Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

CHÚT MẸO VẶT CHỤP ẢNH NGÀY TẾT

Du xuân, dã ngoại hay chỉ đơn giản là chụp hình kỷ niệm cho gia đình nhân dịp năm mới, ai cũng muốn có những bức ảnh đẹp và lạ mắt. Sau đây Tôi có một vài thủ thuật chụp ảnh để bạn tha hồ sáng tạo với chiếc máy ảnh của mình.
TH-Nguyen.jpg
Vẻ đẹp được lột tả rõ nét với kỹ thuật macro. Ảnh: TH-Nguyen

* Chụp Macro hoa xuân
macro2hiu.jpg
Ảnh: 2hiu
Đây là kỹ thuật thông dụng và có thể thực hiện được trên hầu hết các máy ảnh hiện nay. Những bức ảnh cận cảnh có độ phóng đại cao (macro) thường mang lại những cảm xúc mới mẻ và những khám phá bất ngờ.

Chỉ cần chuyển máy ảnh sang chế độ chụp Macro (có hình một bông hoa), sau đó chụp cận cảnh chủ thể (hoa nở rộ, côn trùng. Nếu máy có khả năng kiểm soát khẩu độ (Aperture- thường kí hiệu là Av hoặc A) thì bạn nên chọn khẩu độ lớn (thông số F nhỏ).

Nếu máy có hỗ trợ chế độ Manual Focus (lấy nét thủ công), bạn chỉ nên canh nét sao cho vừa đủ rõ chủ thể mà thôi. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh được độ sâu trường ảnh (Depth of Field – DOF), làm hậu cảnh mờ đi nhằm làm nổi bật chủ thể. Bạn cũng có thể dùng một chiếc kính lúp đặt trước ống kính để hỗ trợ thêm cho chiếc máy ảnh chụp rõ nét được những chi tiết cực nhỏ.

* Chụp ảnh chân dung
hxung.jpg
Hậu cảnh mờ đi làm nổi bật chân dung chủ thể - Ảnh: Hồ Xung

Nhiều dòng máy hiện nay có trang bị chế độ chụp chân dung (Portrait), bạn chỉ cần chuyển sang chế độ này, máy sẽ tự động mở lớn khẩu độ để làm mờ hậu cảnh. Bạn chỉ việc tiến lại gần chủ thể, lấy cỡ cảnh bán thân, sau đó ngắm và.. chụp!
hunhphchu.jpg
Ảnh Huỳnh Phúc Hậu

Nếu bạn đã có căn bản về nhiếp ảnh và sở hữu máy ảnh có tiêu cự lớn (thường là những máy siêu zoom hoặc máy có ống kính rời) thì không nên phụ thuộc vào chế độ chân dung có sẵn trên máy, bởi kỹ thuật sau sẽ tạo hiệu quả mờ hậu cảnh tốt hơn. Đầu tiên, bạn sẽ cần đến chế độ ưu tiên khẩu độ (ký hiệu AV hoặc A tùy dòng máy), mở khẩu độ lớn (số F nhỏ) để làm mỏng độ sâu trường ảnh, sau đó đứng cách người mẫu một khoảng cách phù hợp, có thể zoom vào và lấy nét chủ thể, phần hậu cảnh sẽ mờ đi giúp chủ thể thêm nổi bật.

* Chụp chuyển động
TmDuy.jpg
Kỹ thuật chụp tốc độ nhanh mang lại hiệu ứng chuyển động - Ảnh: Tâm Duy

Chụp chuyển động, hay còn gọi là Motion Blur, bao gồm chụp chuyển động nhanh và chuyển động chậm, yêu cầu máy ảnh phải có chế độ ưu tiên tốc độ, trên máy ảnh thường ký hiệu là S hoặc Tv. Tốc độ trên máy tính bằng giây và được biểu thị như sau: 2- 4 - 8 - 15 - 30 - 60.., các giá trị trên tương ứng với 1/8 giây, 1/30 giây,…Như vậy, chỉ số tốc độ càng lớn thì bạn càng có thể “bắt dính” những chủ thể di chuyển nhanh.

Nếu người chụp đứng yên tại chỗ còn đối tượng được chụp đang di chuyển. Trường hợp này tốc độ chụp nên chọn là: 8 dùng cho trẻ em đang nô đùa, người đang đi bộ dạo xuân,.. 16 cho người chạy bộ hoặc lái xe đạp, 30 - 40 cho xe máy đang chuyển động. Người chụp thực hiện động tác lia máy sao cho cùng tốc độ, cùng chiều với đối tượng đang di chuyển, khi thoáng thấy đối tượng trở nên rõ nét trên màn hình hoặc kính ngắm và hậu cảnh đang mờ nhòe thì bấm máy ngay.

Nếu cả người chụp và đối tượng được chụp đều di chuyển cùng chiều (như cùng ngồi trên 2 xe máy), hãy cố gắng giữ cho tốc giữa hai xe bằng nhau, chỉnh tốc độ chụp lớn hơn hoặc bằng 30 và bấm máy.

Phong cách Light Graffity - Ảnh:

Đối với kỹ thuật chụp chậm, những đối tượng đang di chuyển sẽ mờ đi và quyện vào với hậu cảnh. Người ta thường ứng dụng kỹ thuật này để chụp được những bức ảnh sóng biển, dòng suối,…trông như những dải lụa kì ảo hoặc chụp Light Graffity (vẽ trong không khí).
luanvu_2013-12-24.jpg
Ảnh: Luanvu
_MG_1591.jpg
Ảnh: MK.Photo

Để chụp chậm, bạn cần một chân máy, và chỉnh thông số tốc độ ở mức thấp (chẳng hạn như ½ giây) sau đó bấm chụp và tận hưởng thành quả. Riêng với kỹ thuật chụp Light Graffity, bạn cần chuẩn bị đèn màu để “vẽ vời”, chỉnh độ nhạy sáng ISO nhỏ, tăng mức phơi sáng (EV) lên thành +1 hoặc +2 tùy điều kiện ánh sáng, tăng tốc độ chụp lên từ 5 đến 30 giây (tùy thời gian bạn muốn vẽ). Đặt máy ảnh lên chân máy, bấm chụp, sau đó dùng đèn đứng trước ống kính và “vẽ” trong không gian những gì bạn thích: một bông hoa, trái tim hoặc lời chúc mừng năm mới...
1014272_600864309946772_1598235747_n.jpg
Ảnh: Đặng Quang Vinh.

* Lưu Ý:
Các kỹ thuật Light Painting rất đa dạng và phong phú, trong đó phổ biến và dễ thực hiện nhất là đặt một máy ảnh lên chân máy trong một không gian tối, sau đó mở màn trập và bắt đầu dùng các nguồn sáng như đèn pin, pháo bông, hộp quẹt ... để vẽ. Sau cùng, nếu muốn thấy được hình ảnh của người vẽ hoặc người mẫu thì người ta cho đánh thêm một lần đèn flash trước khi đóng màn trập, kết thúc phơi sáng.

Ngoài kỹ thuật đơn giản kể trên, các bậc thầy về Light Painting còn dùng kỹ thuật này để thể hiện ánh sáng đổ trên chủ thể một cách ưng ý nhất, thay vì phải dùng một hệ thống chiếu sáng phức tạp. Đơn cử như là chụp ảnh một sản phẩm nào đấy , thay vì phải dàn dựng ánh sáng gồm nhiều đèn flash khác nhau, người chụp có thể chỉ dùng 1 chiếc đèn pin duy nhất mà vẫn có thể thể hiện được các mảng sáng tối khác nhau trên sản phẩm. Việc làm này tuy không tốn kém về tiền bạc nhưng đòi hỏi người chụp phải có trình độ Light Painting cực cao.
1524683_761889430506835_1942061888_n.jpg
Nhìn chung, Light Painting là một kỹ thuật thú vị mà chúng ta ai cũng nên thử qua, đặc biệt là trong các dịp lễ hội buổi tối. Dù đơn giản hay phức tạp, Light Painting cũng đòi hỏi người chụp phải có sự nhẫn nại và luyện tập nhiều lần trước khi cho ra được những bức ảnh Light Painting đẹp mắt.

Chúc các Bạn thành công,

Thân chào MK.Photo
http://www.vnphotography.org/index.php/trang-chinh/bai-vi-t/79-photography/108-chut-meo-vat-chup-anh-ngay-tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét