên dòng chảy suối Đá Ngọn cũng không kém phần dịu dàng, uốn lượn như sơn nữ với mái tóc xõa dài quyến rũ. Nơi đây bạn còn có thể khám phá thảm thực vật vô cùng phong phú của rừng nguyên sinh Phú Quốc với những loài lan mọc rải rác, những loại gỗ quí. Thỉnh thoảng du khách có thể gặp những hoa sim tím tô điểm cho rừng núi thêm sinh động.

Suoi-Da-Ngon

Suối Tranh có phong cảnh thiên nhiên đẹp với hoa cỏ, núi rừng và biển, là địa điểm tổ chức cắm trại, dã ngoại thú vị. Đến đây, bạn có thể dựng lều bên bờ suối để nghỉ ngơi và tham gia nhiều hoạt động dã ngoại đặc sắc. Với chiều dài khoảng 15 km, con suối chảy hiền hoà bên những phiến đá nối tiếp nhau chạy dài xa tít. Có đoạn, suối chảy qua các ghềnh đá tạo nên những con thác nhỏ với làn nước mềm mại, trắng xoá. Suối Tranh được bao bọc bởi cây cối xanh tươi, hoa thơm cỏ lạ. Đến với Suối Tranh, bạn có thể tắm suối, hay tắm biển thoả thích hoặc cũng có thể tựa mình trên những phiến đá rêu phong, lắng tay nghe tiếng suối chảy, chim ca trong một không gian thật bình lặng.

suoi tranh
suoi tranh 2

Hang Dơi là một hang núi hiểm trở nằm trên ngọn Suối Tranh. Muốn đến hang Dơi, bạn phải vượt lên đến đầu nguồn ngọn thác, băng qua những dốc núi cheo leo hiểm trở trong bầu không khí hoàn toàn trong lành, thoang thoảng mùi hoa dại, cỏ cây, thỉnh thoảng ta bắt gặp một vài cánh hoa mua tim tím hay nhánh lan rừng vàng nhạt. Vượt qua bao gian nan, cuối cùng một hang núi cũng hiện ra trước mắt. Hang núi âm u, tối như mực, tĩnh lặng như tờ. Khi bước, bạn phải hết sức cẩn thận, một cái vấp chân cũng có thể khuấy động vương quốc của loài dơi đang ngủ ngày. Đôi khi, có bạn lém lĩnh vỗ tay thật mạnh, hàng hà sa số những sinh vật bé nhỏ bay nhanh như chớp kéo ùn ùn về phía miệng hang và thoát ra ngoài, chỉ trong chốc lát không thấy một chấm đen nào nữa.

29.8 big brown bat
100508cl1daodoi-13

Ít ai biết rằng, Phú Quốc là nơi khai đạo của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ  – Cao Đài. Là một tôn giáo độc thần, có tính dung hợp, Cao Đài là đạo dung hòa giữa Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Lão Giáo, Đạo Giáo và Khổng Giáo. Đạo được thành lập chính thức từ năm Bính Dần (1926). Hiện nay tại thánh thất Cao Đài Dương Đông có một phiến đá lớn, có khắc hai chữ “huyện Chiêu”, do chính tôn ông Ngô Minh Chiêu khắc chạm. Phiến đá được xem như thánh tích khai đạo.

72_big

Tọa lạc tại thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, nhà lao Cây Dừa được xây dựng từ thời Pháp. Thời Việt Nam Cộng Hoà, nhà lao được mở rộng trở thành trại giam lớn nhất đương thời với tên gọi là Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc hay Trại giam tù binh Cộng sản Phú Quốc. Khu di tích nhà lao Cây Dừa ngày nay nằm trên khu vực chính nhà lao cũ, có nhà trưng bày hiện vật xây hai tầng và khu trưng bày ngoài trời những hiện vật nguyên gốc và hầu như nguyên vị trí. Nhà lao Cây Dừa đã đi vào văn học qua cuốn ký sự lịch sử của nhà văn Chu Lai.

nhatu2

Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông đảo, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông. Cuộc sống ở làng chài gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre tạm bợ. Nghề chính vẫn là nghề lặn ngọc trai, bắt hải sâm (đồn đột) và giăng lưới ghẹ. Ðứng trên bãi Hàm Ninh, các hòn thuộc quần đảo Hải Tặc (của Hà Tiên) ló dạng xa xa. Chệch về Ðông Nam, hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc. Phía Nam là mũi ông Ðội – mũi đất cuối cùng của đảo. Thăm Hàm Ninh vào sáng sớm hay những đêm trăng thì bạn mới thưởng thức hết vẻ đẹp của cảnh nhật nguyệt trôi bồng bềnh trên mặt biển.

lang-chai-ham-ninh-phu-quoc
Lang-Chai-Ham-Ninh-Phu-Quoc 


Đến Phú Quốc, bạn sẽ được tham quan khu nhà xưởng, tìm hiểu phương pháp ủ cá truyền thống để tạo ra hương vị đậm đà của nước mắm Phú Quốc nổi tiếng. Phú Quốc có trên 100 nhà thùng nước mắm Phú Quốc đang hoạt động và hàng năm đều đặn cho ra đời hàng trăm ngàn lít nước mắm thành phẩm với cách làm truyền thống hơn 100 năm của đảo. Bạn có thể mua nước mắm tại xưởng về làm quà cho người thân, bạn bè.

nha-thung-san-xuat-nuoc-mam

Hồ tiêu Phú Quốc có vị thơm và cay nồng và đặc biệt là đậm vị hơn nhiều loại hồ tiêu đến từ những vùng miền khác, trong đó phải kể đến tiêu đỏ. Tiêu Phú Quốc nổi tiếng vì vỏ mẩy, hạt chắc, cay và thơm nồng không nơi nào sánh kịp. Người dân Phú Quốc bảo tồn nghề trồng tiêu không những vì mục đích kinh tế mà còn có giá trị lớn về văn hóa, du lịch. Tiêu là một đặc sản địa phương và là món quà độc đáo với khách du lịch gần xa.

1212737111_Poivriers_Phu_Quoc
ho-tieu

Vùng biển Phú Quốc có sản vật rất phong phú nên các món ăn ngon ở đây phần nhiều được chế biến từ hải sản như: gỏi cá trích, còi biên mai nướng, ốc hương nướng muối ớt, lẩu cá bóp, cá mú nướng mọi, canh chua cá nóc, bánh canh cua…

cá mú nướng moi
food3d

Tiết canh cua là món ăn đặc sản của người dân vùng biển Phú Quốc. Cua dùng làm tiết canh nhất thiết phải là cua biển, và nên lựa những con có gạch thì đĩa tiết canh cua mới ngon ngọt và đầy đủ chất bổ khi ăn. Tiết canh cua ăn là lạ, phần thịt cua mềm lẫn với tiết cua, thêm vào đó vị ngọt béo của gạch cua cho ta một hỗn hợp: mằn mặn, ngòn ngọt khiến dễ hình dung đến những lần trên bãi biển ta ăn cua luộc mà miệng và tay còn dính nước biển. Tiết canh cua cũng được ăn chung với bánh tráng như các loại tiết canh khác, nhưng phần rau thì ngoài mùi tàu, không thể thiếu rau dấp cá và có khi cũng ăn chung với khế chua, chuối chát cũng rất hợp và ngon.

dao-ngoc-phu-quoc-1111-5
tiet canh cua

Chả nhum là một món ngon khó quên khi đến Phú Quốc. Cho thịt nhum tươi vào cái tô lớn, thêm một ít gia vị như tiêu, hành, nước mắm rồi đánh nhuyễn, sau đó đổ vào chảo dầu chiên. Khi miếng chả vàng ruộm, bốc mùi thơm, vớt ra, để ráo. Dùng với bánh đa, rau sống, chuối chát xắt mỏng, sẽ cho bạn một bữa ngon nhớ đời.

mon-nhum-bien

Để đến Phú Quốc, bạn có thể đi bằng đường hàng không từ sân Rạch Giá – Kiên Giang, Cần Thơ, Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Bạn cũng có thể đi đường biển bằng tàu du lịch từ cảng Rạch Giá.
Thời gian lý tưởng nhất để du lịch đảo Phú Quốc là từ tháng 09 đến tháng 03 âm lịch hàng năm, đặc biệt là giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 01 âm lịch vì thời gian này ít mưa, biển êm, thuận lợi cho việc đi lại.
Ở Phú Quốc có rất nhiều khách sạn từ 1 đến 4 sao, các khu nghỉ dưỡng. Bạn có thể nghỉ ngơi tại các khách sạn 1 hay 2 sao với giá từ 200 – 500 ngàn đồng/đêm tuỳ loại phòng và khách sạn.
Một số thứ bạn nên mang theo khi du lịch Phú Quốc: Giấy tờ tuỳ thân, áo quần, đồ bơi, kem chống nắng, kem chống muỗi, máy ảnh…

 Hoàng hôn_ phú quốc.JPG


http://pidivn.com/du-lich/2013/11/09/kinh-nghiem-du-lich-phu-quoc-hon-ngoc-cua-bien-khoi-i/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét